Huyền thoại Hao Haidong bị xóa khỏi lịch sử thể thao Trung Quốc vì chống chế độ

Tây Nguyên
Tây Nguyên
05/06/2020 20:00 GMT+7

Huyền thoại Hao Haidong đã bị xóa khỏi lịch sử thể thao Trung Quốc khi một số video được đăng tải cho thấy cựu danh thủ này kêu gọi lật đổ chính quyền.

Hao là cầu thủ ghi bàn hàng đầu mọi thời đại của tuyển Trung Quốc với 40 pha lập công sau 106 trận và là niềm hy vọng lớn nhất ở VCK World Cup năm 2002. Tuy nhiên, sau khi các video xuất hiện trực tuyến từ hôm 4.6 - thời điểm xảy ra sự kiện Thiên An Môn của Trung Quốc vào năm 1989 - Hao đã bị đưa vào “tầm ngắm” của chính quyền Bắc Kinh.

Hao Haidong liên tục xuất hiện trên những video chống nhà cầm quyền Trung Quốc

CHỤP MÀN HÌNH

Theo AFP, một số video xuất hiện trên YouTube và Hao được cho là đã hợp tác với tỉ phú đồng hương Guo Wengui - một nhà phê bình luôn chỉ trích nhà cầm quyền Trung Quốc và đã“chạy trốn” khỏi đất nước, cùng Steve Bannon - cánh tay phải của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Khi được hỏi về các clip, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói: "Tôi không có hứng thú bình luận về loại bài phát biểu vô lý và trò hề như vậy".
Theo AFP, không rõ các video được thực hiện ở đâu và khi nào, nhưng Hao (năm nay đã 50 tuổi) trước đó đã cho thấy hình ảnh trên phương tiện truyền thông xã hội về cuộc sống ở Tây Ban Nha. Hao trước đây đã hoạt động trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc - nơi anh đã có 7,5 triệu người theo dõi, nhưng tài khoản của huyền thoại này đã bị vô hiệu hóa vào ngày 5.6.

Tài khoản Weibo của Hao Haidong và vợ Ye Zhaoying bị chặn

CHỤP MÀN HÌNH

Vợ của Hao là Ye Zhaoying - một cựu vô địch cầu lông thế giới và từng đoạt huy chương đồng Olympic, cũng rơi vào tình trạng giống như người chồng nổi tiếng. Truyền thông Trung Quốc không đề cập đến các video, nhưng một số trong đó có Ye tham gia.
Cựu tiền đạo Hao, người từng chơi không thành công với Sheffield United (Anh) trước khi nghỉ hưu vào năm 2008, từ lâu đã là một nhà quan sát luôn đưa ra những chỉ trích nặng nề về tình trạng của bóng đá Trung Quốc. Cựu cầu thủ này nhiều lần đặt câu hỏi về chính sách sử dụng các cầu thủ nhập tịch ở đội tuyển quốc gia kém hiệu quả và mới đây chỉ trích vụ CLB Guangzhou Evergrande sa thải cầu thủ chạy cánh Yu Hanchao sau hành vi sửa biển số xe hơi hồi tháng 4.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.