Đội tuyển Việt Nam: Biến lợi thế thành cơ hội

29/05/2020 09:56 GMT+7

Có những lợi thế nhất định so với các đối thủ trong hành trình chinh phục hai giải đấu lớn vào cuối năm, nhưng nếu chủ quan và không có sự chuẩn bị thấu đáo về mọi mặt, đội tuyển Việt Nam sẽ khó biến những lợi thế đó thành cơ hội cho chính mình.

Ông Park chủ động được kế hoạch ?

Theo khẳng định của ông Trần Quốc Tuấn, Phó chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) phụ trách chuyên môn, VFF và Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam đã nỗ lực hết sức để đưa ra những giải pháp phù hợp với điều kiện thực tế của bóng đá Việt Nam. Bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19, toàn bộ hoạt động bóng đá trong nước đã phải tạm ngưng nhiều tháng và buộc phải chạy đua với thời gian khi tái khởi tranh bởi quỹ thời gian còn lại đã trở nên rất hạn hẹp.

Màn trình diễn đỉnh cao của Filip Nguyễn ở châu Âu khiến HLV Park 'nôn nóng'

VN đang có lợi thế rất lớn mà Thái Lan phải dè chừng bởi Thai League phải đến tháng 9 mới khởi tranh trở lại. Liệu cầu thủ Thái có đảm bảo được phong độ tốt bằng cầu thủ VN?

Theo tờ Siam Sport (Thái Lan)

Là một trong những người được “thụ hưởng” sự điều chỉnh mang tính tình thế của hệ thống các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam, HLV Park Hang-seo nhấn mạnh rằng việc Cúp quốc gia đã thi đấu trở lại, V-League sắp tái xuất vào ngày 5.6 tới sẽ giúp ông không rơi vào thế bị động khi xây dựng kế hoạch cho đội tuyển. Ông Park tuyên bố, đợt tập trung đầu tiên trong năm 2020 của đội tuyển Việt Nam dự kiến từ ngày 30.8 - 6.9, nhằm rà soát lực lượng và có thể sẽ có một trận giao hữu quốc tế để thẩm định chất lượng cầu thủ. Đội tuyển sẽ tái tập trung vào ngày 30.9 để chuẩn bị cho trận đấu then chốt gặp Malaysia ở vòng loại World Cup 2022 vào ngày 13.10. Các cầu thủ sẽ được trả về CLB thi đấu tiếp tục tại các giải quốc nội dự kiến kết thúc vào 31.10. Đội tuyển sẽ hội quân sau đó hai ngày, chuẩn bị cho hai trận đấu còn lại của vòng loại World Cup gặp Indonesia vào ngày 12.11 và UAE ngày 17.11, sau đó sẽ không giải tán mà tiếp tục chuẩn bị cho AFF Cup khai mạc vào ngày 25.11.

Phan Văn Đức khỏi chấn thương mang tin vui cho HLV Park Hang-seo

Nhìn vào lộ trình nói trên của đội tuyển Việt Nam, báo chí Đông Nam Á, trong đó có tờ Siam Sport của Thái Lan đã không khỏi lo lắng cho đội nhà. Tờ này thậm chí còn diễn giải rất kỹ: “Sau khi kết thúc lượt đi V-League vào ngày 3.8, 14 đội ngoại hạng Việt Nam sẽ tách thành 2 nhóm, nhóm top 8 sẽ tranh ngôi vô địch, 6 đội top dưới sẽ tranh suất trụ hạng.
V-League dự kiến khép lại vào ngày 25.10. Phương thức rất mới này giúp giải đấu lớn nhất Việt Nam không bị quá tải, cầu thủ được duy trì thể lực trước khi được triệu tập lên tuyển, tham dự vòng loại World Cup và AFF Cup. Việt Nam đang có lợi thế rất lớn mà Thái Lan phải dè chừng bởi Thai League phải đến tháng 9 mới khởi tranh trở lại. Liệu cầu thủ Thái có đảm bảo được phong độ tốt bằng cầu thủ Việt Nam?”.
Biến lợi thế thành cơ hội

Ông Park sẽ không có sự cống hiến của Duy Mạnh trong năm 2020

“Các đối thủ sẽ không để Việt Nam muốn làm gì thì làm”

Về mặt lý thuyết, vì giải quốc nội kết thúc ngày 31.10 nên các học trò của HLV Park Hang-seo sẽ dồn toàn lực cho đội tuyển với những trận đấu hết sức quan trọng vào tháng 11. Đội tuyển có thể sẽ tập trung dài hạn với toàn bộ nhân sự mà ông Park mong muốn chứ không bị tập trung nhỏ lẻ từng đợt đan xen giữa FIFA Day và giải quốc nội. Nói một cách ngắn gọn, ông Park và các tuyển thủ có thể toàn tâm toàn ý trong cả 2 tháng vào cuối năm, mà không bị phân tâm bởi nhiệm vụ tại CLB. Trong khi đó, vì các giải bóng đá thuộc các nước trong khu vực đều khởi tranh muộn nên các cầu thủ Thái Lan, Malaysia, Indonesia, UAE đều phải căng mình cho các mặt trận từ quốc nội cho đến quốc tế. Xin được nhắc lại, trong tháng 11, bảng G vòng loại World Cup còn các trận UAE gặp Thái Lan, Thái Lan gặp Malaysia.
Ngoài Thái Lan, mới đây Liên đoàn Bóng đá Malaysia cũng dự kiến khởi động giải vô địch quốc gia nước này vào ngày 1.9. Giải vô địch Indonesia được cho phép trở lại sớm hơn, dự kiến ngày 1.7. Nghĩa là những đối thủ của VN tại vòng loại World Cup và cả AFF Cup đều khó khăn hơn chúng ta về lịch thi đấu các giải quốc nội. Chưa kể, đối thủ còn lại tại bảng G vòng loại World Cup là UAE, giải vô địch quốc gia nước này cũng sẽ diễn ra vào tháng 8
Chưa kể thêm một yếu tố quan trọng khác nữa là AFF Cup không nằm trong hệ thống thi đấu của FIFA nên không nằm trong hệ thống FIFA Day, do đó các CLB có quyền không nhả quân. Còn ở VN, vì V-League đã kết thúc vào cuối tháng 10 nên đội tuyển hoàn toàn có thể dùng người mà không phải đàm phán với CLB. So sánh với Thái Lan, Phó giám đốc điều hành Thai League Benjamin Tan nói: “AFF Cup hay SEA Games không nằm trong FIFA Day nên giải vô địch quốc gia Thái Lan vẫn diễn ra bình thường. Chúng tôi hướng sự ưu tiên cho vòng loại World Cup. Nhưng chắc chắn bóng đá Thái Lan vẫn cử lực lượng mạnh để đủ cạnh tranh cho các giải đấu kể trên. Khi đó Liên đoàn Bóng đá Thái Lan sẽ đàm phán với các CLB về việc gọi cầu thủ nào, gọi bao nhiêu cầu thủ một đội cho hợp lý và hài hòa cả hai bên”. Còn Tổng thư ký Liên đoàn Bóng đá Thái Lan Patit Supaphong phát biểu: “Vòng bảng AFF Cup 2020 sẽ trùng với một số trận đấu của Thai League. Nếu vào được bán kết, đội tuyển Thái mới có thể có tất cả các cầu thủ tốt nhất”.
Đội tuyển Việt Nam có vẻ như lợi thế hơn nhưng cũng nên nhớ rằng, các đối thủ không để VN “muốn làm gì thì làm” (lời HLV Park Hang-seo). HLV Nishino của Thái Lan mới đây đã quả quyết, đội tuyển Thái Lan sẽ không buông AFF Cup và những yếu tố trở ngại về mặt khách quan không khiến ông chùn bước. Các cầu thủ Thái xuất phát chậm hơn Việt Nam (giải Thai League thi đấu tháng 9, sau V-League 3 tháng) nhưng không có nghĩa là phong độ của họ sẽ kém cỏi hơn. Còn Malaysia nhập tịch ồ ạt tới 7 cầu thủ (đã nhập tịch thành công 4 cầu thủ), chứng tỏ “họ muốn đánh bại Việt Nam bằng mọi cách” (lại lời HLV Park Hang-seo).
Vì thế, cả Liên đoàn bóng đá Việt Nam và ông Park đều nhấn mạnh rằng, phải biết chuyển hóa ưu thế thành cơ hội thực sự trong cuộc đua cam go vào cuối năm. Bằng cách phải có sự chuẩn bị thật tốt và kỹ lưỡng về mọi mặt, không được phép chủ quan khinh địch. Bởi lợi thế có thể biến thành bất lợi bất kỳ lúc nào nếu như có tư tưởng lấy chức vô địch AFF Cup dễ như lấy kẹo ở trong túi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.