Giải Ngoại hạng Anh, Chelsea - M.U: Cuộc đọ sức đỉnh cao về chiến thuật

20/10/2018 16:03 GMT+7

Chelsea hoàn toàn có khả năng giành trọn 3 điểm trước M.U (18g30 ngày 20.10) nếu như HLV Jose Mourinho chưa kịp cải thiện hàng phòng ngự còn thiếu kỷ luật của mình trong những ngày nghỉ vừa qua.

Hai kẻ thù địch quen thuộc Chelsea và M.U sẽ chạm trán nhau vào tối 20.10 (theo giờ VN) tại sân Stamford Bridge khi Premier League khởi động trở lại sau đợt nghỉ quốc tế. Hai đội bóng này đang đi theo 2 con đường khác nhau, bởi trong khi “The Blues” vẫn duy trì được thành tích bất bại từ đầu mùa thì “Quỷ đỏ” chỉ mới kiếm được có 13 điểm từ 8 trận đấu. Và trong khi HLV Maurizio Sarri đã thành công trong việc truyền tải triết lý của mình cho các cầu thủ thì HLV Jose Mourinho đang gặp nhiều rắc rối với những vấn đề ở bên ngoài sân cỏ. Tuy nhiên, trận đấu này được kỳ vọng sẽ là cuộc đọ sức về mặt chiến thuật nhưng không thiếu sự khốc liệt giữa 2 gã khổng lồ của bóng đá Anh.
Tấn công ngay từ đầu
Lần này, Chelsea sẽ chào đón HLV Mourinho bằng một thứ bóng đá không còn bất cứ điều gì mang dấu ấn của ông. Triết lý bóng đá tấn công của HLV Sarri đã làm rực sáng sân Stamford Bridge ở mùa này theo một cách hiếm khi được nhìn thấy dưới thời ông Mourinho. Chiến lược gia người Ý xây dựng đội bóng chung quanh Eden Hazard và ngôi sao người Bỉ đã đáp lại niềm tin của ông bằng cách tỏa sáng trên sân cỏ. Với Hazard bên cạnh Olivier Giroud (hoặc Alvaro Morata) và Willian, Chelsea sẽ tấn công M.U ngay từ đầu, gây sức ép dữ dội và liên tục, đồng thời tạo ra càng nhiều cơ hội càng tốt.
Một yếu tố quan trọng trong cách chơi của Chelsea là họ chuyển từ phòng ngự sang tấn công rất nhanh, đôi khi chỉ trong vài giây. Chẳng hạn, ngay sau khi Jorginho giành lại được bóng, 2 tiền vệ còn lại, Mateo Kovacic và N’Golo Kante, sẽ lao lên phía trước thật nhanh. Hazard từ bên trái dịch vào trung tâm để chiếm lĩnh những không gian phía sau hàng tiền vệ đối phương, cho phép hậu vệ trái Marcos Alonso bùng nổ và trở thành cầu thủ chạy cánh. Với Alonso và Kante, “The Blues” tạo thành 5 mũi tấn công trong khi Cesar Azpilicueta sẽ chơi như một trung vệ thứ ba.
Tất nhiên, Chelsea của HLV Sarri chưa phải là một đội bóng hoàn hảo do đôi khi họ dựa quá nhiều vào Hazard và hàng phòng ngự vẫn còn những vấn đề nhất định, Thế nhưng, điều quan trọng là đội bóng này vẫn sẽ tiếp tục xua quân lên phía trước ngay cả khi họ đã dẫn trước đối thủ một hoặc 2 bàn và do vậy, khi đến sân Stamford Bridge, M.U cần phải tự đặt mình vào tình trạng báo động đỏ.
Hàng phòng ngự thiếu kỷ luật
Để tăng hiệu quả trong những đợt phản công, tiền đạo Romelu Lukaku (phải) cần phải di chuyển có mục đích hơn trên sân cỏ AFP
Trong khi đó, dù hứa hẹn là sẽ chơi thứ bóng đá tích cực tại Stamford Bridge nhưng chắc chắn HLV Mourinho vẫn quan tâm đặc biệt đến hàng phòng ngự còn thiếu kỷ luật của mình. Cho đến nay M.U đã để thủng lưới đến 14 bàn chỉ sau 8 trận mà nếu như ông vẫn chưa tìm được cách để cải thiện hàng phòng ngự trong 10 ngày nghỉ vừa qua thì “Quỷ đỏ” sẽ không thể giữ sạch mành lưới trước sức mạnh tấn công của Chelsea.
Bên cạnh việc cải thiện hàng phòng ngự, HLV Mourinho cũng sẽ có những giải pháp để hạn chế tầm hoạt động của Hazard và Jorginho, 2 cầu thủ rất quan trọng trong cách vận hành chiến thuật của Chelsea. Ông từng sử dụng Ander Herrera để bắt chết Hazard nhưng việc vô hiệu hóa Jorginho sẽ khó khăn hơn do cầu thủ này thường lùi rất sâu và cách chơi của anh cũng rất phức tạp. Cách tốt nhất là hạn chế không gian ở những nơi mà Jorginho có thể đưa bóng đến, bên cạnh việc gây sức ép liên tục để khiến cho cầu thủ này cảm thấy không thoải mái khi có bóng.
Nếu tập trung chơi phòng thủ thì điều này cũng có nghĩa là M.U sẽ hướng đến việc gây tổn thương cho Chelsea bằng những đợt phản công. Tuy nhiên, vấn đề là tiền đạo Romelu Lukaku vẫn chưa tìm lại được hình ảnh của một “sát thủ” bẩm sinh trong khi không phải lúc nào “Quỷ đỏ” cũng nhuần nhuyễn trong việc chuyển từ phòng ngự sang tấn công. M.U vẫn có thể khai thác những khiếm khuyết trong hàng phòng ngự của Chelsea để tìm kiếm bàn thắng nhưng vấn đề là liệu hàng phòng ngự của họ có đủ “tàn nhẫn” như HLV Mourinho hằng mong đợi?
Tình hình nhân sự
Chelsea: Ross Barkley, Nathan Ampadu và Callum Hudson-Odoi đều vắng mặt vì chấn thương.
M.U: Marcos Rojo và Jesse Lingard đều không thể ra sân vì chấn thương.
Lịch sử đối đầu
- Chelsea và M.U đã gặp nhau 52 lần ở Premier League, Chelsea thắng 18 trận, M.U thắng 15.
- Trong 26 lần đón tiếp M.U trên sân nhà trong khuôn khổ Premier League, Chelsea thắng 12, hòa 9 và thua 5.
- Trong khuôn khổ Premier League, M.U chỉ mới giành được có một chiến thắng trước Chelsea ngay tại sân Stamford Bridge kể từ năm 2002, đó là trận thắng 3-2 vào ngày 28.10.2012.
 
- Cả Sanchez lẫn Lukaku đều đang nghĩ đến việc rời M.U.
- Mourinho tiếp tục làm tâm điểm khi Premier League trở lại.
- Thăng hoa cùng Chelsea, Eden Hazard vẫn mơ về Real Madrid.
- Mourinho giữ được ghế nhưng hơn 10 ngôi sao sẽ phải rời M.U.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.