Ủy ban Olympic Mỹ bị cáo buộc chấp nhận ‘sống chung’ với lạm dụng tình dục

Tây Nguyên
Tây Nguyên
25/11/2018 13:05 GMT+7

Theo hồ sơ của tòa án, Ủy ban Olympic Mỹ (USOC) đã được báo cáo về việc các vận động viên (VĐV) thể dục dụng cụ bị lạm dụng tình dục từ hơn 2 thập niên trước, nghĩa là rất lâu trước khi xảy ra bê bối lạm dụng tình dục của cựu bác sĩ đội tuyển quốc gia Larry Nassar.

[VIDEO] PHIÊN TÒA XÉT XỬ LARRY NASSAR
Trong báo cáo bao gồm những hồ sơ của Tòa án địa hạt Bắc California được công bố ngày 21.11, cựu Chủ tịch Liên đoàn Thể dục dụng cụ Mỹ (USAG) Kathy Scanlan đã nói rằng trong nhiệm kỳ của mình từ 1994 đến 1998, bà đã thông báo với USOC về tình trạng lạm dụng tình dục trong tổ chức này ngay sau khi nhậm chức. Thế nhưng, USOC đã có “rất ít biện pháp được thực hiện” để xử lý vấn đề.
Scanlan khai rằng bà đã hỗ trợ việc ban hành những chính sách trên phạm vi quốc gia để bảo vệ trẻ em, bao gồm cả những VĐV thể dụng dụng cụ (TDDC) từng xuất hiện trên tạp chí Thể dục dụng cụ Mỹ. Đại diện của USAG vẫn chưa trả lời đề nghị bình luận về vấn đề này từ Reuters.
Cựu bác sĩ tuyển TDDC Mỹ Larry Nassar lãnh án 125 năm tù REUTERS
USAG đã rơi vào tình trạng bất ổn trong 2 năm qua kể từ khi hàng chục nữ VĐV TDDC, trong đó có cả những nhà vô địch Olympic như Raisman, McKayla Maroney, Gabby Douglas và Simone Biles, lên tiếng cáo buộc bị vị bác sĩ Nassar lạm dụng tình dục. Nassar đã bị kết án lên đến 125 năm tù giam hồi tháng 2 sau khi có khoảng 200 phụ nữ ra tòa làm chứng cho việc đã bị tên bác sĩ này lạm dụng trong nhiều thập niên. Vụ tai tiếng đã khiến nhiều quan chức phải từ chức, từ ban giám đốc của USAG cho đến Chủ tịch và Giám đốc Điền kinh của Đại học bang Michigan, cũng là nơi Nassar từng làm việc. Vụ tai tiếng trên cũng đã dẫn đến hàng loạt vụ kiện và những cuộc điều tra hình sự và dân sự.
Cũng theo những hồ sơ tòa án được đưa ra ngày 21.11, Bob Colarrosi - người kế nhiệm Scanlan trên cương vị Chủ tịch USAG từ 1998 đến 2005, cũng khai rằng ông đã báo cáo các trường hợp lạm dụng tình dục lên USOC. Colarossi lưu ý trong lá thư gửi đến USOC hồi năm 1999 rằng những thủ tục an toàn của USAG liên quan đến những VĐV vị thành niên bị lạm dụng bởi các bác sĩ và huấn luyện viên của chúng là “quy trình không hoàn chỉnh về cơ bản” và ủy ban “rõ ràng đã có sự thờ ơ đối với việc chăm sóc những người trẻ thiếu kinh nghiệm”.
McKayla Maroney, Aly Raisman and Gabby Douglas (từ trái sang) là những VĐV nổi tiếng bị lạm dụng tình dục AFP
USOC gần đây đã nộp đơn xin hủy tư cách tổ chức quản lý bộ môn TDDC trên cả nước của USAG sau vụ tai tiếng lạm dụng tình dục của Nassar. USOC cho biết USAG đã chọn không từ bỏ sự thừa nhận, mà thay vào đó sẽ đặt những câu hỏi về vấn đề này và về quá trình điều trần của USOC.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.