Triệt phá 17 đường dây doping thể thao, bắt giữ 234 người

Tây Nguyên
Tây Nguyên
09/07/2019 19:26 GMT+7

Một chiến dịch chống doping quy mô lớn trên phạm vi thế giới với sự tham gia của 33 quốc gia cùng Cơ quan Phòng chống doping thế giới (WADA) đã tịch thu hàng triệu liều doping cùng các loại dược phẩm giả. Đây là những đường dây cung cấp chất kích thích khiến thể thao thế giới lao đao trong nhiều năm qua.

Theo thông báo của Europol (Cảnh sát châu Âu) ngày 8.7, tham gia chiến dịch này có 23 quốc gia thuộc Liên minh châu Âu và 10 nước khác như Albania, Colombia, Iceland, Thụy Sĩ và Mỹ… Trong đó, cơ quan chức năng đã tịch thu khoảng 3,8 triệu liều thuốc bất hợp pháp, bắt giữ 234 người.

Cảnh sát truy quét các hang ổ cung cấp doping thể thao

EUROPOL

WADA cho biết chiến dịch lần này đã “triệt phá 17 tổ chức tội phạm liên quan đến các đường dây buôn bán thuốc giả và các chất kích thích bị cấm trong thể thao ở châu Âu”. Chiến dịch chống doping lớn nhất từ trước đến nay này - có tên là Viribus - do Lực lượng cảnh sát Carabinieri (Ý) cùng đồng nghiệp từ Hy Lạp điều hành và nhận được sự phối hợp của Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol), Trung tâm nghiên cứu chung và Văn phòng chống gian lận châu Âu (OLAF).
“Trong 20 năm qua, hoạt động buôn bán các chất đồng hóa đã gia tăng đáng kể”, Europol nhận định, đồng thời nêu các đối tượng sử dụng những chất này là giới VĐV điền kinh, thể dục dụng cụ và thể hình. Trong khi đó, giới chăn nuôi cũng sử dụng các loại hoóc môn tăng trưởng bất hợp pháp để vỗ béo động vật hoặc để nâng cao thành tích của ngựa đua.

Hàng triệu liều thuốc kích thích và dược phẩm giả bị tịch thu

EUROPOL

Trong chiến dịch Viribus, cảnh sát đã đóng cửa 9 phòng thí nghiệm ngầm dưới lòng đất ở một số nước châu Âu, tịch thu gần 4 tấn bột steroid thô. AFP dẫn lời Gunter Younger, người phụ trách tình báo và điều tra của WADA, cho biết: “Chúng tôi xin được chúc mừng tất cả các nước thành viên cùng những tổ chức khác đã đóng góp cho sự thành công của chiến dịch này.

Nga là một trong những quốc gia lao đao vì doping trong thể thao

AFP

Đây là một dạng hợp tác đa phương đã mang lại những kết quả thực sự và có thể tạo ra tác động đáng kể đến thị trường dược phẩm giả và bất hợp pháp mà một số VĐV trên toàn thế giới đang sử dụng”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.