CĐV có thể hít cocaine trong sân World Cup 2018?

29/04/2018 09:07 GMT+7

Dư luận bóng đá thế giới đang đặc biệt quan tâm đến quy định CĐV vẫn có thể hít cocaine ngay trong sân diễn ra các trận đấu World Cup 2018 nhưng lại bị cấm uống bia rượu, hút thuốc.

Khi ngày khai mạc VCK World Cup 2018 (diễn ra từ 14.6 - 15.7) đang đến gần, người hâm mộ bắt đầu biết đến một số quy định “kỳ lạ” liên quan chủ nhà Nga. Một trong những quy định đang gây tranh cãi trong dư luận khi CĐV có thể mang các loại ma túy vào sân sử dụng một cách hợp pháp xem các trận đấu World Cup năm nay, miễn là có đơn thuốc của bác sĩ. Điều này từng bị các cây bút của tờ nhật báo Izvestia (Nga) đặt vấn đề hồi tháng 2 và nay lại một lần nữa thu hút sự quan tâm.
Theo AFP, lỗ hổng pháp luật trong biện pháp xử lý tưởng chừng cực kỳ chặt chẽ của Nga đối với các loại ma túy giải trí (tất cả đều bất hợp pháp) xuất phát từ một liên minh với Belarus và Kazakhstan hồi năm 2014. Theo đó, Liên minh Kinh tế Á Âu (EAEU) có trụ sở tại Nga gồm 5 nước cộng hòa Xô Viết cũ đã xây dựng một loạt quy định về mọi lĩnh vực từ dược phẩm đến hoa và thú nuôi. Một trong số những quy định đó xác định cách để những người nước ngoài khi du lịch đến 1 trong 5 nước thành viên EAEU có thể mang theo “thuốc ngủ, thuốc thay đổi tâm trạng và các tiền chất của chúng”.
Danh sách các chất được hợp pháp hóa theo quy định này bao gồm cả các loại thuốc mạnh như cocaine và heroin, cũng như cần sa. Toàn bộ phụ lục cho quy định về thuốc gây nghiện có đến 383 mục. Theo đó, tất cả 383 loại chất gây nghiện này đều hợp pháp nếu người sử dụng có đơn thuốc đã được dịch sang tiếng Nga và được công chứng đúng luật. Trong đơn thuốc phải ghi rõ liều lượng sử dụng. Ủy ban Tổ chức World Cup 2018 của Nga cho biết nhân viên an ninh ở các sân cỏ sẽ kiểm tra các chất gây nghiện và chỉ cho phép những người có đầy đủ giấy tờ cần thiết được mang vào sân.
Do việc hút thuốc trong khi các trận đấu diễn ra là bất hợp pháp, nên người dùng các chất gây nghiện sẽ phải dùng những cách khác để đưa chúng vào cơ thể. Nhật báo Izvestia dẫn lời bác sĩ chuyên khoa tâm thần Yevgeny Brun thuộc Bộ Y tế Nga cho biết: “Điều đó thật tệ. Tôi không nghĩ rằng những người đến xem World Cup sẽ sử dụng cần sa. Không có nhiều người sử dụng những chất gây nghiện, thế nhưng tôi vẫn sốc”. Điều gây tranh cãi chính là việc quy định sân vận động của FIFA cấm sử dụng rượu bia và ma túy “không ăn khớp” với quy định của Liên minh EAEU. Điều này cũng dễ tạo ra lỗ hổng dẫn đến mất kiểm soát đối với CĐV sử dụng cocaine, heroin và cần sa ngay trên sân đấu World Cup 2018 hoặc lợi dụng vận chuyển những chất này trong dịp sự kiện.
Trước tranh cãi trên, Giám đốc điều hành của Ủy ban Tổ chức World Cup 2018 Aleksey Sorokin đã từ chối trả lời và nói rằng “không có điều gì để bình luận”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.