Chỗ tuyệt vời nhất của cuộc so kè Ronaldo - Messi

08/12/2017 10:15 GMT+7

Cristiano Ronaldo đã cân bằng thành tích 5 lần giành Quả bóng vàng với Lionel Messi sau khi giành chiến thắng trong cuộc bình chọn năm 2017.

Việc Ronaldo so kè với Messi để cùng thống trị bóng đá đỉnh cao suốt nhiều năm qua chẳng còn gì lạ. Đáng chú ý nhất ở giải năm nay sẽ là cột mốc tròn trịa: họ "chia đôi" giải thưởng danh giá suốt 10 năm liền (2008-2017), mà không có bất kỳ ngôi sao nào khác chen được vào giữa. Nhìn lại toàn bộ lịch sử trước đây, chỉ có một lần xảy ra tình trạng 2 ngôi sao sáng thay nhau "trị vì" bóng đá đỉnh cao, ở trận địa bầu chọn. Đó là Franz Beckenbauer và Johan Cruyff trong nửa đầu thập niên 1970. Nhưng, họ "chỉ" chia nhau 5 Quả bóng vàng trong giai đoạn 1971 - 1976, và ít ra cũng đã có Oleg Blokhin chen vào khoảng giữa (đoạt Quả bóng bàng 1975).
Ngày xưa, đấy là "Quả bóng vàng châu Âu" - dành cho cầu thủ châu Âu xuất sắc nhất. Thật ra, cũng chẳng có ngôi sao Nam Mỹ nào sánh được với Beckenbauer và Cruyff trong nửa đầu thập niên 1970. Dù sao đi nữa, cũng có giới hạn. Bây giờ, diện bầu chọn Quả bóng vàng đã mở rộng đến mức tối đa. Ronaldo và Messi vẫn không hề có đối thủ, ngoài việc họ là đối thủ của nhau.
Trong vòng 10 năm, đã có 6 CLB khác nhau lần lượt đăng quang ở Champions League. Có nghĩa, chiến thắng tuyệt đối của Ronaldo và Messi không hề dựa vào tình trạng họ được khoác áo đội mạnh. Đội tuyển Argentina của Messi không dự Euro, cũng chưa hề vô địch World Cup hoặc Copa America trong thời gian này. Đội tuyển Bồ Đào Nha của Ronaldo thì mãi đến năm ngoái mới lần đầu tiên được biết cảm giác vô địch một giải đấu lớn là như thế nào. Bồ Đào Nha vô địch "nhờ Ronaldo", hơn là Ronaldo đoạt Quả bóng vàng nhờ Bồ Đào Nha.
Ronaldo và Messi so kè nhau trong nhiều lĩnh vục, không chỉ là trên sân bóng AFP
Người ta thường nhắc đến việc ghi bàn - toàn các kỷ lục ghi bàn, khi so sánh Ronaldo với Messi. Kỳ thực, sự vĩ đại của họ không hề đơn điệu như vậy. Mùa này, Ronaldo chỉ mới ghi được 2 bàn ở La Liga, đứng dưới khoảng 50 cầu thủ khác, gồm những cái tên "không ai biết đến". Nhưng điều này đâu có ảnh hưởng gì đến tư cách ứng viên số 1 của anh trước lễ trao Quả bóng vàng! Lúc Zinedine Zidane đưa được Real Madrid lên ngôi vô địch cả La Liga lẫn Champions League, người ta phân tích: chỗ thành công nhất của Zidane trong vai trò huấn luyện là ông biết cách... làm việc với Ronaldo. Zidane biết cách thuyết phục để Ronaldo chịu ngồi ngoài, khi cần thiết. Đấy mới là một torng những chi tiết điển hình, cho thấy Ronaldo "to" như thế nào.
Nói về sự xuất sắc của Ronaldo hoặc Messi, âu cũng là thừa. Nhưng họ luôn cố tỏ ra xuất sắc hơn nữa, để không thua sút trong cuộc so kè với đối thủ duy nhất của mình. Họ trở thành động lực của nhau, chứ không chỉ là kỳ phùng địch thủ. Và họ so kè cả trong lĩnh vực quảng cáo, lương bổng, hợp đồng..., chứ không chỉ trên sân cỏ. Đây có lẽ là nguyên nhân quan trọng nhất để bóng đá đỉnh cao có được một cặp siêu sao xuất sắc và kỳ lạ nhất, qua mọi thời đại.
Bóng đá từ lâu đã trở thành ngành kinh doanh bộn bạc. Nhưng bóng đá là ngành kinh doanh độc nhất vô nhị: không bao giờ có tình trạng một thực thể tìm cách nuốt chửng mọi đối thủ cạnh tranh để trở nên độc quyền. Không có Ronaldo, thì Messi tranh chấp với ai? Nếu như Barcelona của Messi trở nên "vô đối", thì còn ai xem và trả tiền cho bóng đá nữa!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.