Quần vợt Việt Nam đặt mục tiêu giành huy chương SEA Games 30

10/02/2019 12:23 GMT+7

Sau một năm 2018 gặt hái nhiều thành công, quần vợt Việt Nam sẽ tiếp tục cải tiến hệ thống thi đấu, đẩy mạnh việc tổ chức và nâng tầm trình độ từ năm 2019. Đặc biệt lần đầu tiên sẽ có 3 giải phong trào toàn quốc và đội tuyển quần vợt Việt Nam đặt chỉ tiêu huy chương tại SEA Games 30.

Thành công đáng ghi nhận nhất của quần vợt Việt Nam trong năm qua chính là việc đội tuyển quần vợt Davis Cup với HLV Trương Quốc Bảo, các tay vợt Lý Hoàng Nam, Trịnh Linh Giang, Phạm Minh Tuấn, Lê Quốc Khánh đã làm nên dấu ấn với việc đưa Việt Nam quay trở lại với Nhóm II – Khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Tiếp đó là việc tay vợt số 1 Lý Hoàng Nam đạt thứ hạng cao chưa từng có trong sự nghiệp trên bảng xếp hạng của Hiệp hội Quần vợt nhà nghề (thứ hạng 385 ATP).

Chính việc thay đổi HLV mới đã giúp cho tay vợt gốc Tây Ninh trở nên trưởng thành hơn rất nhiều. Bằng chứng là ở hai giải quần vợt quốc tế Vietnam Men’s Futures F4 và F5 25,000USD được tổ chức tại quê nhà, Hoàng Nam đã giành cú đúp á quân đơn nam và cùng với người đàn anh Lê Quốc Khánh giành vô địch nội dung đánh đôi ở giải F4.

Không chỉ cá nhân Hoàng Nam, mà Lê Quốc Khánh cũng có thành tích tốt trong năm 2018. Các thành tựu của tay vợt có danh hiệu “Vua lưới” của Việt Nam cũng giúp anh lọt top 800 ATP ở nội dung đánh đôi sở trường.

Lý Hoàng Nam thi đấu ấn tượng phấn đấu vào top 300 Anh Thúy
Hoàng Nam- Quốc Khánh giành ngôi vô địch đôi nhà nghề Anh Thúy

Bên cạnh thành tích chung, Liên đoàn quần vợt Việt Nam cũng đẩy mạnh sự phối hợp cùng các doanh nghiệp để đưa quần vợt phong trào nước nhà trở thành một khối thống nhất và ở một tầm cao mới. Hiện quần vợt phong trào tại Việt Nam phát triển rất mạnh trên khắp cả nước với lượng người chơi đông đảo. Chính từ đó, nhiều diễn đàn quần vợt đã được thành lập quy tụ đến hàng trăm, thậm chí hàng ngàn các tay vợt đủ các lứa tuổi, với nhiều trình độ khác nhau tham dự đã tạo nên một hình ảnh phong phú và đa dạng đối với quần vợt phong trào của nước nhà.

Dù vậy gần như mỗi diễn đàn đều có phương cách hoạt động riêng biệt với những giải đấu cũng như hệ thống tính điểm riêng mà chưa có sự nhất quán. Sau khi tổ chức các cuộc đi thực tế để nắm bắt lắng nghe trao đổi với từng diễn đàn, Liên đoàn Quần vợt Việt Nam đã thống nhất về việc lập ra một bảng điểm chung cho tất cả các diễn đàn nhằm xác định đúng hơn về trình độ của tay vợt tham gia và dựa vào đó để xếp từng vận động viên vào nhóm thi đấu cho phù hợp tại Giải vô địch phong trào cấp quốc gia.

Chủ tịch Liên đoàn Quần vợt Việt Nam Nguyễn Quốc Kỳ động vên các tay vợt Anh Thúy

“Chúng tôi luôn hiểu rằng quần vợt phong trào chính là nền móng quan trọng cho việc phát triển quần vợt tại một quốc gia. Vì vậy, việc tập hợp sức mạnh của các diễn đàn quần vợt lại thành một khối mạnh mẽ là điều vô cùng cần thiết. Thử thách phải đối mặt là làm sao vừa tôn trọng hoạt động của từng diễn đàn vừa kết hợp các diễn đàn lại được.

Chúng tôi đã lên kế hoạch trong vòng 3 năm sẽ hoàn thành và đang quyết tâm mạnh mẽ để thực hiện cho bằng được. Sau khi bảng điểm tạm thời được hình thành, chúng tôi sẽ nhóm họp chung tất cả đại diện các diễn đàn quần vợt trên cả nước thêm một lần nữa để đưa đến quyết định cuối cùng nhằm tổ chức giải vô địch phong trào mang tầm quốc gia”, ông Nguyễn Quốc Kỳ - Chủ tịch Liên đoàn Quần vợt Việt Nam chia sẻ.

Tổng thư ký Liên đoàn Quần vợt Việt Nam Đoàn Thanh Tùng khẳng định: “Dựa trên nền tảng ấy, Liên đoàn Quần vợt Việt Nam sẽ đưa 3 giải quần vợt phong trào (VTF Amateur Tour) vào hệ thống thi đấu, dự kiến vào các tháng 5, 8 và 11 để chuẩn hóa việc tập hợp thu hút đông đảo những người yêu quần vợt trên cả nước.

Tân Tổng thư ký Liên đoàn Quần vợt Việt Nam Đoàn Thanh Tùng Anh Thúy

Ngoài ra hệ thống tổ chức thi đấu cũng có nhiều thay đổi. Sẽ có tới 4 giải quần vợt chuyên nghiệp với tổng giá trị tiền thưởng lên tới 500 triệu đồng trên mỗi giải (VTF Master 500). Giải đấu đầu tiên sẽ được tổ chức tại Tây Ninh vào đầu tháng 3. Cùng với đó là 4 giải quần vợt tiềm năng chuyên nghiệp với tiền thưởng 200 triệu đồng trên mỗi giải (VTF Pro Tour 200), 1 giải Vô địch đồng đội trẻ và đồng đội quốc gia, 1 giải Vô địch quốc gia. Hệ thống giải dành cho lứa tuổi trẻ vẫn giữ nguyên với 4 giải VTF Junior Tour.

Bên cạnh đó các hệ thống giải quốc tế cũng được phát huy và đẩy mạnh, bao gồm 4 giải quốc tế lớn: Vòng sơ loại Junior Davis Cup/Junior Fed Cup (diễn ra từ ngày 4 đến 9.3) tại Srilanka, Davis Cup nhóm 2 (thi đấu tháng 4), ITF U.18 Junior Circuit TP.HCM nhóm 4 (từ ngày 6 đến 13.7, tại TP.HCM) và ITF U.18 Junior Circuit – Hải Đăng Cup 2019 nhóm 5 (từ ngày 14 đến 21.7 tại Tây Ninh)”.

Tay vợt Việt Kiều Thái Sơn Kwiatkowski se khoác áo tuyển Việt Nam Khả Hòa
Tay vợt Việt kiều nữ Savanna Lý Nguyễn Khả Hòa

Ông Nguyễn Quốc Kỳ bày rỏ sự lạc quan: “Với thực lực như hiện tại, cộng thêm việc tận dụng nguồn lực từ những tay vợt Việt kiều, một trong các mục tiêu của quần vợt Việt Nam trong năm 2019 là giữ vững vị trí trong nhóm II, phấn đấu năm 2020 sẽ giành quyền lên nhóm I. Bên cạnh đó, Liên đoàn Quần vợt Việt Nam cũng tính tới mục tiêu giành huy chương ở cả nội dung nam và nữ tại SEA Games 30 sẽ diễn ra vào tháng 11.2019 tại Philippines. Năm 2019 cũng là một năm dồn sức giúp cho tay vợt Hoàng Nam cố gắng tiếp cận và lọt vào tốp 300 thế giới".

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.