CLB nổi tiếng nhất Tây Tạng rút khỏi bóng đá Trung Quốc vì... 'cầu thủ khó thở'

Tây Nguyên
Tây Nguyên
11/06/2020 19:20 GMT+7

Lhasa Chengtou, CLB bóng đá chuyên nghiệp duy nhất ở Tây Tạng, chuẩn bị rút khỏi bóng đá Trung Quốc . Tuy nhiên, lý do đằng sau động thái này được cho là không phải tài chính hay chính trị.

Theo tờ South China Morning Post tại Hồng Kông, các cầu thủ, HLV và nhân viên của Lhasa Chentou đã được thông báo vào tuần trước rằng CLB đã được giải thể - mặc dù vẫn chưa có thông báo chính thức nào. Lý do đằng sau động thái Lhasa Chentou rút khỏi giải hạng ba là Liên đoàn Bóng đá Trung Quốc (CFA) một lần nữa từ chối địa điểm của CLB chơi các trận đấu trên sân nhà ở Lhasa. Không khí ở khu vực Himalaya đơn giản là quá thiếu oxy để các đội khách đến thi đấu.
Sân nhà của CLB Lhasa Chentou nằm ở độ cao 3.650 mét so với mực nước biển. Điều này dẫn đến nhiều cầu thủ không thích nghi được khi phải thi đấu ở độ cao này dẫn đến những hệ lụy về sức khỏe.
Vào năm 2007, FIFA đã từng cấm các trận đấu quốc tế được chơi ở độ cao hơn 2.500 mét so với mực nước biển vì mối lo ngại trên và sau đó nâng lên 3.000 mét. Sau các phản ứng của Liên đoàn Bóng đá Nam Mỹ (CONMEBOL), lệnh cấm này đã được hủy bỏ vào năm 2008.

Cầu thủ phải hít oxy sau mỗi 15 phút thi đấu khi chơi trên sân của CLB Lhasa Chentou

AFP

Lhasa Chengtou được thành lập vào năm 2017 từ một CLB nghiệp dư và 1 năm sau đó tiến lên chuyên nghiệp. Hai năm sau khi thành lập, Lhasa Chengtou đã thăng hạng lên China League Two (giải hạng ba của Trung Quốc sau Chinese Super League và China League One).
Sau đó, Liên đoàn Bóng đá Trung Quốc, CFA đã từ chối CLB Lhasa Chengtou quyền chơi tại nhà ở Lhasa. Thay vào đó, đội bóng này phải di chuyển 2.500 km đến Huizhou (miền đông Trung Quốc) và sau đó tại Deyan (ở miền trung, cách 1.300 km) để chơi các trận đấu sân nhà.
Theo tờ Global Times của Trung Quốc, Lhasa Chentou đến mới chơi 2 trận ở thủ phủ Tây Tạng nhưng ở thời điểm còn là đội bóng nghiệp dư. Trong cả hai trận đấu đó, trọng tài đều được hướng dẫn dừng thi đấu sau mỗi 15 phút để các cầu thủ có thể hít thở oxy.
Với động thái trên, Lhasa Chentou chuẩn bị trở thành CLB bóng đá chuyên nghiệp thứ 17 tại Trung Quốc rút khỏi các giải đấu trước khi bắt đầu mùa giải sắp tới, vốn đã bị hoãn lại do sự bùng phát dịch Covid-19. Hầu hết các CLB khác đều rút do những khó khăn tài chính, nhưng Global Times dẫn lời quan chức của Lhasa Chentou nói rằng "tài chính không phải là vấn đề đối với đội bóng".
CLB của Tây Tạng được hỗ trợ tài chính bởi Ban quản lý đầu tư xây dựng đô thị Lhasa thuộc sở hữu nhà nước. Báo giới Trung Quốc cho hay, dường như không có lý do chính trị nào đằng sau quyết định giải tán của CLB Lhasa Chentou.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.