IOC họp khẩn về Olympic 2020 đối phó đại dịch

Tây Nguyên
Tây Nguyên
17/03/2020 13:22 GMT+7

Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) Thomas Bach ( ảnh ) đã thông báo cuộc họp khẩn trực tuyến video ngày 17.3 với các tổ chức thành viên, đặc biệt tập trung vào việc Olympic 2020 đang đối mặt với nguy cơ hoãn hoặc hủy bởi đại dịch Covid-19 .

Trước việc Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố Tokyo vẫn sẽ đăng cai Olympic 2020 theo kế hoạch (khai mạc ngày 24.7) bất chấp những nguy cơ về việc hoãn hoặc hủy do đại dịch, ông Thomas Bach cho biết IOC sẽ tuân theo các khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Olympic năm nay có thể hoãn bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, vị Chủ tịch IOC thừa nhận việc hủy bỏ sẽ đặt ra “những vấn đề nghiêm trọng” không chỉ gây tổn thất nặng nề cho quốc gia đăng cai mà còn ảnh hưởng đến phong trào Olympic.
IOC cũng khẳng định sẽ không có chuyện lùi Olympic vào mùa đông năm nay vì đây là thế vận hội mùa hè. Còn việc dời sang hè năm 2021 là một giải pháp cũng sẽ được “trưng cầu ý kiến” sao cho Olympic không rơi vào tình huống xấu nhất. Liên quan việc xác định số VĐV tham dự ở các môn thi và nội dung phải trải qua vòng loại, IOC cũng sẽ đưa ra thảo luận là nếu một số giải đấu ở vòng loại tranh vé đến Olympic bị hủy, tổ chức này có thể xét kết quả từ các đại hội thể thao châu lục gần nhất như ASIAD (châu Á), Pan America Games (châu Mỹ)… để trao vé dự Olympic năm nay.
Trước cuộc họp của IOC với các nước thành viên, dư luận tại chủ nhà Nhật Bản cũng đang có xu hướng không ủng hộ Olympic 2020 diễn ra đúng kế hoạch. Một cuộc thăm dò do Đài truyền hình NHK thực hiện từ ngày 6 - 9.3 cho thấy 45% phản đối việc Olympic 2020 vẫn diễn ra bình thường, còn 40% ủng hộ... 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.