World Cup 2018: Bóng đá thời công nghệ cao

05/07/2018 09:11 GMT+7

Trong bóng đá hiện đại, đối thủ của các đội bóng không còn thuần túy là con người bằng xương, bằng thịt nữa.

Tại World Cup 2018, trình độ giữa các đội bóng mạnh và yếu đã không còn có sự chênh lệch đáng kể như trước đây, dẫn đến không ít những kết quả bất ngờ. Thậm chí, những ứng viên hạng nặng cho chiếc cúp vàng như Đức, Tây Ban Nha và Argentina hoặc những đội bóng đầy tham vọng như Bồ Đào Nha đều đã phải sớm rời cuộc chơi.
Đề cập về vấn đề này, HLV Martinez của Bỉ lý giải: “Bây giờ mọi người đều có công nghệ và thông tin để chuẩn bị cho trận đấu một cách chi tiết. Nhiều năm trước, khi công nghệ và thông tin còn hạn chế, các đội bóng có khi biết rất ít về nhau và nhờ vậy, tài năng và những quyết định trên sân đã tạo nên sự khác biệt. Bây giờ, các đội bóng yếu ra sân với một ý tưởng rõ ràng về những gì họ sẽ làm. Nói chung, sự tiến bộ của công nghệ, thông tin và nhận thức chiến thuật của các đội bóng yếu là những điều mà các đội mạnh phải chuẩn bị tinh thần để đối phó trong bóng đá hiện đại”.
Tất nhiên, dù công nghệ có tiến bộ đến mấy thì con người vẫn là yếu tố quyết định nhưng không vì thế mà có thể phủ nhận sự hỗ trợ quan trọng của công nghệ trong việc giúp các HLV có những ý tưởng rõ ràng hơn về chiến thuật cho từng trận đấu và cho từng đối thủ. HLV Osorio từng thừa nhận ông đã phân tích tuyển Đức rất kỹ để giúp Mexico giành chiến thắng và trong những phát biểu trước trận đấu, rất nhiều HLV và cầu thủ thường nói rằng họ đang phân tích đối thủ hoặc một cá nhân cụ thể của đối phương để tìm cách đối phó.
Cũng chính vì biết rõ đến từng chi tiết về điểm mạnh và yếu của nhau nên theo HLV Martinez, “ghi bàn từ những tình huống mở ngày càng khó khăn hơn” và do vậy, việc khai thác những tình huống cố định trong tấn công để tìm kiếm bàn thắng càng trở nên quan trọng hơn. Không ít các trận đấu tại World Cup 2018 được quyết định bởi bàn thắng từ tình huống cố định, thậm chí chỉ toàn những pha lập công theo cách đó như trận Anh - Colombia diễn ra vào rạng sáng qua.
Những con số thống kê chỉ càng chứng minh một cách thuyết phục cho điều đó: trong số 146 bàn thắng được ghi nhận sau khi kết thúc vòng 1/8 thì có tới 57 bàn đến từ những tình huống cố định (chiếm tới 39%). Trong đó có 21 quả phạt đền, so với chỉ 12 quả tại Brazil 2014, cũng mang đậm dấu ấn của công nghệ mới (VAR). Trong hoàn cảnh như vậy, liệu có bất ngờ không khi tuyển Anh chỉ ghi được 2 bàn từ những tình huống mở trong 9 bàn thắng của họ?
Bóng đá hiện đại đã khác trước rất nhiều. Giờ đây, đối thủ của các đội bóng không chỉ là những con người bằng xương, bằng thịt nữa mà họ còn phải đối phó với cả máy móc, công nghệ và mạng truyền thông. Do vậy, để giành chiến thắng, có lẽ các đội bóng mạnh cần phải rèn luyện cật lực cách chuyển hóa những tình huống cố định thành bàn thắng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.