Đội tuyển Olympic Việt Nam ASIAD 2018: Mổ băng, 'nội soi' chính mình

10/08/2018 08:28 GMT+7

Ban huấn luyện đội Olympic Việt Nam vừa cho các cầu thủ xem lại ba trận đấu tại giải giao hữu cúp tứ hùng để cùng phân tích những ưu, nhược điểm. HLV Park Hang-seo đã chỉ ra những sai số…

28/30 cầu thủ cũng đã được thầy Park xoay tua để tìm ra lực lượng đủ ưng ý dự ASIAD 18. Chiến thuật, đội hình, miếng tấn công, phòng ngự cũng đã được thử nghiệm kiểm tra. Nhưng chính vì sự đủ đầy ấy mới khiến ông Park nhận ra rằng, đội của ông vẫn chưa là một bức tranh hoàn chỉnh.
Sai số luôn hiện diện trong mọi đội bóng. Ngay cả khi lên ngôi vô địch, đội tuyển Pháp vẫn khiến một HLV Didier Deschamps phải nhăn nhó trong một số thời điểm. Nhưng tùy sai số ở mức độ nào, ở giai đoạn trước hay trong giải đấu mà mỗi đội bóng có thể chấp nhận hay không chấp nhận được.
Với ông Park, sau 3 trận đấu, đội Olympic Việt Nam có những sai số cần phải điều chỉnh trước khi đội bước vào ASIAD 18. Đầu tiên là vị trí hành lang phải. Không phải ngẫu nhiên đúng ở thời điểm phút chót, nhà cầm quân người Hàn Quốc quyết định giữ lại Xuân Mạnh thay vì Văn Sơn. Bởi ông cần một phương án B đủ an toàn trong khâu phòng ngự bên cánh phải của đội nhà. Phương án A mang tên Văn Thanh vẫn cho thấy một sự lợi hại ở khả năng hỗ trợ tấn công. Nhưng ngược lại ở khâu phòng ngự, Văn Thanh vẫn để lại một nỗi lo.
Hai trận đấu được trao cơ hội là hai trận đấu mà Văn Thanh tấn công hay nhưng cũng…hay để hổng cánh. Palestine ghi được bàn thắng từ một đường chuyền bóng xuất phát ở cánh của Văn Thanh. Và ở tình huống ấy, hậu vệ của HAGL đã chậm hơn đối thủ một nhịp. Ở trận đấu gặp Uzbekistan, vị trí của Văn Thanh luôn là nơi ưa thích để đối phương thực hiện xuống biên. Bởi họ biết rằng, khoảng trống luôn tồn tại khi Văn Thanh dâng cao về phía phần sân đối thủ.
Thủ môn Văn Hoàng Minh Tú
Thầy Park quyết định chia tay Văn Lâm để giữ lại Văn Quyết, Hùng Dũng và Anh Đức trong nhóm cầu thủ ngoài 23 tuổi. Dù biết rằng đó là một sự lựa chọn tạo ra bất ngờ và có thể gây tranh cãi nhưng ông hiểu rằng, khu vực tấn công tưởng chừng như an tâm nhất, song hóa ra lại hiếm có đủ người đạt được yêu cầu thi đấu ở một giải cấp châu lục như ASIAD. Chính vì vậy, thầy Park cần một sự hy sinh. Và việc phải chia tay Văn Lâm là một trong số đó.
Nhưng cũng chính quyết định này lại dấy lên nỗi lo. Thứ nhất ở khung gỗ, sẽ ra sao nếu như Tiến Dũng chấn thương hay không có một phong độ ấn tượng. Văn Hoàng không có nhiều kinh nghiệm thi đấu quốc tế, có thể sẽ khiến Việt Nam rơi vào thế bất an.
Hàng tiền đạo tuy khá dồi dào chân sút. Nhưng lại chưa đạt độ ổn định. Việt Nam đã chơi một trận cực hay trước Palestine, trong đó Anh Đức và Công Phượng là những nhân tố nổi bật. Nhưng ở 2 trận đấu sau đó, Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn để có thể chọc thủng lưới đối thủ. Ngay cả khi tung ra đội hình cực mạnh trước Uzbekistan, sức sát thương của mũi đinh ba Công Phượng – Anh Đức – Quang Hải là rất thấp.
Anh Đức trong pha đi bóng trận gặp Uzbekistan Vy Khánh
Không phải lúc nào Văn Hậu cũng có thể tung một cú Trivela xuất sắc đến thế. Cũng chẳng phải lúc nào Đức Huy có thể sục bóng đầy cảm giác để Văn Đức phá bẫy việt vị trước khi xử lý hoàn hảo để ghi bàn. Ông Park ca ngợi bàn thắng của Văn Hậu nhưng ông vẫn nhấn mạnh, đội Olympic Việt Nam phải tạo dựng được một hệ thống tấn công hoàn chỉnh và ổn định. Trước khi chờ đến sự tỏa sáng của một cá nhân.
Từ nay đến ngày thi đấu trận đầu tiên gặp Pakistan không còn dài (ngày 14.8), thầy Park sẽ còn nhiều điều phải làm với những cầu thủ mà ông đặt niềm tin.
Trong buổi tập chiều 9.8 tại Bình Dương, sau pha va chạm với đồng đội Nguyễn Văn Toàn, hậu vệ Nguyễn Thành Chung đã bị chấn thương rách cơ đùi sau. Sáng nay, bác sỹ đội tuyển sẽ đưa anh đi khám tại TP.HCM để xác định mức độ nặng nhẹ. Nếu Chung không thể kịp hồi phục, đoàn thể thao Việt Nam sẽ phải có văn bản gửi ban tổ chức ASIAD 18 để được phép thay thế bằng cầu thủ khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.