Việt Nam 0-2 Iran: Quả cảm, can trường không thể đấu lại đẳng cấp!

12/01/2019 19:51 GMT+7

Trước một đội bóng hàng đầu châu lục là Iran, cầu thủ Việt Nam đã thi đấu đầy tự tin và hạn chế được số bàn thua ở mức có thể chấp nhận được nhằm nuôi hy vọng đi tiếp vào vòng sau.

Tường thuật trực tiếp
Việt Nam - Iran
[VIDEO] FAN HI VỌNG CÔNG PHƯỢNG SẼ GHI BÀN VÀO LƯỚI IRAN
 
Sự dè chừng của HLV Carlos Queiroz
Ở buổi họp báo tại sân Al Nahyan trưa 11.1, chiến lược gia người Bồ Đào Nha của tuyển Iran, Carlos Queiroz nhận xét: “Tôi rất ấn tượng với quá trình lột xác của VN ở AFF Cup 2018. Nhưng chứng kiến VN “hành hạ” Iraq, tôi hoàn toàn bị thuyết phục. Iraq là một trong những ứng viên vô địch Asian Cup 2019 nhưng đã bị VN 2 lần dẫn bàn trước. Các bạn thể hiện được sự tập trung, khả năng kiểm soát bóng chất lượng và tạo ra ấn tượng hàng đầu ở giải này.
Nét đặc sắc là VN chơi thứ bóng đá tích cực, luôn thi đấu 90 phút với tinh thần tuyệt vời. Tôi không bất ngờ vì biết HLV Park Hang-seo, một người từng là trợ lý của HLV Guus Hiddink. Thành thật mà nói, kết quả hòa Iraq là công bằng cho màn trình diễn tuyệt vời của VN. Thật may mắn là tôi được coi trận VN đá với Iraq trước khi phải gặp các bạn. Đó là lời cảnh báo cho chúng tôi. Iran sẽ khởi đầu thận trọng hơn vì chỉ cần một thoáng sơ sẩy sẽ trao cơ hội cho VN. Mỗi cơ hội nhỏ đều có thể được VN chuyển hóa thành bàn thắng. Trong quan điểm cá nhân, tôi đặc biệt ấn tượng hành trình tuyệt vời của đội tuyển VN trong những năm qua”.
Đội hình dự kiến: Văn Lâm; Tiến Dũng, Ngọc Hải, Duy Mạnh; Văn Hậu, Hùng Dũng, Xuân Trường, Trọng Hoàng; Văn Đức, Quang Hải, Công Phượng.
Bất chấp việc truyền thông Iran liên tục đòi hỏi một trận thắng đậm, chiến lược gia người Bồ Đào Nha này khẳng định Iran sẽ không chạy đua tỷ số mà luôn hướng đến cách chơi thứ bóng đá tuyệt vời, phải biết tôn trọng đối thủ để chứng minh mình là đội bóng xuất sắc nhất trên sân cỏ Asian Cup 2019. “Tôi biết kỳ vọng ở Iran rất cao. Nhưng VN và Yemen khác nhau nhiều. Iran biết điều mình muốn, khát vọng và giấc mơ của mình. Nhưng VN cũng chơi tốt, có cầu thủ giỏi và có giấc mơ riêng. Cách VN đá trận ra quân cho thấy họ không hề dễ nhằn, ngược lại rất khó chịu. Khi đối mặt với đội bóng có tinh thần chơi bóng rất tích cực như vậy, có 4 - 6 trận đấu chạy đà trong tháng 12, sẽ rất khó khăn cho Iran”, ông Queiroz nói

Tiếp cận trận đấu mạnh mẽ

HLV Park Hang-seo đã khẳng định như vậy khi cho biết “Iran là đội rất mạnh về thể hình thể lực và kỹ thuật. HLV Carlos Queiroz đã có gần 9 năm làm việc tại đây. Sẽ rất khó cho VN ở trận đấu chiều nay. Nhưng chỉ cần có một cơ hội, chúng tôi muốn nắm bắt để thách thức bản thân mình. Rõ ràng Iran sở hữu đội hình dày dạn kinh nghiệm hơn, nhưng chúng tôi có một tập thể trẻ trung. Tôi nghĩ sự tự tin và khát khao sức trẻ của các cầu thủ có thể giúp họ vượt qua thiệt thòi kinh nghiệm. Điểm tích cực là VN không gặp phải ca chấn thương nào sau trận ra quân. Đã 2 lần dẫn trước 1-0, 2-1 nhưng rồi thua ngược 2-3 ở phút 90, hiển nhiên đội bóng rất thất vọng vì có thể đã có ít nhất 1 điểm. Nhưng chúng tôi vào lúc này đã gạt sạch khỏi đầu, chỉ tập trung vào trận đấu với Iran. Tôi tin VN sẽ có cách tiếp cận trận đấu mạnh mẽ và có cơ hội của mình. Chúng tôi sẽ nỗ lực tối đa để gặt hái kết quả tốt nhất”.
Truyền hình Báo Thanh Niên sẽ bình luận trực tiếp trận đấu tuyển VN - Iran bắt đầu từ 16 giờ 50 hôm nay, với sự tham gia của bình luận viên Huỳnh Sang, nhà báo Quang Tuyến, biên tập viên Trần Tuấn Anh và đầu cầu U.A.E là nhà báo Quốc Việt. Chương trình sẽ được phát trực tiếp trên trang web Báo Thanh Niên thanhnien.vn, trên YouTube the thao 360, Facebook và Fanpage Báo Thanh Niên, với sự đồng hành của Công ty TNHH MTV cung ứng vật tư nguyên liệu Khánh Hòa (Sanvinest). T.K
Để có thể có một kết quả tối thiểu là 1 điểm, có thể thêm 1 bàn thắng trước Iran, thầy trò HLV Park Hang-seo cần thêm những “kỳ chiêu”. Sự khác biệt rất có thể sẽ đến từ những cái tên mới được tung vào sân. Xoay tua với những thứ vũ khí luân phiên chứng tỏ sự hiệu quả là sở trường của ông Park. Suốt ASIAD 2018 và AFF Cup 2019, chúng ta chưa bao giờ tung ra một đội hình giống nhau. Chiều nay Văn Hậu khả năng lớn sẽ trở lại để bịt cánh phải rất mạnh của Iran. Huy Hùng với tỷ lệ chuyền chính xác lên đến 92,3% trong nửa sau hiệp 2 đã chơi khá ăn ý với Hùng Dũng. Nhưng không bất ngờ nếu Xuân Trường tiếp tục ra sân bởi có một thực tế là lối chơi của VN đã kém linh hoạt hẳn sau khi anh rời sân ở phút 65 trong trận thua Iraq.
Liệu chiều nay HLV Park và các học trò sẽ khiến đối thủ bất ngờ bằng những miếng đánh phản công nhanh hay nỗ lực phòng ngự, bằng ý chí và tinh thần kiên cường, hạn chế phạm lỗi để hạn chế bàn thua? Dù là cách chơi nào thì điều quan trọng vẫn là sự tự tin và hết sức tỉnh táo trong mọi tình huống, mọi hoàn cảnh, tránh sai sót không đáng khi bị áp lực. Có vậy tuyển VN sẽ mang lại hy vọng ở trận cuối gặp Yemen.
Nguyễn Quang Hải: “Đối thủ cao to khiến tôi kích thích hơn”
Tôi và toàn đội đã chuẩn bị tốt tinh thần hướng đến trận gặp Iran. Hy vọng tất cả sẽ tập trung, quyết tâm cao độ để có kết quả tốt nhất. Cá nhân tôi khi thi đấu đã khá quen với những thua thiệt về thể hình. Ở bất cứ giải nào tôi cũng phải chạm trán đối thủ cao to nên đó không phải là trở ngại lớn, mà chỉ khiến tôi kích thích hơn. Điều tôi chú tâm là làm tốt điểm mạnh của mình, cố gắng thi đấu, quan trọng nhất là chiến thắng cho đội bóng. Đến giờ này cả đội đều tự tin và có tinh thần thoải mái. Bước ra thi đấu Asian Cup mới cảm nhận đẳng cấp khác hẳn, cao hơn nhiều so với VCK U.23 châu Á hay ASIAD, bắt buộc mình phải thích nghi với đẳng cấp đó, có sự chuẩn bị tốt nhất, hướng tới mỗi trận đấu với mong muốn đạt kết quả tốt nhất.
Q.V ghi
Dự đoán
Cựu danh thủ Nguyễn Hồng Sơn: Hòa 1-1 hoặc VN thua 1 bàn
Điều tôi cảm thấy khá lo lắng là cứ khi xuống sức, đội tuyển VN không giữ được sự tập trung mà bằng chứng là hiệp 2 trận thua Iraq. Bởi vậy, trước một đối thủ trên tầm như Iran, chúng ta cần phải tỉnh táo, không được để cuốn vào lối chơi vừa tốc độ vừa mềm mại vừa kỹ thuật của họ. Iran chắc chắn sẽ muốn ghi bàn thắng càng sớm càng tốt, vì thế hàng thủ VN, nhất là 3 trung vệ, phải có sự liên lạc chặt chẽ, không để lộ quá nhiều khoảng trống sau lưng. VN cần nỗ lực ngăn chặn những đường chuyền từ xa của đối phương rót vào trung lộ hoặc lật từ biên. Iran còn hay hơn Iraq nên chúng ta nên thu về nửa sân để đảm bảo giữ sạch lưới trước khi tiến hành các pha phản công. Tôi cho rằng Xuân Trường sẽ không đá chính trận này mà nhường tuyến giữa cho hai tiền vệ khỏe hơn là Hùng Dũng và Huy Hùng hoặc Đức Huy. Tỷ số có thể hòa 1-1 hoặc VN thua với tối thiểu một bàn.
HLV Đoàn Minh Xương: VN khó hòa
Iran đã thể hiện một đẳng cấp vượt trội mà dù có lạc quan đến mấy, cá nhân tôi cũng thấy khó để VN có thể cầm hòa. Tôi đã xem kỹ trận họ hủy diệt Yemen với tỷ số 5-0. Không phải Yemen quá yếu mà vì Iran quá hay. Bản thân ông Park Hang-seo cũng tự nhìn nhận trận đấu thứ 2 của vòng bảng Asian Cup là trận đấu chứa nhiều rủi ro và khả năng thắng không cao. Dĩ nhiên VN vẫn sẽ có sự sắp xếp nhân sự hợp lý nhất có thể để không bị vỡ trận. Chúng ta vẫn chơi phòng ngự số đông, phòng ngự từ xa và chờ đợi đối thủ chủ quan mà chớp cơ hội phản công. Có thể Thành Chung sẽ vào thay Tiến Dũng, Đức Chinh cũng sẽ đá từ đầu vì cậu ta khỏe, có thể lui về phòng ngự. Tuy nhiên, VN khó hòa mà nhiều khả năng sẽ thất bại 0-2.
HLV Lưu Ngọc Hùng: VN hòa hoặc thua cách biệt thấp nhất
Nhìn tương quan các bảng Asian Cup có thể thấy có 3 điểm vẫn có hy vọng lớn đi tiếp. Vấn đề là hiệu số đừng để âm quá cao rất bất lợi khi so sánh với đội thứ ba bảng khác. Nếu VN xác định dốc toàn lực để thắng Yemen trận cuối vòng bảng thì trận này cũng phải dốc toàn lực để đá thật hay trước Iran nhằm mục tiêu có điểm, nếu không thì cũng phải hạn chế bàn thua. Muốn làm được vậy, VN cần phải kéo thấp đội hình, đá dày đặc hơn nhưng không có nghĩa co cụm, thụ động. Quan trọng là ngoài 3 trung vệ chỉ huy cho thật tốt hệ thống phòng ngự thì thủ môn Văn Lâm phải tăng cường hoạt động tốt trong vòng 16 m 50, ra vào nhanh nhẹn, dứt khoát và chính xác hơn. Tôi dự đoán nếu may mắn VN sẽ hòa còn không thì thua với cách biệt thấp nhất.
Nhật Duy - T.K (ghi)
Những điểm nóng trận VN - Iran
Hàng thủ Iran có điểm yếu? HLV Queiroz từng có một cảnh báo với hàng thủ Iran là họ hay lơi lỏng và có ý xem thường đối thủ nên thiếu tập trung từ đầu. Cặp trung vệ Hosseini và Ramin nhiều khi quá tự tin đến mức ít chịu áp sát hay để khoảng trống nên Công Phượng, Văn Đức hay Đức Chinh cần phải tìm ra khe hở này từ đầu để khai thác.
Nguồn cảm hứng Quang Hải. Hàng tiền vệ 5 người của Iran với các ngôi sao Omid Ebrahimi, Ashkan Dejagah, Vahid Amiri, Mehdi Taremi và Mehdi Torabi quá mạnh, đủ sức kiểm soát hết trung tuyến. Tuy nhiên nếu Quang Hải vẫn chơi với cảm hứng tuyệt hay cùng sự chắc chắn của Hùng Dũng, Huy Hùng và ổn định ở 2 biên thì tuyển VN có thể sẽ gây bất ngờ cho Iran với những pha bật nhả nhanh khiến Iran không dễ áp đặt lối chơi.
Áp lực lớn gấp bội cho thủ môn Văn Lâm và hàng thủ VN. Các tiền đạo Iran như Karim Ansarifard, Sardar Azmoun đều đang chơi bóng ở các giải hàng đầu tại Anh, Nga và Qatar nên để ngăn chặn họ là điều cực kỳ gian nan cho các hậu vệ Quế Ngọc Hải, Duy Mạnh hay Bùi Tiến Dũng. Không chỉ cao to (từ 1,85 m trở lên), các tiền đạo này cũng cực kỳ khéo léo và có kỹ thuật cá nhân thuộc hàng “đỉnh” thế giới. Cần hạn chế phạm lỗi và Văn Lâm phải hoạt động mạnh mẽ hơn mới không bị hút theo cách đá khó chịu của họ.
Giang Lao
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.