Bầu Đức, bầu Hiển chưa phải đầu tư cho bóng đá nữ ngay năm 2021 như AFC đòi hỏi

22/06/2021 20:20 GMT+7

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã xin phép Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) cho lùi việc thực hiện các tiêu chí cấp phép mới ngay năm 2021 mà chuyển sang năm 2022.

Ngày 22.6, VFF đã tổ chức hội thảo trực tuyến về cấp phép CLB theo tiêu chí của AFC, với sự tham dự của Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) và các CLB chuyên nghiệp.
Tháng 1.2021, AFC đã thông báo nâng cấp rất nhiều tiêu chí cấp phép với những yêu cầu rất khắt khe. Nếu không thực hiện đủ các tiêu chí, các CLB sẽ không được phép thi đấu tại V-League 2021.
So với Quy chế cấp phép năm 2015, AFC đã đưa ra những đòi hỏi cao hơn và nhiều tiêu chí hạng C (hạng khuyến khích thực hiện) đã được nâng lên hạng bắt buộc phải thực hiện là hạng B và hạng A. Ví dụ trong Quy chế cấp phép CLB năm 2021, AFC bắt buộc mỗi CLB dự V-League phải có cán bộ pháp lý, Giám đốc kỹ thuật, HLV thủ môn và HLV thể lực (trước đây khuyến khích thực hiện).

V-League 2021 dự kiến trở lại vào cuối tháng 7

ẢNH: ĐÔNG NGHI

AFC đã yêu cầu bắt buộc mỗi CLB V-League phải có một đội trẻ U.10 (ngoài hai đội trẻ từ 15 - 21 tuổi, một đội trẻ từ 10 - 14 tuổi). Khá nhiều CLB tại VN không có đủ các tuyến trẻ, trong đó thiếu hẳn lứa U.10.
Một lưu ý đặc biệt là AFC yêu cầu CLB phải có ít nhất một đội bóng đá nữ tham gia giải ở cấp độ quốc gia, khu vực hoặc địa phương. Đây là quy định mới và được AFC xếp ở tiêu chí C khuyến khích thực hiện nhưng sẽ trở thành tiêu chí bắt buộc trong những năm tới. Điều này đồng nghĩa ngay từ năm 2021, các đội như Hà Nội FC, đội TP.HCM, HAGL… phải đầu tư để nuôi thêm một đội bóng đá nữ.
AFC đặt ra thời hạn ngày 30.4.2021, VFF cùng các Liên đoàn Bóng đá thành viên khác phải hoàn thiện Quy chế cấp phép quốc gia, bao gồm nội dung trong Quy chế cấp phép của AFC để trình AFC phê duyệt trên hệ thống cấp phép trực tuyến.
Sau khi AFC thông báo các tiêu chí mới, nhiều CLB V-League đã lên tiếng. Như đại diện của CLB HAGL cho hay: “Tiêu chí phải ít nhất có một đội bóng nữ là quy định bắt buộc của AFC thì chúng ta phải tuân thủ. Nhưng quả là tiêu chí này mới quá. Và cũng là tiêu chí khó. Chúng tôi sẽ làm nhưng làm như thế nào còn phải tính toán để lên kế hoạch. Chúng tôi cũng phải báo cáo anh Đức vì quy định này là mới hoàn toàn”.

V-League sẽ trở lại không khán giả

ẢNH: MINH TÚ

Một CLB chia sẻ: “Chúng tôi phản đối việc các CLB tại V-League phải có đội bóng đá nữ. Tôi không đồng ý với tiêu chí này. Rất không hợp lý. Tiền nuôi đội 1 còn không quá dư dả, còn gặp khó khăn về tài chính. Bây giờ phải nuôi thêm đội nữ nữa thì đâu còn kinh phí, AFC có rót cho chúng tôi không. Tôi không đồng ý".
Một lãnh đạo CLB khác nói: “Một số đội nhiều tiền có thể chi để mua hẳn một đội nữ nhưng với chúng tôi, điều đó là không thể. Chúng tôi đang rất khó khăn. Những yêu cầu vô lý của AFC, thiết nghĩ VFF nên có ý kiến giúp chúng tôi. VFF giúp các đội cũng chính là giúp giải đấu, giúp chính VFF. Vì nếu nhiều đội không đạt tiêu chí sẽ không đủ điều kiện dự V-League thì V-League cũng sẽ bị đổ bể”. Một vài CLB cho hay, AFC không thể biết rõ năng lực, nhân lực, vật lực của từng CLB, của từng địa phương nên nếu AFC áp đặt các tiêu chí thì VFF phải lên tiếng, không thể đẩy các CLB vào thế khó. Hoặc ít nhất cũng phải cho các đội lộ trình chuẩn bị trong ít nhất 3 đến 5 năm.
Trở lại với cuộc hội thảo do VFF tổ chức ngày 22.6, VFF cho biết, các CLB sẽ tiếp tục hoàn thiện hồ sơ và gửi tới VFF theo chu trình cấp phép năm 2021. Do quỹ thời gian thực hiện cấp phép năm 2021 hạn hẹp, VFF đã gửi thư chính thức cho AFC xin gia hạn thời điểm áp dụng điểm mới trong Quy chế Cấp phép AFC từ năm 2022 thay vì 2021 như hiện tại.
Như vậy các tiêu chí cấp phép mới mà AFC ban hành, sẽ chưa thể được áp dụng đối với bóng đá Việt Nam ngay trong năm nay. Tạm thời trước mắt, các CLB chưa phải lo đầu tư để nuôi một đội bóng nữ nhưng từ năm 2022, các ông bầu như bầu Hiển, bầu Đức…sẽ phải tính đến việc phải có một đội nữ thì mới đủ một trong các điều kiện được dự V-League 2023.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.