Nóng: FIFA cấm cựu chủ tịch Blatter đến năm 2028 vì… tự thưởng khoản tiền ‘khổng lồ’

Tây Nguyên
Tây Nguyên
24/03/2021 21:10 GMT+7

FIFA đã cấm cựu chủ tịch Sepp Blatter hoạt động bóng đá cho đến năm 2028 sau khi đưa ra án “treo giò” mới 6 năm 8 tháng vì nhận tiền thưởng 'khổng lồ'.

Cựu Tổng thư ký FIFA Jerome Valcke cũng bị gia hạn án cấm hoạt động bóng đá với thời hạn tương tự. Các án cấm mới sẽ có hiệu lực khi lệnh cấm hiện tại đối với Blatter và Valcke vì tội tham nhũng, lần lượt đến tháng 10 năm nay và tháng 10.2025 kết thúc. Ủy ban Đạo đức của FIFA cho biết họ cũng đã phạt mỗi người hơn 1 triệu euro.
Ông Blatter (85 tuổi) đã nhận được 20,7 triệu euro "tiền thưởng bất thường" liên quan đến World Cup 2010 ở Nam Phi và World Cup 2014 tại Brazil cũng như giải đấu Confederations Cup (cũng diễn ra tại Brazil).

Cựu Tổng thư ký FIFA, Valcke nhận thêm án cấm nặng

AFP

Trong khi đó, cựu quan chức người Pháp Valcke (60 tuổi) là cánh tay phải của Blatter trong suốt 17 năm mà ông này người đứng đầu cơ quan quyền lực nhất bóng đá thế giới, đã nhận được hơn 27 triệu euro trong cùng thời gian, Ủy ban Đạo đức FIFA cho biết.
FIFA cho biết 2 ông Blatter và Valcke đã vi phạm quy tắc đạo đức khi "đưa ra và nhận quà hoặc các lợi ích khác" và "lạm dụng chức vụ". Tổ chức này cho biết trong một tuyên bố: "Các cuộc điều tra về Blatter và Valcke gồm các cáo buộc khác nhau, đặc biệt liên quan đến các khoản tiền thưởng từ các giải đấu thuộc FIFA, được trả cho các quan chức quản lý cấp cao nhất của FIFA”.

Cựu Chủ tịch UEFA, Platini vừa hầu tòa liên quan đến 2 vụ án

AFP

Ông Blatter bị buộc phải từ chức Chủ tịch FIFA vào năm 2015 và ban đầu bị FIFA cấm thi đấu trong 8 năm, sau đó giảm xuống còn 6 năm, vì vi phạm đạo đức khi bị phát hiện ủy quyền khoản thanh toán mờ trị giá 2 triệu euro cho cựu Chủ tịch UEFA Michel Platini. Ông Valcke ban đầu bị cấm trong 12 năm nhưng sau đó đã được giảm xuống 10 năm khi kháng cáo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.