Báo Hàn: Park Hang-seo muốn tạo phép lạ khác ở VCK U.23 châu Á 2020

Tây Nguyên
Tây Nguyên
04/01/2020 20:09 GMT+7

Tờ Korea Joongan Daily cho rằng sau khi vượt qua “canh bạc” khi đến bóng đá Việt Nam thay vì kết thúc sự nghiệp, HLV Park Hang-seo đang đặt mục tiêu làm nên phép lạ khác ở VCK U.23 châu Á tại Thái Lan: đoạt vé dự Olympic 2020.

Theo tờ Korea Joongan Daily, ông Park Hang-seo đã có những thăng trầm trong suốt sự nghiệp huấn luyện của mình, và cuối cùng đã đạt đến đỉnh cao ở tuổi 60. Năm 2002, khi Hàn Quốc tiến vào bán kết tại World Cup, Park trở thành một trong những ngôi sao khi là làm trợ lý HLV của tuyển quốc gia lịch sử dưới thời HLV trưởng Guus Hiddink. Tiếp nối thành công, Park được bổ nhiệm làm HLV của U.23 Hàn Quốc tại Đại hội thể thao châu Á 2002, nhưng khi đội không giành được vàng, sự nổi tiếng và vinh quang của World Cup đã phai nhạt. Ông nhanh chóng bị lãng quên. Do đó, ông đã từ chức chỉ sau ba tháng.

Bài viết của tờ Korea Joongan Daily nói về sự nghiệp của Park Hang-seo

CHỤP MÀN HÌNH

Tờ báo trên cho biết, ông Park Hang-seo sau đó đã huấn luyện một số CLB tại K-League (giải hàng đầu Hàn Quốc) một thời gia nhưng không mấy thành công nên bắt đầu nghĩ đến viêc nghỉ hưu. “Ngay khi ông nghĩ rằng mình sắp nghỉ hưu ở tuổi 57, thì ông được trao một cơ hội khác: làm HLV tuyển Việt Nam. Vì Đông Nam Á không phải là một điểm đến phổ biến trong bóng đá, nên việc trở thành HLV các tuyển quốc gia và U.23 VN được xem là quyết định mạo hiểm. Nó có thể kết thúc sự nghiệp trong nỗi thất vọng, nhưng Park không ngần ngại đánh bạc. Vào tháng 9.2017, Park đến Việt Nam. Điều này đã thay đổi mọi thứ”, theo tờ Korea Joongan Daily.
“Tôi đã chậm lại và bắt đầu nhìn xung quanh mình. Một khi tôi đã làm, tôi đã có thể nhìn thấy một con đường - một con đường dễ dàng hơn và nhanh hơn”, tờ Korea Joongan Daily dẫn một chia sẻ của ông Park. “Không nhiều người tin ông ấy sẽ thấy thành công ở Việt Nam, nhưng Park đã cống hiến hết mình với đội bóng trẻ. Kết quả là, chỉ vài tháng sau khi huấn luyện đội bóng, Park đã dẫn dắt đội tuyển U.23 của Việt Nam đến một trận chung kết trong sự kinh ngạc tại VCK U.23 châu Á 2018. Sau đó, tại ASIAD 2018, Việt Nam đã tiến vào vòng bán kết, thành tích tốt nhất trong lịch sử bóng đá nước này. Và để kết thúc một năm thành công (2018), ông đã dẫn dắt tuyển Việt Nam giành cúp AFF Cup, chức vô địch đầu tiên sau 10 năm.
Năm nay, Park tiếp tục duy trì “phép thuật” của mình khi cùng tuyển U.22 Việt Nam giành huy chương vàng đầu tiên ở môn bóng đá nam tại SEA Games sau 60 năm. Từ hơn 2 năm thành công, Park đã ký lại hợp đồng với hiệp hội bóng đá Việt Nam, trong đó được cho là bản hợp đồng có giá trị lớn nhất từ trước đến nay danh cho một HLV ở bóng đá Việt Nam. Ở tuổi 60, ông đang có khoảng thời gian bận rộn nhất trong cuộc đời, nhưng Park cho biết ông cảm thấy thư thái hơn bao giờ hết.
Ông Park nói: “Đây là điều tôi mong chờ trong suốt cuộc đời mình. Tôi đến Việt Nam, và tôi đã học được một bài học quan trọng. Tôi đã chậm lại và nhìn xung quanh. Tôi đã lo lắng rằng mình có thể bị tụt lại phía sau, nhưng điều đó không đúng”, theo tờ Korea Joongan Daily.

HLV Park Hang-seo khởi đầu với ngôi á quân VCK U.23 châu Á 2018

NGỌC LINH

Tờ báo này nhấn mạnh: “Sau thành công của Park, người hâm mộ đã ví von phép thuật của Park Hang-seo đã làm nên thành công ở bóng đá Việt Nam, nhưng đằng sau nó, ông luôn cho rằng công lao lớn nhất là sự chăm chỉ của các cầu thủ và thành viên ban huấn luyện của mình… Với đội tuyển bóng đá Việt Nam, Park luôn nhấn mạnh là một đội bóng đoàn kết, một đội bóng mà cả các cầu thủ và huấn luyện viên đều cùng nhìn về một hướng. Park từng nói khi một HLV trưởng có cùng suy nghĩ như cầu thủ và cầu thủ đó nghĩ như một HLV trưởng, không có gì có thể đi sai. Điều đó giúp họ cần cảm nhận được trách nhiệm và vai trò của mình.
Thi đấu với một tinh thần đoàn kết toàn đội, Việt Nam đã giành được nhiều trận thắng dưới thời Park và lập một số kỷ lục lịch sử, nhưng đồng thời, có những trận đấu mà họ đã thua. Trong những trận đấu mà họ thua, Park chỉ ra cho các cầu thủ thấy rằng điều quan trọng nhất của thất bại là được học hỏi nhiều điều từ nó.
Ông Park nói: “Nếu chúng tôi thắng một trận, rất nhiều người khen chúng tôi, nhưng chúng tôi không nên hào hứng với điều đó. Danh tiếng và danh dự có thể biến mất bất cứ lúc nào. Tôi đã trải nghiệm nó vào năm 2002. Một trận đấu mà tôi đã chuẩn bị trong một thời gian dài, sau khi thức suốt đêm trong nhiều ngày, kết thúc chỉ sau 90 phút. Chúng tôi cũng nhận được kết quả. Khi chúng tôi giành được chức vô địch AFF Cup 2018, đất nước này đã hạnh phúc vô bờ, nhưng chúng tôi sẽ phải chuẩn bị cạnh tranh tại AFF Cup một lần nữa năm nay (2020). Khi thử thách của chúng tôi để giành chiến thắng giải đấu, chúng tôi sẽ có một thử thách khác, lần này phải bảo vệ chức vô địch. Vì vậy, khi chúng ta thua, chúng ta cần phải nhìn những điều tích cực từ thất bại. Chúng ta cần xem xét những gì chúng ta có thể học được từ nó”.

HLV Park Hang-seo được học trò tung hô sau khi vô địch SEA Games 30

ĐỘC LẬP

Ngoài việc làm việc để đạt được mục tiêu hàng năm, trước khi tham gia vào mọi giải đấu, Park tin rằng đội của ông ấy có thể giành chiến thắng và đảm bảo rằng các cầu thủ cũng có niềm tin như vậy. Park cho biết một khi ông bắt đầu nghi ngờ chiến thắng của đội, thì các cầu thủ sẽ không bao giờ thắng, bất kể ông có nói gì để khuyến khích các cầu thủ. Park chia sẻ rằng, nếu tôi nghĩ rằng sẽ rất khó để giành chiến thắng, thì các cầu thủ của chúng tôi sẽ không bao giờ chiến thắng.
Thành công cùng bóng đá Việt Nam trong hơn 2 năm qua, nhưng ông ấy đã không quên sự giúp đỡ của các HLV khác. Park nhấn mạnh rằng điều quan trọng là vượt qua suy nghĩ rằng ông có thể tự làm mọi thứ. “Tôi đã ở trong bóng đá khá lâu, nhưng tôi không phải là chuyên gia trong tất cả các lĩnh vực. Tôi không thể tin tưởng vào kinh nghiệm của chính mình. Vai trò HLV trưởng của tôi là đưa ra quyết định hợp lý dựa trên lời khuyên mà tôi nhận được từ các chuyên gia trong đội của mình, như dinh dưỡng, thể chất, phục hồi chức năng và chiến lược”, Park chia sẻ.
Ông ấy đã đạt được hầu hết các mục tiêu của mình để trở thành người giỏi nhất Đông Nam Á, và Park bây giờ đã đặt mục tiêu của mình vào một phép lạ khác - dẫn dắt bóng đá Việt Nam xuất hiện lần đầu tiên góp mặt tại Olympic 2020 và tiến tới vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á. HLV Park nhấn mạnh: “Chúng tôi đã vượt qua Đông Nam Á. Chúng tôi đã cố gắng hết sức trong tình huống chúng tôi đối mặt. “Ngoài việc chỉ nhìn về phía trước, ngay lúc này đây là lúc chúng ta cần tìm hiểu và nhận ra điểm yếu của mình là gì và làm thế nào để củng cố chúng”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.