Công Phượng - Văn Toàn: Cặp "song sát" nội được chờ đợi nhất V-League 2021?

11/01/2021 15:27 GMT+7

Văn Toàn đã gánh vác HAGL trong 2 năm Công Phượng đi xa, giờ là lúc anh cùng người bạn thân tái hợp cặp "song sát" lợi hại để giúp HAGL săn tìm vinh quang tại V-League 2021.

Trong bộ khung cầu thủ khóa 1 học viện HAGL JMG được bầu Đức đôn lên đá V-League 2015, Văn Toàn là một trong những cầu thủ tấn công hiếm hoi thi đấu đủ cả 6 mùa giải cho HAGL chứ không phải Công Phượng.
Nếu Tuấn Anh nghỉ phần lớn mùa 2018 do chấn thương, Công Phượng xuất ngoại 2 năm (ở Incheon United, Sint-Truident và Mito Hollyhock), Xuân Trường đá từ Incheon United, Gangwon FC đến Buriram United, thì Văn Toàn đã thi đấu tới 141 trận ở V-League.
Cầu thủ sinh năm 1996 chỉ bỏ lỡ 9 trận ở V-League trong màu áo HAGL trong suốt 6 năm qua, thống kê vô cùng ấn tượng với một tiền đạo - vị trí đòi hỏi nhiều ở thể lực, sức bền và dễ bị thay thế ở các đội bóng Việt Nam.
Qua thời gian, Văn Toàn ngày càng toàn diện và thực sự rực sáng ở V-League khi trở thành một trong những tiền đạo nội chơi tốt nhất. Anh ghi 9 bàn ở mùa giải 2019, thể hiện tầm ảnh hưởng trong lối chơi nhờ tốc độ, sự lắt léo ở hành lang phải và vô vàn pha kiến tạo.

Văn Toàn đeo băng đội trưởng CLB HAGL ở giải tập huấn trước thềm V-League 2021

Khả Hòa

Không chỉ ghi bàn đều đặn, Văn Toàn còn có nhiều pha lập công ấn tượng, điển hình là pha bứt tốc nhanh như điện để sút tung lưới Than Quảng Ninh, hay chạy nước rút ghi bàn vào lưới CLB Hà Nội, đều ở mùa giải 2019.
Văn Toàn chỉ ghi 5 bàn ở mùa 2020 đầy biến động, nhưng khát vọng, quyết tâm của tiền đạo mang áo số 9 mang lại điểm sáng cho HAGL. Nhiều trận đấu đội bóng phố núi đã thất thế, nhưng đội phó này vẫn chạy không ngừng nghỉ, rất bền bỉ.
Sự bất ổn về lực lượng của HAGL đã gián tiếp tôi luyện một Văn Toàn giàu động lực và giỏi độc lập tác chiến lớn so với thời chỉ chơi tốt khi dựa vào Xuân Trường, Công Phượng trước đây.
Tất nhiên, Văn Toàn vẫn có điểm hạn chế ở khả năng xử lý bước cuối xoay sở trong vòng cấm. Anh cũng thiếu một đối tác ổn định trên hàng công khi HAGL thường xuyên thay tiền đạo ngoại, còn Minh Vương, Châu Ngọc Quang không duy trì được phong độ.
Mùa này, sự trở lại của Công Phượng sẽ giúp Văn Toàn cải thiện những khiếm khuyết này. 

Công Phượng là cầu thủ xuất sắc nhất mùa 2020 của CLB TP.HCM

Khả Hòa

Bỏ qua sự ăn ý của cả hai, với mối liên kết bền chặt từ trong đến ngoài sân cỏ từ khi còn tập bóng trên đôi chân trần, Công Phượng và Văn Toàn bổ sung rất hoàn hảo những thiếu sót của nhau.
Công Phượng giỏi rê dắt, sáng tạo, đã tiến bộ hơn nhiều trong khâu dứt điểm khi khoác áo CLB TP.HCM, còn Văn Toàn luôn bền bỉ và tuân thủ chiến thuật (đôi khi cứng nhắc).
6 bàn trong 12 trận cho thấy khả năng thích nghi tốt của Công Phượng ở CLB TP.HCM dưới thời HLV Chung Hae-soung. Cầu thủ xứ Nghệ hoàn thiện, đa năng và bắt đầu xử lý đơn giản hơn, không rườm rà như trước.
Ở 2 trận giao hữu tại Bình Dương, Văn Toàn và Công Phượng nhiều lần phối hợp rất có nét, khi cả 2 thấu hiểu từng bước di chuyển của nhau dù đã 2 năm không đá cùng màu áo CLB.
Rất có thể, HLV Kiatisak Senamuang sẽ tạo ra những nhóm cầu thủ để tập các chiêu phối hợp tấn công bài bản, như Văn Toàn - Công Phượng, Minh Vương - Ngọc Quang hay Văn Toàn - Ngọc Quang - Tuấn Anh để tăng tính sát thương và linh hoạt cho tuyến tiền đạo.

Công Phượng trở về HAGL sẽ giúp Văn Toàn có nhiều phương án chơi bóng hơn

Khả Hòa

Mối bận tâm lớn nhất cho HLV Kiatisak sẽ là bố trí sao để Văn Toàn và Công Phượng không giẫm chân nhau, đồng thời tương trợ nhau tối ưu trong hệ thống chiến thuật.
Trong 3 năm gần nhất, Văn Toàn đã thay đổi từ tiền đạo cắm sang tiền đạo cánh thuần túy, còn Công Phượng vẫn chưa rõ vai trò. Ở CLB TP.HCM, Công Phượng được bố trí chơi tương đối tự do trên hàng công, anh đá lùi, hộ công, hoặc có khi chơi tiền đạo cánh trái.
Nhìn chung, Công Phượng là cầu thủ đa năng và chỉ phát tiết tinh hoa khi được chơi linh hoạt. Nếu không sắp xếp khéo léo, việc Công Phượng đá trùng vị trí với Văn Toàn hay tiền đạo Washington Brandao là điều khó tránh khỏi.
Dù vậy, có thể tin HLV Kiatisak sẽ có giải pháp hợp lý cho cả hai. Việc đối mặt với cặp "song sát" Công Phượng - Văn Toàn giàu tính đột biến, kỹ thuật và sức sáng tạo luôn là bài toán khó với mọi hàng phòng ngự.
Văn Toàn đã độc lập tác chiến ở HAGL quá lâu. Sự trở lại của Công Phượng sẽ mang đến giải pháp mới cho cả hai. Nếu Công Phượng và Văn Toàn cùng đạt đỉnh phong độ, đây sẽ là cặp "song sát" đáng sợ ở V-League 2021.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.