Nhiều khó khăn chờ đợi Olympic Việt Nam ở tứ kết ASIAD 2018

25/08/2018 14:06 GMT+7

Nửa năm trước, VN đã vượt qua vòng bảng chung kết U.23 châu Á khi hòa Syria 0-0 đầy may mắn ở trận cuối. 19 giờ 30 ngày 27.8 tới sẽ tiếp tục là thách thức cho thầy trò HLV Park Hang-seo trong cuộc đối đầu với đối thủ này ở tứ kết ASIAD.

Đối thủ đáng gờm nhất
Syria cho đến lúc này vẫn là ký ức sâu đậm nhất của các thành viên U.23 VN trong cuộc phiêu lưu thần thoại tại Thường Châu (Trung Quốc). Đội bóng Tây Á này không phải là những nhà kỹ thuật tài hoa, to khỏe nhất, nhưng họ sở hữu trái tim quả cảm của những chàng trai chơi đến tận cùng sức lực vì nhân dân, quê hương vẫn đang chìm trong lửa đạn chiến tranh. Sau trận thắng Palestine 1-0, HLV Alfakeer Muhannad cho biết ông đợi ngày tái ngộ với VN, cùng mục tiêu như nửa năm trước. “Sau 8 năm quê hương chìm trong chiến tranh, chúng tôi muốn đem lại nụ cười hạnh phúc cho người dân Syria. Vì điều đó, chúng tôi sẽ dốc hết sức ở trận đấu tới, dù VN là đội bóng rất mạnh”, ông phát biểu.
Nhiều thành viên đội tuyển Olympic VN thừa nhận dù khi đó phải căng sức đối đầu với hàng loạt ông lớn nhưng chính Syria chứ không phải Hàn Quốc, Úc, Iraq, Qatar hay Uzbekistan mới là đối thủ khiến mọi người cảm thấy “gờm” nhất. “Họ là những chiến binh không bao giờ bỏ cuộc. Các cầu thủ Syria vào sân với khát vọng mạnh mẽ khiến chúng tôi luôn phải chiến đấu vất vả nhất. Nhiều người sau trận thậm chí không đi nổi vì bị đối phương vắt đến giọt năng lượng cuối cùng. Bởi vậy, đừng nhìn vào kết quả khiêm tốn của họ trước Palestine vì chắc chắn họ sẽ không dễ dàng để chúng ta cầm chân 0-0 như ở VCK giải U.23 châu Á lần nữa”, hậu vệ Văn Thanh chia sẻ.
Cần lấy lại thể trạng tốt nhất
Có một chi tiết nhiều thành viên Olympic VN chia sẻ sau trận đấu với Bahrain là sân Patriot Candrabhaga “ngộp” hơn nhiều so với sân Wibawa Mukti có mái vòm nhưng được thiết kế rất thoáng đãng. Điều này cộng hưởng với khí hậu oi bức của Bekasi những ngày qua khiến mọi người dễ bị mệt. Thêm vào đó, mặt sân không tốt cộng với việc không được tập làm quen trước đã khiến hàng tiền vệ của chúng ta có phần sốc khi bị Bahrain cuốn vào cuộc đua thể lực ở giữa sân. Tuyến giữa, nhất là vị trí của Xuân Trường và Quang Hải, liên tục thất thế khi bị đối phương áp sát, vây ráp liên tục. HLV Alfakeer Muhannad của Syria khẳng định chính cách chơi của Bahrain đã áp dụng trong hiệp 1 sẽ là cơ sở quan trọng để họ khai thác điểm yếu của Olympic VN.
Chính HLV Park Hang-seo nhìn nhận: “Điều tôi quan tâm nhất lúc này không phải là Syria chơi thế nào vì ít nhiều tôi cũng đã biết về họ. Vấn đề là chúng tôi cần tập trung phục hồi tốt nhất. Tôi cần cho cả đội nghỉ ngơi để lấy lại cân bằng cả về tâm lý lẫn tinh thần, tạo cho họ sự thoải mái để tái tạo năng lượng nhằm tập trung tốt cho trận tứ kết”. Trưởng đoàn Dương Vũ Lâm cũng chia sẻ: “Khó khăn lớn nhất đến lúc này là chấn thương của vài trụ cột cộng với điều kiện thi đấu không tốt tại sân Bekasi khiến cho Olympic VN chưa đạt được trạng thái sung mãn nhất. Vì vậy, chúng tôi đã hủy toàn bộ kế hoạch tập chiến thuật để thả lỏng, thư giãn ngay tại khách sạn. Chúng tôi cũng sẽ tăng cường những biện pháp vật lý trị liệu để giúp các tuyển thủ tìm lại cảm giác tốt nhất”.
Olympic Syria rất đáng ngại
Đây mới là lần thứ 3 bóng đá Syria tham dự ASIAD. Trong 2 lần trước vào các năm 1982 và 2006, Syria đều phải dừng chân ngay từ vòng đấu bảng. Trong đội hình Olympic Syria có tới 14 cầu thủ từng góp mặt trong đội hình U.23 Syria tranh tài tại VCK giải U.23 châu Á hồi đầu năm. Bên cạnh đó, họ bổ sung 3 cầu thủ trên 23 tuổi chất lượng trải đều ở 3 tuyến. Đó là thủ môn mang băng đội trưởng Ahmad Madnya (28 tuổi), tiền vệ Hussein Al Shuayb (26 tuổi) và tiền đạo Mahmoud Al Baher (24 tuổi) - đều là các tuyển thủ quốc gia Syria. Trong thành phần Olympic Syria có 2 cầu thủ đang chơi bóng ở nước ngoài là Al Baher (khoác áo CLB Al-Mesaimeer của Qatar) và Mohammad Al Marmour (chơi cho CLB Al Safa ở Libăng). Chân sút đáng chú ý nhất là tiền đạo 19 tuổi Abdulhadi Shalha đã lập hat-trick vào lưới Olympic Đông Timor, góp phần quan trọng mang về chiến thắng 5-2 giúp họ vượt qua vòng đấu bảng. Tại ASIAD năm nay, Olympic Syria xếp vị trí thứ 2 ở bảng C với 6 điểm sau 2 trận thắng (1-0 trước UAE, 5-2 trước Đông Timor) và 1 trận thua (0-3 trước Trung Quốc), trước khi vượt qua Olympic Palestine với tỷ số 1-0 ở vòng 1/8. Năm rồi, đội tuyển Syria từng suýt giành vé tham dự VCK World Cup 2018 (thua sát nút Úc với tỷ số 2-3 sau 2 lượt trận ở vòng play-off). (Thành Quang)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.