HLV Koeman nhận ‘tối hậu thư’: Xavi sẽ là Alex Ferguson của Barcelona

Tây Nguyên
Tây Nguyên
19/11/2020 17:16 GMT+7

Ứng viên sáng giá cho chiếc ghế chủ tịch CLB Barcelona, Victor Font tuyên bố việc mời cựu tiền vệ vĩ đại Xavi Hernandez trở lại sẽ khơi dậy một thời kỳ hoàng kim khác cho đội bóng xứ Catalan.

Xavi, một trong những “kiến trúc sư” của sự thống trị bóng đá thế giới kéo dài một thập niên của Barcelona, hiện là HLV của CLB Al Sadd (Qatar) nhưng đã đồng ý đóng vai trò dẫn dắt đội chủ sân Nou Camp nếu Font giành chiến thắng trong cuộc bầu cử chủ tịch đội bóng vào ngày 24.1 tới.
Trong khi đó, theo Reuters, ông Font kỳ vọng được nhìn thấy Xavi (40 tuổi) ở một thời điểm phù hợp của Barcelona, huyền thoại này cũng sẽ nhiệt tình nhận lời về vai trò lâu dài có đảm nhận khi trở lại xứ Catalan. "Chúng tôi đã quyết định cách đây vài năm người tốt nhất để giúp chúng tôi xây dựng tổ chức của mình là Xavi. Lý tưởng nhất là chúng tôi có thể để Xavi làm tổng giám đốc trong nhiều năm giống như Alex Ferguson khi còn ở Manchester United. Nhưng nếu anh ấy cần đóng một vai trò khác, anh ấy có thể linh hoạt. Rất ít người có tố chất lãnh đạo như anh ấy có", Font nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn.

Ông Victor Font đang là ứng viên sáng giá cho chiếc ghế chủ tịch CLB Barcelona

REUTERS

Ferguson là HLV thành công nhất của bóng đá Anh, khi giành được 49 danh hiệu trong suốt 39 năm sự nghiệp huấn luyện của mình, trong đó có 38 danh hiệu với Manchester United. Ông Font cũng xác định rằng Xavi ở lại Barcelona nhiều năm và không phục vụ chuyên môn của mình cho các đối thủ khác ở CLB châu Âu. “Tôi đã nói với Xavi rằng chúng tôi không thể có một trường hợp khác như Pep Guardiola. Pep đã huấn luyện đội một rất thành công trong vài năm sau đó anh ấy chuyển sang Bayern Munich và sau đó là Manchester City. Chúng tôi cần có Xavi ở câu lạc bộ trong 10 năm tới", Font nhấn mạnh.
Kế hoạch của Font để Xavi giám sát sự tiến bộ của câu lạc bộ không có nghĩa là sự xuất hiện của huyền thoại người Tây Ban Nha sẽ là mối đe dọa chiếc ghế HLV hiện tại Ronald Koeman. Tuy nhiên, theo nhận định của báo giới, Koeman sẽ khó giữ được vị trí của mình khi sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1 mà ông áp dụng đang làm Barcelona “chệch hướng” trong mục tiêu tìm lại bản sắc trong lối chơi.

Sự trở lại của Xavi sẽ giúp Barcelona giữ chân Messi

REUTERS

"Đó là quyết định mà các giám đốc thể thao sẽ phải đưa ra (ý nói Xavi có thể sớm thay Koeman), nhưng chúng tôi cảm ơn Ronald vì đã chấp nhận thử thách này vào một thời điểm khó khăn. Chúng tôi rất vui khi thấy ông ấy đưa ra những quyết định táo bạo và trao quyền cho những cầu thủ trẻ có tiềm năng. Xavi mới 40 tuổi, hôm trước anh ấy đã nói với tôi rằng sự nghiệp huấn luyện chuyên nghiệp của anh ấy còn nhiều năm phía trước. Vì vậy, sẽ không có căng thẳng hay xung đột", ông Font nói thêm.
Barcelona muốn Xavi để tìm lại bản sắc
Xavi, người đã có kỷ lục 767 lần ra sân cho Barcelona từ năm 1998 đến 2015, đến từ lò đào tạo trẻ La Masia trứ danh của đội bóng. Trong thời gian Xavi thi đấu ở đội bóng xứ Catalan, Barcelona đã giành được nhiều danh hiệu giải đấu lớn, trong đó có 8 chức vô địch La Liga, 3 Cúp Nhà vua Tây Ban Nha, 4 lần đăng quang Champions League và 2 lần vô địch Club World Cup.
Tuy nhiên, học viện La Masia từ lâu đã không còn là “băng chuyền” lực lượng cho đội một. Ansu Fati và Sergi Roberto là những cầu thủ duy nhất của đội một từ học viện kể từ năm 2015, trong khi những Hector Bellerin, Thiago Alcantara và Eric Garcia đều ra đi vì sợ không có cơ hội ra sân. Trong khi đó, Barcelona đã bỏ ra rất nhiều tiền chiêu mộ những tài năng trẻ từng phát triển mạnh ở các CLB hàng đầu châu Âu nhưng không thể gia nhập La Masia, chẳng hạn như Philippe Coutinho, Antoine Griezmann và Ousmane Dembele.

Tài năng trẻ Fati là 1 trong 2 cầu thủ ở lò đạo tạo Barcelona lên đội một

REUTERS

Font vẽ ra mối tương quan trực tiếp giữa sự sa sút của học viện và đội một, họ đã bị xuống dốc trong thất bại nhục nhã 8-2 trước Bayern Munich ở tứ kết Champions League mùa trước. Ông nói: “Lịch sử của đội bóng cho thấy chúng tôi đã thành công nhất khi kiên định với phong cách chơi bóng mà Johan Cruyff đã truyền vào những năm 1980 và dựa vào tài năng từ học viện. Đó là lý do tại sao chúng ta cần quay trở lại cội nguồn đó và có những chuyên gia dẫn dắt dự án, những người sẵn sàng chấp nhận rủi ro và đặt cược vào những tài năng sắp thành công, thay vì đề xuất những bản hợp đồng đắt đỏ”.
"Xavi, người đã chứng kiến cách các cầu thủ trẻ có thể phát huy tiềm năng của họ, có vị trí đặc biệt để đảm bảo rằng chúng tôi đặt cược vào tài năng trẻ và thuyết phục những cầu thủ trẻ đó rằng họ sẽ có đủ cơ hội thành công nếu ở lại câu lạc bộ của chúng tôi. Các quyết định lớn về thể thao cần nằm trong tay các chuyên gia, những người hiểu rõ nhất về môn thể thao này”, vị ứng viên trên kết luận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.