Cách giấu bài của ông Park Hang-seo

Quốc Bảo
Quốc Bảo
09/11/2018 19:49 GMT+7

Sau trận thắng Lào, có lẽ rất nhiều người hâm mộ bóng đá VN chưa hài lòng về chiến thắng của đội nhà, bởi với họ, đá trước một đội yếu như Lào mà chỉ ghi được 3 bàn thắng là quá ít và không sướng.

Nhưng ông Park Hang-seo lại không nghĩ vậy. Dù luôn cho rằng mình muốn các học trò ghi nhiều bàn thắng hơn nữa sau trận đấu nhưng một tuyển thủ đã tiết lộ ông Park đã chỉ đạo các cầu thủ không cần bung hết sức mà chỉ cần thắng là đủ trước Lào. Bởi việc giữ sức và tránh bị chấn thương, đặc biệt là “giấu bài”, mới là mục tiêu quan trọng nhất trong trận đấu ra quân. Có thể thấy rõ điều này khi Văn Hậu được thay ra ngay trong hiệp 2 sau khi dính thẻ vàng vì lỗi dùng tay chơi bóng trong hiệp 1, hoặc Văn Quyết phải tập tễnh rời sân đầu hiệp 2 vì dính chấn thương.
Thật ra thi đấu trước một đội bóng chỉ lo phòng thủ đổ bê tông trước khung thành nhà và chấp nhận giữ quyền kiểm soát bóng 20% như Lào quả là điều khó khăn với bất cứ đội bóng nào. Nên nhớ, đây là trận đấu chính thức đầu tiên mà ông Park dẫn dắt các tuyển thủ VN thi đấu với một đội bóng… quá yếu, chỉ lo phòng ngự. Trước đây, khi nắm U.23 và Olympic VN dự các giải đấu lớn, ông chỉ nghĩ cách làm sao phòng ngự thật tốt sau đó tìm sơ hở của đối phương để kết liễu họ, bởi khi đó các đối thủ của ông đều là những đội bóng hàng đầu châu lục. Hơn nữa, mặt sân của Lào cũng không thật sự tốt khiến các pha phối hợp của các tuyển thủ VN gặp rất nhiều khó khăn. Thi đấu trong điều kiện chưa thực sự hoàn hảo như vậy, thắng 3 bàn đối với ông Park cũng quá đủ.
Qua cách khống chế trận đấu của mình như vậy, ông Park Hang-seo còn cho thấy một điểm đáng chú ý khác trong cách huấn luyện và chỉ đạo chiến thuật. Khi tập luyện, ông cho đội tuyển “kín cổng cao tường” tập với nhau nhằm tránh rò rỉ thông tin về sự chuẩn bị cũng như cách sắp xếp đội hình của mình. Hơn nữa, ngay cả trong cách chơi, dù trước một đội bóng yếu như Lào nhưng các cầu thủ VN luôn thận trọng, từ thủ môn Văn Lâm cho đến toàn đội. Họ luôn tôn trọng chiến thuật mà ông đề ra một cách triệt để, khi mất bóng ngay cả Anh Đức hoặc Công Phượng cũng phải lùi về sân nhà cản phá nhằm làm giảm đà tấn công của đối phương.
Thật ra, nhìn qua cách mà đối thủ nặng ký nhất trong bảng là Malaysia thể hiện trước một đội bóng được đánh giá là yếu như Campuchia chúng ta có thể hiểu được những toan tính của vị HLV người Hàn Quốc. Với ban huấn luyện cũng như các cầu thủ Malaysia, chỉ cần lấy trọn 3 điểm là đủ, không cần thiết phải thắng bao nhiêu bàn. Bởi người Mã biết rất rõ chúng ta cũng sẽ cử người theo dõi cách chơi của họ để tìm cách hóa giải. Quan trọng nhất là giấu được bài tủ để tung ra kết liễu đối phương khi trực diện giao chiến với nhau trên sân.
Ở một giải đấu dài hơi như AFF Cup (kéo dài hơn 1 tháng), việc giấu bài khi thi đấu với các đội bóng yếu và chỉ bung sức khi gặp đối thủ xứng tầm mới là mục tiêu quan trọng hàng đầu.
Bước đầu thầy Park đã giúp tuyển VN thực hiện được điều ấy, bởi con đường phía trước của ông và các học trò còn rất nhiều gian nan, thử thách.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.