Việt Nam sẽ tham dự ASIAD 18 với số lượng đông kỷ lục

24/07/2018 15:24 GMT+7

Dự kiến vài ngày tới, Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện sẽ ký quyết định ban hành danh sách đoàn thể thao Việt Nam dự ASIAD 18.

Được biết, số lượng thành viên của đoàn sẽ đông nhất trong lịch sử các kỳ dự ASIAD, khoảng 400 VĐV thi đấu 33/40 môn của đại hội.
Trong cuộc làm việc với ngành thể thao mới đây, Bộ trưởng đã một lần nữa nhấn mạnh lại chỉ tiêu HCV của Việt Nam ở ASIAD lần này, cố gắng đoạt khoảng 3 HCV. Ông Hoàng Quốc Vinh – Vụ trưởng Vụ thể thao thành tích cao I Tổng cục TDTT cho biết, ASIAD 18 là kỳ đại hội châu Á mà Việt Nam góp mặt với số lượng đông kỷ lục và theo mục tiêu phấn đấu, Việt Nam tập trung tranh chấp HCV ở các môn Olympic như điền kinh, cử tạ, bắn súng, bắn cung, bơi, xe đạp. Đặc biệt các môn võ đối kháng cá nhân cũng được đặt nhiều kỳ vọng như taekwondo, karate, wushu, silat, kurash, jujitshu, quyền anh.
“Hy vọng số huy chương kỳ nay sẽ vượt kỳ trước. Tại ASIAD 2010, Việt Nam có 17 nội dung vào chung kết các môn võ nhưng chỉ giành được 1 HCV môn karate của Lê Bích Phương. ASIAD 17, VN dự với 199 VĐV dự 21 môn, có 11 nội dung vào chung kết và cũng giành được đúng 1 HCV của Dương Thúy Vi môn wushu. Đây là số lượng quá khiêm tốn, chưa xứng với kỳ vọng. Bởi vậy năm nay, bằng một số giải pháp hết sức quyết liệt, các đội tuyển đặt ra quyết tâm cao hết sức giành thành tích cao nhất”, ông Vinh cho biết.
Lãnh đạo Vụ cũng chia sẻ thêm, vì chỉ còn cách ASIAD gần 1 tháng nên các đội tuyển đang vào giai đoạn nước rút. Các môn đối kháng tập trung cao độ vào nâng cao các chiến thuật công và thủ, tăng cường bài tập sức nhanh và mạnh cho các đòn thế sở trường.
Đối với các môn đua tốc độ như điền kinh, xe đạp..., ban huấn luyện đã bắt đầu đẩy cao giới hạn tối đa nhằm đạt thành tích tiệm cận thời kỳ thi đấu chính thức và có sự điều chỉnh phù hợp với khả năng chịu đựng của từng VĐV viên để điểm rơi đỉnh cao vào đúng thời kỳ diễn ra ASIAD.
Các môn bắn như bắn súng, bắn cung đang củng cố kỹ thuật , tập trung nâng cao sức bền chuyên môn và tinh thần, tâm lý trong thi đấu. Trong giai đoạn đặc biệt quan trọng này, các VĐV chủ chốt của môn taekwondo, bắn súng đều đang tập huân và thi đấu tại Hàn Quốc; bắn cung thi đấu tại Đài Loan; karate thi đấu tại Iran còn đội tuyển điền kinh sẽ có bài test trước ASIAD tại giải điền kinh quốc tế TP.HCM đang khởi tranh.
Ông Vinh cũng nhận xét về khả năng giành HCV cá nhân của xạ thủ Hoàng Xuân Vinh là không quá cao vì nội dung 10 súng ngắn hơi mà Vinh đã từng đăng quang ở Olympic 2016 không có trong danh sách thi đấu tại ASIAD 18. Vì bị “khuyết mất” cự ly sở trường và thế mạnh của Vinh nên BHL đã quyết định chuyển hướng và tập trung vào nội dung hỗn hợp nam nữ. Cũng theo ông Vinh, ở môn bắn súng, Việt Nam cũng có quyền hy vọng vào thành tích của các nữ xạ thụ trẻ hay hai VĐV nam khác là Hà Minh Thành, Trần Quốc Cường.
Hoàng Xuân Vinh chưa từng giành HCV ASIAD Nhật Duy
Hai năm liên tiếp đoạt HCV châu Á (2017, 2018) nội dung nhảy xa nữ nên Bùi Thị Thu Thảo được mong chờ lần đầu tiên mang về cho điền kinh Việt Nam tấm HCV ASIAD. Tuy nhiên, theo dự báo của ông Hoàng Quốc Vinh, khả năng giành kết quả cao nhất của Thảo là cực kỳ khó khăn. VĐV Maria Londa của nước chủ nhà Indonesia - đương kim vô địch ASIAD năm 2014 cũng đang ráo riết tập luyện và đang đạt phong độ rất ổn định. 4 năm trước, Maria nhảy được 6 m 51 giành HCV còn Thảo chỉ về nhì.
Ông Vinh nói: “Cơ hội của Thảo và Maria ở ASIAD 18 vẫn là 50/50, tùy thuộc vào bản lĩnh của mỗi người. Ai phát huy tốt hơn, ai măc lỗi ít hơn, ai tận dụng được cơ hội tốt hơn sẽ thắng. Và cũng không nên chủ quan khi ở nội dung này, Thảo cũng phải cạnh tranh gay gắt với các VĐV cực mạnh đến từ Trung Quốc, Kazakhstan,Philippines”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.