FIFA bị tố cáo gian lận giúp Messi chiến thắng giải 'The Best'

Tây Nguyên
Tây Nguyên
28/09/2019 07:53 GMT+7

Sau khi 3 nước tuyên bố họ không bỏ phiếu bầu Lionel Messi ở hạng mục Cầu thủ nam xuất sắc nhất năm thuộc giải “The Best”, đến lượt FIFA công bố phiếu bầu của Ai Cập cho Mohamed Salah không được công nhận do được viết bằng chữ... in hoa.

Theo AFP, FIFA đang hứng chịu cơn bão chỉ trích gian lận phiếu bầu khi phải đối mặt với những cáo buộc cho rằng tổ chức này thao túng việc bầu chọn giải thưởng uy tín “The Best”. Cụ thể là ở hạng mục cầu thủ nam xuất sắc nhất khi Lionel Messi đã vượt qua Cristiano Ronaldo và Virgil van Dijk để được vinh danh trong buổi trao giải tại Milan (Ý) hôm 23.9.
Kết quả trên khiến nhiều người bất ngờ bởi trung vệ Van Dijk vừa có một mùa bóng nổi trội tại Liverpool, còn Ronaldo thì quá xuất sắc trong màu áo Juventus. FIFA xác định cầu thủ xuất sắc nhất dựa vào phiếu bầu của HLV và thủ quân của các đội tuyển quốc gia, cùng với của một cây viết bóng đá đến từ mỗi nước.
Vì vậy, việc Messi được trao giải thưởng trên đã bị nghi ngờ sau khi Liên đoàn Bóng đá Ai Cập (EFA) và thủ quân đội tuyển Nicaragua Juan Barrera bày tỏ sự quan tâm đến độ chính xác của việc kiểm phiếu: hoặc là tính nhầm phiếu bầu của cầu thủ này cho cầu thủ khác, hoặc bịa thêm số phiếu bầu.

Salah bị mất một số phiếu bầu khi phiếu bầu từ Ai Cập bị cho là không hợp lệ

REUTERS

EFA yêu cầu FIFA giải thích vì sao những phiếu bầu của HLV Shawki Ghareeb và thủ quân Ahmed Elmohamady lại không được đưa vào kết quả kiểm phiếu. Cả Ghareeb và Elmohamady đều chọn Mohamed Salah ở vị trí đầu tiên, nhưng điều đó lại không được thể hiện trong kết quả kiểm phiếu chính thức mà FIFA công bố sau lễ trao giải.
EFA khẳng định họ đã chính thức gửi các phiếu bầu đến FIFA ngày 15.8, tức 4 ngày trước thời hạn chót. Theo tờ Daily Mail, đến ngày 26.9, FIFA đã đưa ra lời giải thích cực kỳ lạ lùng về việc những phiếu bầu của Ai Cập không được công nhận là do các nội dung điền vào phiếu bầu chọn được ghi bằng chữ… in hoa, nên không hợp lệ.
FIFA cũng nêu việc các phiếu bầu của Ai Cập thiếu chữ ký của Tổng thư ký EFA, mà đây lại là quy định bắt buộc. Vì thế, FIFA đã phải liên lạc với EFA để yêu cầu sự xác nhận từ HLV và thủ quân của họ.
Theo bộ phận phụ trách việc bỏ phiếu của FIFA - chịu sự giám sát từ một nhà quan sát độc lập là PricewaterhouseCoopers, EFA đã nhận được hai thông báo nhắc nhở gửi các phiếu bầu chọn với chữ ký hợp lệ trước ngày 19.8. FIFA nhấn mạnh rằng EFA mãi đến ngày 21.8 mới trả lời, do đó các phiếu bầu của tổ chức này không được đưa vào kiểm đếm.
FIFA cũng nhấn mạnh chuyện tình hình EFA khá lộn xộn trong hai tháng 7 và 8 - thời điểm mở việc bầu chọn giải thưởng “The Best” - sau khi chủ tịch của tổ chức này từ chức do đội tuyển Ai Cập bị loại sớm khỏi Cúp vô địch các quốc gia châu Phi (AFCON).
FIFA cũng trả lời tuyên bố không bỏ phiếu cho Messi của thủ quân đội tuyển Nicaragua là Barrera. Trước đó, Barrera nhấn mạnh trên mạng xã hội rằng anh không gửi phiếu bầu nào cho giải thưởng này, thế mà trên thông báo chính thức lại ghi anh đã bầu chọn cho Messi, Sadio Mane và Ronaldo, tương ứng với các thứ tự 1, 2 và 3. CLB Real Esteli của Barrera xác nhận lời của anh.

Phiếu bầu của HLV đội tuyển Sudan là Zdravko Logarusic bị cho là đã bị đánh tráo

CHỤP MÀN HÌNH

Tương tự với trường hợp của HLV đội tuyển Sudan là Zdravko Logarusic cũng bày tỏ sự hoài nghi về phiếu bầu chính thức, trong đó ông chọn theo thứ tự là Salah, Mane và Kylian Mbappe, nhưng FIFA công bố ông đã bầu cho Messi, Van Dijk và Mane. Thế nhưng, người phát ngôn của FIFA đã nhấn mạnh rằng kết quả bầu chọn của Barerra và Logarusic là chính xác với phiếu bầu chính thức của họ.
Để củng cố cho sự khẳng định của FIFA rằng Barrera thật sự đã gửi phiếu bầu, ngày 26.9 xuất hiệu một phiếu bầu với chữ ký của cầu thủ này. Nội dung ghi trong phiếu bầu này tương ứng với kết quả kiểm phiếu chính thức của FIFA. Điều này đã làm dấy lên những bí ẩn hết sức khó hiểu trong việc bỏ phiếu bầu “The Best”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.