HLV Otto Pfister - ‘Già làng’ trong bão đạn Afghanistan

11/11/2017 19:58 GMT+7

Ở tuổi 79, rất nhiều người đã an nhàn hưởng tuổi già và dành quãng đời còn lại để quây quần bên con cháu hoặc tưởng nhớ về dư âm của một thời tuổi trẻ huy hoàng. Nhưng với Otto Pfister, ông vẫn chọn cho một mảnh đất mới đầy thách thức. Đó là Afghanistan, nơi mà bóng đá đứng trong lằn ranh của sự sống và cái chết.

"Tôi nghĩ sẽ không vấn đề gì cả. Chúng tôi từng cầm hòa 1-1 trước Việt Nam ở lượt đi vòng loại Asian Cup 2019 trên sân trung lập. Kết quả đó đủ để thấy rằng trình độ giữa Afghanistan và Việt Nam là ngang ngửa. Trận đấu sắp tới đây, cơ hội là 50 - 50 cho cả hai bên. Cảm ơn", HLV Otto Pfister nói một tràng tiếng Anh trước khi đột ngột rời khỏi cuộc trả lời phỏng vấn nhanh với phóng viên Việt Nam trên sân tập cách đây ít ngày.
Ông chắp hai tay phía sau lưng, đi từng bước bâng khuâng và chậm rãi tiến về phía chiếc xe buýt mà các học trò Afghanistan đang chờ đợi người thầy của mình.
Ông Otto đã 79 tuổi. Chưa đến độ tuổi ấy, Sir Alex Ferguson đã nghỉ hưu. Jupp Heynckes cũng đã chia tay Bayern Munich mấy mùa giải trước khi trở lại giải cứu họ với bản hợp đồng ngắn hạn 1 mùa. Nhưng Otto vẫn chưa quyết định chia tay với nghiệp cầm quân. Mọi chuyện vẫn cứ như thể là ngày đầu tiên ông dẫn dắt FC Vaduz (Thụy Sĩ) cách đây 56 năm trở về trước.
HLV 79 tuổi với trí tuệ rất minh mẫn Quỳnh Mai
Sinh ra tại Cologne, một trong những nơi mà bóng đá phát triển tại Đức. Nhưng bóng đá đến với HLV Otto Pfister sau niềm đam mê bóng rổ. "Tôi thậm chí còn chưa chơi một trận đấu nào cho đội tuyển Đức", ông thổ lộ trên Bleacher Report.
Khác với những người cùng thế hệ hoặc hậu bối sau đó, Pfister dành trọn cả sự nghiệp cầm quân cho những nơi mà bóng đá vốn dĩ không dễ để phát triển. Ông dành tới 32 năm ở châu Phi, lăn lộn từ Senegal, Bờ Biển Ngà, Ghana, Togo, Cameron rồi sau đó là các nước châu Á. Tháng 2.2017, những tưởng "già làng" của giới huấn luyện viên sẽ gác lại nghiệp cầm quân đầy sương gió của mình thì bất ngờ, ông lại đồng ý chấp nhận thử thách mới ở Afghanistan.
Đội Afghanistan tập ở sân Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam Minh Tú
Mảnh đất Afghanistan dữ dội hơn nhiều so với những khắc nghiệt mà Otto Pfister trải qua tại châu Phi và một số nước Tây Á. Người ta vẫn nói tại đất nước này, trái bóng nơm nớp trước những viên đạn tử thần có thể bắn ra tứ phía. Nhưng Otto đã và đang góp phần chứng minh rằng, tại Afghanistan, bóng đá vẫn có sức sống mãnh liệt giữa mịt mùng đau thương của cuộc chiến. Đó giống như cái cách mà Otto Pfister hiên ngang đứng, lạc quan nghĩ và tự tin nghĩ về một tập thể bóng đá Afghanistan kiên cường.

tin liên quan

Đội tuyển Việt Nam và 'mũi giáo' từ bóng chết
Afghanistan có thể ‘vênh’ mặt với những pha bóng bổng được rót vào vòng cấm nhờ lợi thế về thể hình. Song rất có thể, chính họ sẽ bị đội tuyển Việt Nam tung ra cú trả đòn chí mạng bằng những tình huống tương tự như thế ở trận đấu lượt về vòng loại Aisan Cup vào tối ngày 14.11 tới đây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.