Đội tuyển Nhật Bản World Cup 2018: Lá cờ đầu của bóng đá châu Á

Những người yêu mến và ủng hộ tuyển Nhật Bản đã trải qua một buổi tối với rất nhiều cung bậc cảm xúc rất khác nhau. Dù thua 2-3 ở giờ chót trước Bỉ nhưng mọi người chỉ tiếc chứ không buồn. Bởi cách mà các cầu thủ Nhật thi đấu trước một ứng cử viên vô địch thực sự quá tuyệt vời.

Lối chơi kiểm soát bóng bản lĩnh
Thực ra ấn tượng đội tuyển Nhật để lại trong suốt các trận đấu đã qua không hẳn là kết quả tốt hay những bàn thắng đẹp mà là lối chơi và thái độ tiếp cận của họ khi phải đối đầu với những đội bóng lớn. Đó không phải lối chơi phòng ngự tử thủ tiêu cực, cũng không phải lối chơi quá thiên về toan tính và thực dụng, mà là thái độ vô cùng tự tin khi dám chơi đôi công, sòng phẳng với tất cả các đội bóng. Dù đó là đội bóng rất mạnh đến từ châu Phi, Nam Mỹ hay thậm chí là ứng cử viên vô địch như tuyển Bỉ. Đó là lối chơi rất tự tin dựa trên nền tảng kỹ thuật cá nhân điêu luyện của các cầu thủ.
Họ dám chơi đôi công một cách sòng phẳng với các cầu thủ Bỉ. Dám dâng cao đội hình, pressing Kompany và đồng đội ngay ở phần sân đối phương. Chính điều này làm thầy trò R.Martinez bối rối, nó làm giảm đi đáng kể sự hưng phấn cũng như tốc độ của Hazard, De Bruyner. Không những thế, khi giành được bóng, các cầu thủ Nhật kiểm soát trái bóng, luân chuyển vị trí, chuyền bóng cho nhau một cách nhuần nhuyễn và đẹp mắt. Nó làm chúng ta liên tưởng đến các cầu thủ Brazil vừa thi đấu cách đó vài giờ.
Sau trận đấu, nhiều người ước gì thời điểm dẫn 2-0 Nhật chơi chậm lại, đưa thêm một trung vệ thể hình tốt để thực hiện lối chơi phòng thủ tiêu cực giống như những gì tuyển Nga đã làm trước TBN. Rất có thể với thời gian ngắn ngủi cộng với tinh thần chiến đấu tuyệt vời, Nhật sẽ giữ được thành quả. Nhưng trong bóng đá cũng như cuộc sống không bao giờ có chữ "nếu" và cũng rất có thể nếu được làm lại, Nhật Bản sẽ vẫn chơi như thế. Bởi điều quan trọng là đội tuyển Nhật Bản đã mang tới giải tuyên ngôn về sức mạnh tinh thần, ý chí của họ. Đó là tinh thần "Samurai xanh" bất diệt. Và đó cũng chính là lý do họ xứng đáng là lá cờ đầu của bóng đá châu Á.
Nó giống như cách Kagawa khống chế mềm mại, khều bóng điệu nghệ như Neymar rồi đánh gót cho Inui sút chìm theo kiểu Coutinho và không cho Courtoir bất cứ một cơ hội nào. Rồi vẫn là số 10 của Nhật giữ bóng tự tin trong vòng cấm địa, ngoặt lên rồi chặt xuống vừa tầm cho Honda băng xuống đối mặt. Hay cách Nhật tự tin chuyển hướng, bật tường, tạt sệt một cách nguy hiểm. Ngay cả những pha xoạc, hay tranh cướp bóng của Yoshida, Nagamoto cũng rất chính xác và đậm chất nghệ thuật. Đó là lối chơi kiểm soát bóng đẹp mắt nhưng có nhịp điệu. Lúc chậm rãi, chắc chắn khi thì lại tăng tốc đột ngột khiến đối phương bối rối.
A.Nishino còn thiếu kinh nghiệm
Rõ ràng HLV A.Nishino chỉ là HLV giỏi chứ chưa phải nhà cầm quân nhiều mưu mẹo. Cái mà ông đã làm rất tốt là đoàn kết được tất cả cầu thủ thành một khối thống nhất sau khi Nhật Bản tỏ ra lộn xộn dưới thời HLV Vahid Halilhodzic. Ông đã truyền cảm hứng và tinh thần quyết chiến quyết thắng tới toàn đội bóng, giải quyết ổn thỏa những vấn đề liên quan đến những cựu binh như Kagawa, Honda với phần còn lại. Trong khoảng thời gian ngắn, ông đã tập hợp được 23 cầu thủ mà đa số đều đang thi đấu ở nước ngoài thành một tập thể gắn kết và rất khó bị đánh bại.
Quan trọng nhất là ông đã lựa chọn được một lối chơi phù hợp với bản sắc và con người Nhật, họ vốn dĩ được đào tạo cơ bản đầy đủ từ nhỏ nên nền tảng kỹ chiến thuật cá nhân rất tuyệt vời. Lứa cầu thủ hiện tại lại được gửi đi tu nghiệp hay đá thuê cho các đội bóng hàng đầu của TBN, Đức, Anh, Pháp. Đó có thể không phải là những CLB lớn, nhưng việc thường xuyên thi đấu và tiếp xúc với những cầu thủ có chất lượng, với môi trường bóng đá đỉnh cao đã giúp họ có được kinh nghiệm và bản lĩnh trận mạc dày dạn. Chính vì vậy, chúng ta không hề thấy Nhật ngợp trước các ông lớn, họ chơi tốt và chỉ chịu thất bại bởi những sai sót cá nhân.
Trong những thành công của Nhật, chúng ta nhìn thấy rõ dấu ấn của A.Nishino. Nhưng nếu nhà cầm quân 63 tuổi này tỏ ra nhanh nhẹn và chính xác hơn nữa trong những điều chỉnh chuyên môn thì rất có thể Nhật Bản đã làm nên điều kỳ diệu trước Bỉ. Khi Nhật chơi thăng hoa và dẫn trước Hazard cùng các đồng đội 2-0 ở phút 70 và cho đến hết trận, Nishino gần như không có sự điều chỉnh nào cụ thể. Nhật vẫn chơi hồn nhiên và cống hiến như vậy. Khi thua 1-2 và Martinez tung Fellaini vào để chơi bóng bổng, Nhật tiếp tục tung Honda vào để tăng áp lực tấn công. Kết quả Bỉ gỡ hòa từ pha đánh đầu cận thành của Fellaini trong một tình huống mà gần như hàng thủ Nhật bất lực trong việc ngăn chặn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.