Kình ngư Sun Yang 'lén lút' lên tuyển Trung Quốc trong thời gian bị cấm 8 năm

Tây Nguyên
Tây Nguyên
23/04/2020 20:07 GMT+7

Liên đoàn Bơi lội Trung Quốc (CSA) mới đây đã đưa ra thông báo rằng, kình ngư Sun Yang vẫn bị cấm thi đấu do bê bối doping sau khi xuất hiện thông tin vẫn được triệu tập lên tuyển quốc gia.

Siêu sao bơi lội của Trung Quốc bị cấm thi đấu trong 8 năm bởi Tòa án Trọng tài Thể thao quốc tế (CAS) vào tháng 2. Vì vậy, sau khi rộ tin Sun Yang được “lén lút” triệu tập lên tuyển, CSA ngày 23.4 buộc phải tuyên bố: “Sun Yang vẫn đang bị cấm thi đấu sau quyết định của CAS, ngay cả khi anh ấy đang trong quá trình kháng cáo”.

Sun Yang (áo vàng) bị các đồng nghiệp tẩy chay đứng chung trên bục nhận huy chương tại giải thế giới 2019

AFP

Tuyên bố của CSA đưa ra đồng nghĩa với việc vô hiệu hóa một văn bản trước đó của Trung tâm quản lý bơi lội thuộc Tổng cục thể thao nhà nước gửi cho Sở thể thao tỉnh Chiết Giang về việc triệu tập huấn luyện đội tuyển bơi. Theo văn bản này, Sun có tên trong danh sách triệu tập cho đợt huấn luyện 3 tháng ở tỉnh Chiết Giang - quê nhà của Sun Yang, theo tờ Beijing Youth Daily.
Tờ báo đã xác nhận với những người có liên quan về sự có mặt của Sun Yang, rằng nhà vô địch Olympic 3 lần là một trong 17 vận động viên bơi lội được gọi vào đội tuyển quốc gia trong văn bản trên. Việc huấn luyện, dự kiến diễn ra từ ngày 1.4 đến tháng hết tháng 6 tại Chiết Giang hoặc Bắc Kinh - một biện pháp để chống lại đại dịch Covid-19.
Trước đó, nhiều thông tin cho biết Sun Yang - người không xuất hiện trước công chúng và mạng xã hội kể từ ngày CAS phán quyết, vẫn đang tập luyện với tuyển quốc gia chuẩn bị cho Olympic 2020 (sự kiện đã hoãn sang mùa hè năm 2021 do dịch Covid-19). Tờ Beijing Youth Daily khẳng định điều này cho đến khi CSA đưa ra tuyên bố.

Sun Yang cho rằng anh bị "đâm sau lưng' trong vụ bê bối doping

CHỤP MÀN HÌNH

Sự nghiệp của Sun Yang (người từng 11 lần vô địch thế giới) đang ở một ngã ba đường sau khi nhận án cấm 8 năm từ CAS liên quan đến vụ dùng búa đập vỡ lọ xét nghiệm khi thanh tra doping kiểm tra tại nhà riêng ở Chiết Giang vào tháng 9.2018. Nam kình ngư đang giữ kỷ lục bơi 1.500 m thế giới đã bị Liên đoàn Bơi lội thế giới (FINA) bảo vệ vụ việc trên nhưng Cơ quan Chống Doping Thế giới (WADA) đã kháng cáo lên CAS để khiếu kiện (dẫn đến án phạt cấm thi đấu 8 năm).
Sau đó, Sun Yang đã nộp đơn kháng cáo án phạt tại Toà án Liên bang Thụy Sĩ. Tuy nhiên, phiên tòa dự kiến diễn ra ngày 19.3 đã phải tạm hoãn do đại dịch Covid-19. Nếu bất thành kháng cáo, sự nghiệp của siêu kình ngư được xem là một trong những biểu tượng thể thao Trung Quốc sẽ chấm dứt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.