Liệu pháp sốc của ông Miura

11/03/2015 20:08 GMT+7

(TNO) Nhiều giới tỏ ra nghi ngờ về cách rèn thể lực của HLV Toshiya Miura làm nhiều cầu thủ chấn thương mà chưa có cái nhìn công bằng về những liệu pháp 'sốc' của ông lẫn các đời tiền nhiệm.

(TNO) Nhiều giới tỏ ra nghi ngờ về cách rèn thể lực của HLV Toshiya Miura làm nhiều cầu thủ chấn thương mà chưa có cái nhìn công bằng về những liệu pháp 'sốc' của ông lẫn các đời tiền nhiệm.

>> HLV Miura nổi cáu với U.23 Việt Nam
>> Nếu U.23 Việt Nam tung Công Phượng từ đầu, mọi thứ sẽ khác
>> U.23 Việt Nam hạ U.23 Indonesia với tỷ số sít sao

 
HLV Toshiya Miura sử dùng liệu pháp riêng của mình để giúp học trò có một cái nền thể lực sung mãn hơn - Ảnh: Minh Tú

Hơn 20 năm trước, thầy ngoại Tavares từng cho các tuyển thủ Việt Nam ngậm những viên thuốc màu xanh và gọi đấy là kẹo để tăng cường thể lực.

Hồi đấy, đội tuyển quốc gia đá cúp Độc Lập làm cho các đối thủ lớn cỡ CLB của Hàn Quốc, Trung Quốc bở hơi tai và nằm sân vì chuột rút. Ngạc nhiên trước thể lực dồi dào của cầu thủ, có người theo đội tuyển còn mật báo cho VFF nghi ngờ về những viên kẹo màu xanh của ông Tavares có thể là chất kích thích dễ gây vỡ tim cầu thủ mà chết.

Thực tế ông Tavares chẳng cho học trò uống liều thuốc doping nào mà đơn giản chỉ là môt liệu pháp tâm lý sau những bài tập sức mạnh. Ông Tavares sau này còn là thầy ngoại đầu tiên yêu cầu VFF mời chuyên gia thể lực nhằm cải thiện đến mức tối đa sức khỏe cho tuyển thủ Việt.

Các đời thầy ngoại sau đó đều có những phương pháp khác nhau để nâng tầm thể lực cho cầu thủ và xem đấy là ưu tiên số một nhằm chuẩn bị cho các giải đấu quốc tế.

Xuyên suốt hơn hai thập niên với cả chục đời thầy ngoại gắn bó với bóng đá Việt Nam, ấn tượng đầu tiên họ chính là nền tảng kỹ thuật khéo léo và xoay trở nhanh nhẹn của học trò.

Thế nhưng khi đi vào thực tế, tất cả đều ngán ngẩm và đau đầu vì thể lực của cầu thủ quá yếu. Họ hầu như chỉ đủ sức chơi 70 phút và thường để thua ở nửa cuối hiệp 2 vì không còn sức đeo bám đối thủ.

Cho nên đời thầy ngoại nào cũng bắt tay vào gia cố sức khỏe cho học trò bằng các bài nhồi thể lực khác nhau. Từ đòn tâm lý những viên kẹo màu xanh của ông Tavares cho đến thầy Weigang, Riedl, Murphy, Calisto… thường cho cầu thủ đá với các đối tượng lớn hơn để tăng cường sức mạnh lẫn xóa bỏ tâm lý tự ti khi gặp đồng nghiệp cao lớn và khỏe hơn mình.

Bây giờ HLV Miura cũng sử dùng liệu pháp riêng của mình để giúp học trò có một cái nền thể lực sung mãn hơn.

Duy có điều, không may cho ông thầy người Nhật sau hơn 10 ngày huấn luyện, có đến 10 cầu thủ (1/3 quân số) gặp chấn thương nặng nhẹ khác nhau. Thậm chí có một số cầu thủ phải đối mặt với nguy cơ không thể cùng đồng đội tham gia vòng loại U.23 châu Á 2016.

Ông Miura lý giải, chỉ có thể phương pháp của mình sai, hoặc cầu thủ không đáp ứng được yêu cầu nâng cao sức bền dành cho cầu thủ trưởng thành.

Nhìn lại quá trình một năm của ông Miura từng dẫn dắt đội Olympic và tuyển quốc gia thì cả hai đội khi vào giải ASIAD, AFF Cup đều có một nền thể lực dồi dào, đủ đối đầu với nhiều đối thủ to cao hơn mình.

Các chuyên gia bóng đá thì phân tích việc cầu thủ dễ bị chấn thương do quá tải xuất phát từ nền tảng ở CLB, ban huấn luyện chưa quyết liệt mà cầu thủ lại thiếu chuyên nghiệp trong việc tự rèn luyện nâng cao sức khỏe cho riêng mình.

Cho nên ông Miura có thể gây nghi ngờ cho người ngoài qua con số cầu thủ chấn thương nhiều vì chưa thể bắt nhịp với cường độ tập luyện mới và nặng, nhưng đấy lại là một liệu pháp sốc bắt buộc cầu thủ thích nghi để vực dậy cái nền thể lực èo uột.

Thiên Thanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.