Hạ Nadal, Djokovic “lên mây”

04/04/2011 19:17 GMT+7

(TNO) Tay vợt Novak Djokovic một lần nữa khiến tay vợt số 1 thế giới Rafael Nadal phải nếm trái đắng ở mùa giải này sau khi đánh bại đối thủ với tỷ số 2-1 trong trận chung kết đầy hấp dẫn và kịch tính của giải Sony Ericsson Open diễn ra sáng nay (4.4).

Chiếc cúp vô địch Sony Ericsson Open là danh hiệu thứ 4 của Novak Djokovic ở mùa giải năm nay - Ảnh: Reuters

(TNO) Tay vợt Novak Djokovic một lần nữa khiến tay vợt số 1 thế giới Rafael Nadal phải nếm trái đắng ở mùa giải này sau khi đánh bại đối thủ với tỷ số 2-1 trong trận chung kết đầy hấp dẫn và kịch tính của giải Sony Ericsson Open diễn ra sáng nay (4.4).

>> Azarenka hạ Sharapova
>> Tẻ nhạt cuộc đụng độ Federer - Nadal
>> Dấu ấn đẹp của “Búp bê Nga” Sharapova
>>
Chia tay ĐKVĐ Kim Clijsters
>> Mardy Fish “cứu rỗi” quần vợt Mỹ
>> Wozniacki bất ngờ dừng bước
>> Sharapova dần hồi sinh
>> Del Potro trở lại ấn tượng
>> Hàng loạt hạt giống nữ "rơi rụng"
>> “Máy ủi” Nikolay Davydenko trượt dốc
>> Ai sẽ cản bước Djokovic?
>> Hoàng Thiên với mục tiêu dự giải Pháp mở rộng
>> BNP Paribas Open: Roddick dừng bước trên sân nhà
>> Tiến Minh chọn sân khách bỏ sân nhà

Đây là lần thứ 2 liên tiếp Djokovic hạ gục Nadal ở các trận chung kết chỉ trong hơn 2 tuần (trước đó Djokovic thắng Nadal ở chung kết giải BNP Paribas Open). Dẫu chiến thắng chưa thể giúp tay vợt Serbia soán ngôi số 1 thế giới của Nadal, nhưng với 25 trận bất bại và đăng quang ở cả 4 giải đấu uy tín tham dự đầu mùa giải này (Úc mở rộng, Dubai Championships, BNP Paribas Open và Sony Ericsson Open), Djokovic bắt đầu mơ đến ngày thống trị làng banh nỉ trong nay mai.

Ngay trước thềm trận đấu, một số nhà chuyên môn đưa ra khá nhiều lý do cho rằng Nadal sẽ thắng Djokovic như: tỷ lệ đối đầu (Nadal dẫn 16-8), Nadal đang tìm lại phong độ đỉnh cao sau khi đánh bại Roger Federer và hiện luôn là người có khả năng phòng ngự tốt nhất…

Tuy nhiên, Djokovic đã đập tan tất cả bằng cú lội ngược dòng trên cả tuyệt vời với sự tự tin, hưng phấn và một thể lực dồi dào trong hơn 3 tiếng rưỡi đồng hồ dưới cái nắng oi bức ở Miami. Đến nỗi, ngay sau thất bại, Nadal đã phải thốt lên với Reuters rằng: “Những điều mà anh ấy (Djokovic) đã làm là không thể tin được. Anh ấy đã chơi quá tuyệt vời ở 2 ván còn lại với một sự tự tin quá lớn”.

Ở ván đầu tiên, hơn 14.000 người hâm mộ dường như nghĩ đến việc Nadal sẽ chặn đứng chuỗi trận thăng hoa của Djokovic với một phong độ ấn tượng bằng những cú đánh thuận tay chính xác để thắng 6/4. Hơn nữa, do từng bị Djokovic lật ngược tình thế ở trận chung kết giải BNP Paribas Open, tay vợt số 1 thế giới thể hiện một sự tập trung cao độ ở 2 ván còn lại và thực tế Nadal đã làm rất tốt điều này.

 
Rafael Nadal lần thứ 2 liên tiếp thất bại trong trận chung kết trước Novak Djokovic - Ảnh: Reuters

“Khi bạn đã dẫn trước ở ván đầu tiên, chiến thắng kết cục luôn dễ dàng hơn”, Nadal chia sẻ với Reuters sau trận đấu. Thế nhưng, dù kiểm soát được một thế trận khá cân bằng (thống kê chuyên môn của 2 tay vợt đều ngang nhau), Nadal vẫn bị khuất phục trước một Djokovic thi đấu quá hứng khởi và không biết mệt mỏi.

Sau khi gác vợt ở ván 1, Djokovic âm thầm tăng nhịp độ trận đấu ở ván 2 bất chấp những nỗ lực phòng ngự khá xuất sắc của Nadal và thắng lại 6/3. Bước ngoặt của trận đấu nằm ở game thứ 12 của ván 3 khi Nadal đang dẫn 6/5 và Djokovic 2 lần bị mất điểm trong những lần giao bóng. Tuy nhiên với một sự tự tin rất cao, tay vợt Serbia lật ngược tình thế để đưa trận đấu vào loạt tie-break.

Lúc này, Nadal bắt đầu bộc lộ sự giảm sút thể lực và không thể cầm cự trước một Djokovic vẫn miệt mài di chuyển cùng những pha giao bóng, đánh bóng dường như vẫn còn nguyên sự mạnh mẽ. Vì vậy, sau khi cầm cự ở đoạn đầu loạt tie-break, Nadal bắt đầu có dấu hiệu kiệt sức và để Djokovic liên tiếp ăn điểm, đồng thời kết thúc ván thắng với điểm số 7/6 (4).

 
Novak Djokovic là tay vợt đầu tiên sau 5 năm đăng quang ở cả 2 giải đấu BNP Paribas Open và Sony Ericsson Open - Ảnh: Reuters

Djokovic vui mừng nói sau trận đấu với AFP: “Đây là thời điểm tốt nhất để tôi có thể nhắm đến vị trí số 1 thế giới. Tuy nhiên, Nadal là một tay vợt tuyệt vời, nên để đạt được mục đích tôi phải giữ phong độ cao như thời gian qua cho đến hết mùa giải”.

Như vậy, với kết quả này, tay vợt người Serbia sẽ vượt qua kỷ lục 25 trận bất bại của huyền thoại Ivan Lendl nếu có một trận thắng ở các đấu tới và là tay vợt đầu tiên sau 5 năm đăng quang ở cả 2 giải đấu BNP Paribas Open và Sony Ericsson Open (trước đó, Federer từng vô địch ở 2 giải này vào năm 2006).

Tây Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.