Ông Park 'ngồi ngoài' quan sát đội tuyển Việt Nam đá với U.22

22/12/2020 08:43 GMT+7

Mặc dù Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) đã ấn định lịch thi đấu trở lại của vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á, trong đó đội tuyển Việt Nam sẽ gặp đội tuyển Malaysia lượt về vào ngày 30.3.2021 tại sân khách, nhưng ông Park vẫn thấp thỏm lo âu.

Dù bất an, vẫn phải chuẩn bị kỹ càng

Hôm qua (21.12), tại cuộc họp báo trước hai trận giao hữu giữa đội tuyển Việt Nam và U.22 Việt Nam, ông Park đã chia sẻ tâm trạng của mình: “Tình hình Covid-19 chưa biết sẽ như thế nào, vì thế tôi không dám chắc lịch thi đấu với Malaysia có được giữ như kế hoạch hay không. Theo một số nguồn tin không chính thức thì thời điểm hai đội gặp nhau có thể gia hạn. Chưa có gì chính xác cho việc đó. Và kể cả trong tình huống nào đi chăng nữa thì chúng tôi vẫn phải xắn tay vào công tác chuẩn bị, mà việc để hai đội đá với nhau là một phần quan trọng của công tác đó.

19 tuổi, 1m86: thủ môn cao nhất giải U.21 là đối trọng của Nguyễn Văn Toản

Cũng vì ảnh hưởng của Covid-19 mà đội tuyển Việt Nam không thể ra nước ngoài đấu giao hữu. Còn mời các đội về Việt Nam đá là điều không thể trong thời điểm này vì không đội nào đến cách ly 14 ngày rồi đá 1 trận xong về cả. Chúng ta có cách chuẩn bị của riêng mình”.

Sẽ cố gắng thắng đàn anh một trận

Đội trưởng U.22 Việt Nam Nguyễn Trần Việt Cường khiêm tốn: “Được cọ xát với đội tuyển Việt Nam là một vinh dự lớn với chúng tôi, giúp chúng tôi học hỏi và rút được nhiều kinh nghiệm”. Còn cầu thủ Dụng Quang Nho quả quyết: “Chúng tôi đang cảm thấy rất tự tin. Thầy Park luôn động viên chúng tôi là phải tự tin và quyết tâm. Chúng tôi sẽ cố gắng thắng một trận trước đàn anh”.
Trung Ninh
Trong một số cuộc trao đổi với báo chí trong năm 2020, ông Park đã hơn một lần nhấn mạnh đến công cuộc cải tổ lối chơi của đội tuyển Việt Nam nhằm tránh bị đối thủ bắt bài. Tuy nhiên ông Park cũng thực tế để thấy rằng 2 tuần tập luyện vừa qua chưa đủ cho các học trò của mình “ngấm” sâu cách vận hành sơ đồ mới, đấu pháp mới.

Cùng xem một ngày làm việc quá vất vả của HLV Park Hang-seo!

“Việc xây dựng chiến thuật bao gồm 2 yếu tố quan trọng, thứ nhất là những cầu thủ mà anh đang có trong tay và thứ hai là khả năng của các cầu thủ. Với chúng tôi, yếu tố cần có là đặc tính cầu thủ. Lối chơi của tuyển Việt Nam đã bị lộ khá nhiều nhưng để xây dựng lối chơi, tính tổ chức của đội bóng không thể chỉ trong 1, 2 ngày nên tôi nghĩ chúng ta vẫn phải phát huy đặc trưng tài năng của cầu thủ.
Vấn đề hiện tại là nguồn lực. Ở hàng tiền đạo, chúng ta đang không có người. Như tôi đã nói trước đây, 70 - 80% tiền đạo ở các CLB đá V-League là cầu thủ ngoại. Có thể nói tôi đã đỏ mắt đi tìm cầu thủ mới mà không thấy. Cầu thủ ở hàng tiền vệ thì hiện đã có nhân tố mới. Tôi muốn làm mới đội tuyển trên nền tảng hiện có, làm lại sức sống, cạnh tranh đội tuyển trong thời gian tới”.
Đội trưởng Quế Ngọc Hải chia sẻ: “Đình Trọng, Duy Mạnh, Văn Hậu bị chấn thương khiến đội tuyển Việt Nam gặp nhiều bất lợi, vì dù sao chúng tôi cũng đã ăn ý với nhau suốt thời gian dài. Nhưng khi lực lượng không được bảo toàn vì lý do bất khả kháng, chúng tôi sẽ phải thích nghi với những nhân tố mới. Ngoài Tiến Dũng đã quen đá với tôi, những anh em khác được triệu tập lần này đã thể hiện rất tốt.

Fan bóng đá bất ngờ hững hờ với trận giao hữu đội tuyển Việt Nam – U.22 Việt Nam

Hệ thống phòng ngự của đội tuyển được ban huấn luyện rèn giũa rất kỹ. Các thủ môn đều có năng lực tốt và thể hiện được sự chăm chỉ. Thầy Park yêu cầu chúng tôi phải chuẩn bị hết sức chu đáo không chỉ cho hai trận giao hữu với U.22 Việt Nam mà còn cho cả một năm 2021 đầy khắc nghiệt. Vì thời điểm này chưa có giải đấu quốc tế nào nên những cầu thủ mới có thêm thời gian hòa nhập. Hầu hết cầu thủ đều đang có phong độ tốt nên đội tuyển có sự cạnh tranh lớn ở tất cả các tuyến. Đối đầu với U.22 Việt Nam, chúng tôi không dám khinh suất mà phải nỗ lực chứng tỏ được khả năng của mình”.
Ông Park “ngồi ngoài” quan sát đội tuyển Việt Nam đá với U.22

HLV Park Hang-seo cùng lúc theo dõi 2 đội tuyển Việt Nam và U.22 tranh tài

ảnh: độc lập

Quyết định danh sách xuất phát nhưng không chỉ đạo

Ông Park chia sẻ: “Ở đợt tập trung này tôi gọi 36 cầu thủ, trong đó có tới 4 thủ môn. Một số cầu thủ còn trong lứa U.22 như thủ môn Văn Toản, trung vệ Bùi Hoàng Việt Anh và tiền vệ Nguyễn Hai Long cũng được triệu tập. Chỉ hơi tiếc là Hai Long đã tái phát chấn thương nên phải đi mổ gối. Hiện ca mổ đã thành công. Với Việt Anh, mặc dù bị đau sau va chạm ở buổi tập nhưng kết quả chụp phim không có vấn đề gì nghiêm trọng. Tuy nhiên, vẫn phải chờ quyết định cuối cùng của bộ phận y tế. Tôi cũng chưa rõ Việt Anh có thi đấu được ở trận ngày 23.12 hay không. Phải đợi đến trận thứ 2 vào ngày 27.12 mới quyết định Việt Anh sẽ chơi cho đội tuyển hay U.22. Còn thủ môn Văn Toản, tôi sẽ cho cậu ấy ra sân trong màu áo đội U.22 Việt Nam ngay ngày 23.12”.

“Trung vệ vua phá lưới” Nhâm Mạnh Dũng khó đá trận tuyển Việt Nam – U.22 Việt Nam

Ông Park cho hay: “Tôi sẽ bàn bạc với trợ lý về danh sách của 2 đội, nhưng tất nhiên danh sách xuất phát ở mỗi đội sẽ do tôi quyết định. Tuy nhiên tôi chưa biết mình sẽ ngồi ở ban huấn luyện đội nào. Tôi sẽ phải bàn thêm với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam. Thực tâm tôi muốn ngồi trên cao quan sát và sẽ giao việc cho các trợ lý. Hai trợ lý (Lee Young-jin, Kim Han-yoon - PV) đang quán xuyến rất tốt nhiệm vụ được phân công”.
Khi được hỏi liệu trận đấu có rơi vào thế một chiều và nghiêng hẳn về đội tuyển Việt Nam với nhiều ngôi sao, ông Park gạt đi: “Trận đấu chưa diễn ra nên chưa thể đánh giá đội nào hơn đội nào. Kể cả chênh lệch năng lực đi chăng nữa, có khi U.22 vẫn thắng được đội tuyển. Trong bóng đá có nhiều biến số và có thể mang đến những kết quả khác nhau. Giả sử có sự chênh lệch thì chúng tôi cần phân tích lý do để bổ sung cho hoàn thiện”.
Thủ môn Bùi Tấn Trường nhận định: “Bản thân tôi không đặt mục tiêu xa. Nếu chúng tôi thắng sẽ là bình thường, còn U.22 thắng thì đó được xem là vinh dự, là động lực lớn cho các em. Với riêng suy nghĩ của tôi, bóng đá có phân biệt trình độ, đẳng cấp nhưng khi các em ở độ tuổi 21, 22 thì trình độ với các anh không quá chênh lệch. Việc thắng hay thua không nói trước được. Tất cả chúng tôi phải rất cố gắng vì hai trận đấu được xem là hai bài kiểm tra của HLV Park để chuẩn bị cho lộ trình sắp tới của đội tuyển Việt Nam”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.