Đội tuyển nữ Việt Nam ‘sáng cửa’ dự World Cup 2023, nhưng…

28/12/2020 07:30 GMT+7

Đội tuyển nữ Việt Nam có nhiều hy vọng giành suất đi World Cup 2023 khi mà FIFA quyết định trao thêm 1 suất cho châu Á

Mới đây, Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) đã công bố kế hoạch phân bổ các suất tham dự World Cup nữ 2023 cho các liên đoàn thành viên. Theo đó, FIFA sẽ tăng thêm cho châu Á, châu Phi, Bắc Mỹ & Caribe mỗi khu vực 1 suất, riêng châu Âu được thêm 2 suất. 3 suất còn lại sẽ dành cho vòng play-off liên khu vực, với sự cạnh tranh của 10 đội bóng ở các châu lục. Như vậy, châu Á sẽ có 6 suất trực tiếp tham dự World Cup 2023 (bao gồm cả suất của đội chủ nhà Australia) và 2 suất tham dự vòng play-off liên khu vực.

Sướng rơn người khi cầu thủ Napoli muốn khoác áo tuyển Việt Nam, hướng đến World Cup

Trong làng bóng đá nữ châu Á hiện nay, 5 đội Australia, Nhật Bản, Trung Quốc, CHDCND Triều Tiên, Hàn Quốc vẫn ở đẳng cấp khác so với phần còn lại của châu lục. Vì thế nếu chỉ có 5 suất như các kỳ World Cup trước đây thì rất khó cho các đội bóng còn lại có thể chen chân vào danh sách (trừ khi có 1 trong 5 ‘đàn chị’ không tham dự hoặc bị cấm thi đấu như trường hợp của CHDCND Triều Tiên trước đây). Tuy nhiên giờ đây với sự thay đổi này, các đội bóng khác sẽ có quyền hy vọng vào 1 suất trực tiếp còn lại và 2 suất play-off.

Việt Nam ‘sáng cửa’ nhất về lý thuyết, nhưng…

Trên bảng xếp hạng mới nhất của FIFA được công bố vào ngày 18/12 vừa qua, Việt Nam đang là đội bóng châu Á có thứ hạng cao nhất liền ngay sau nhóm 5 ‘đàn chị’ nói trên. Các cô gái Việt Nam xếp hạng 34 thế giới và hạng 6 châu Á, sau Australia, Nhật Bản, Triều Tiên, Trung Quốc và Hàn Quốc. Như vậy về lý thuyết, cơ hội giành cho các cô gái Việt Nam sẽ là ‘sáng’ nhất.
Tuy nhiên trên thực tế, khoảng cách giữa Việt Nam và các đội xếp sau ở châu lục là không đáng kể. Ngay chính bảng xếp hạng FIFA cũng cho thấy điều đó. Thái Lan đang giữ hạng 38 nghĩa là chỉ sau Việt Nam chúng ta có đúng 4 bậc. Kế tiếp lần lượt là Đài Bắc Trung Hoa (hạng 39), Uzbekistan (hạng 41), Myanmar (hạng 44)…Điều đó có nghĩa là trong 10 thứ hạng từ 34 đến 44, có tới 5 đội bóng châu Á đang ‘chen chúc’ nhau.
Theo đánh giá của giới chuyên môn, trong vòng 3 năm tới, đối thủ chính cạnh tranh với đội tuyển nữ Việt Nam vẫn sẽ là Thái Lan, Đài Bắc Trung Hoa, Uzbekistan, Myanmar…Đây đều là những đội bóng có thể hình, thể lực rất tốt và có những sự tiến bộ nhanh chóng trong thời gian gần đây. Tất cả chắc chắn sẽ hết sức nỗ lực phấn đấu để được góp mặt ở sân chơi lớn nhất giành cho phái nữ. Trên thực tế, đội tuyển nữ Việt Nam khi đối đầu với những đội bóng này trong vài năm trở lại đây cũng không có thành tích vượt trội (thường chỉ có kết quả hòa hoặc thắng với cách biệt tối thiểu). Bởi thế, sẽ không hề dễ dàng để các học trò của HLV Mai Đức Chung giành được suất trực tiếp còn lại đó.

Huỳnh Như của tuyển VN

Trong trường hợp phải chơi ở vòng play-off, rủi ro càng lớn hơn khi các cô gái Việt Nam sẽ phải đối đầu với các đội bóng ở châu lục khác với thể thức thi đấu tương đối phức tạp.
Ở thời điểm hiện tại, bóng đá nữ Việt Nam đang có những lợi thế nhất định để góp mặt ở World Cup 2023. Thế nhưng các cô gái Việt Nam cần phải được chăm chút, đầu tư nhiều hơn nữa trong thời gian tới, cộng thêm sự nỗ lực phấn đấu của các cầu thủ cùng Ban huấn luyện thì mới có thể đạt được mục tiêu đề ra là lần đầu tiên góp mặt ở World Cup.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.