Thưởng tết VĐV Việt Nam mỗi nơi một kiểu

12/01/2017 08:43 GMT+7

Cả một năm 2016 tập luyện vất vả và đạt được nhiều thành tích xuất sắc trên cả đấu trường trong nước lẫn quốc tế nhưng đến Tết Nguyên đán, các vận động viên hầu như không được thưởng tết.

Không có cơ chế thưởng tết
“Bọn em bao nhiêu năm nay không biết tiền tết là gì. Năm nay chắc chắn sẽ không có. Tâm trạng cũng bình thường thôi, không hẫng hụt nhiều đâu vì đã quen rồi. Thậm chí vào mấy ngày tết, vận động viên (VĐV) quốc gia như bọn em còn bị trừ tiền công nữa cơ”, chàng trai vàng của thể dục dụng cụ VN Phạm Phước Hưng thốt lên. Còn kiếm thủ Vũ Thành An chia sẻ: “Bộ môn đấu kiếm vì không có nguồn kinh phí dồi dào nên sẽ mua cho mỗi VĐV một, hai quyển lịch mà thôi”.
Hai VĐV thuộc biên chế Quân đội là xạ thủ Hoàng Xuân Vinh, kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên sẽ được nhận tiền tết khoảng 15 triệu đồng/người. Năm nay, Xuân Vinh sẽ vui một cái tết hoành tráng nhất bởi với tấm HCV, HCB Olympic, anh được nhận khoản tiền thưởng vài tỉ đồng.
Rất nhiều địa phương khác cũng không thể thưởng tết cho VĐV vì vướng mắc ở vấn đề cơ chế. Ông Trịnh Đức Thanh, Trưởng bộ môn điền kinh TP.HCM, cho biết: “Không phải VĐV không được các địa phương quan tâm mà vì nhà nước không có quy định về thưởng tết cho VĐV nên địa phương không dám đưa vào. Tất cả các khoản tiền của HLV, VĐV đều phải căn cứ theo quy định của Bộ Tài chính và có quyết định từ T.Ư”.
Cũng vì lý do này mà một VĐV trẻ, đầy tiềm năng như Lê Tú Chinh (20 tuổi), ứng viên sáng giá của chức vô địch 100 m nữ tại SEA Games 29 sẽ không được hưởng bất kỳ một khoản tiền tết nào. “Nhờ đoạt 1 HCV Đại hội Thể thao bãi biển châu Á, 1 HCV giải trẻ châu Á thì Chinh sẽ được thưởng thêm số tiền cao hơn 15% khoản thưởng của nhà nước”, ông Thanh nói.
Cũng vì vấn đề cơ chế và nguồn tài chính eo hẹp mà ngành thể thao không thể lo được tiền tết cho các VĐV tập trung các đội tuyển quốc gia. Một lãnh đạo bộ môn Tổng cục TDTT ngậm ngùi cho biết: “Tính số lượng đội tuyển và trẻ quốc gia là 873 VĐV, 179 HLV, tổng cộng khoảng 1.000 người. Nếu thưởng 1 triệu đồng/người thì nguồn đâu vì không có nguồn thu nào khác ngoài ngân sách. Có năm, xin được ít tài trợ, chúng tôi chỉ đủ tiền mua chai nước mắm cho các cháu”.
Ai cũng thưởng bằng nhau
Khoảng 6, 7 năm trước, các CLB bóng đá tại VN luôn thưởng tết rất hậu hĩnh cho cầu thủ. Nhưng năm nay do nhiều khó khăn, các ông bầu không dám mạnh chi như trước. Ông Nguyễn Quốc Hội, Chủ tịch CLB Hà Nội FC, cho hay: “Giống như hai năm trước, tết năm nay chúng tôi vẫn duy trì mức thưởng 10 triệu đồng/người. Từ cầu thủ “sao số” đến “sao xẹt” đều như nhau, không phân chia các mức”.
Ông Bùi Xuân Hòa, Giám đốc điều hành CLB SHB Đà Nẵng, nói: “Chúng tôi cũng đang dự tính sẽ xin nhà tài trợ hỗ trợ tiền tết cho toàn đội vào khoảng 10 triệu đồng/người. Từ HLV Lê Huỳnh Đức đến cầu thủ đều như nhau”. Cầu thủ Đình Luật của CLB TP.HCM (đội do cựu tuyển thủ Lê Công Vinh giữ quyền chủ tịch) cho hay chưa thấy ban lãnh đạo “hé lộ” về tiền tết. Ông Nguyễn Giang Đông, Chủ tịch CLB Sài Gòn, phát biểu: “Ôi, tiền tết à, phải đến hết lượt 3 là trận derby với CLB TP.HCM, xong rồi mới nghĩ đến tết được”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.