Bóng đá châu Âu trước nỗi lo người hâm mộ mất hứng vì 'cuộc đua một ngựa'

25/04/2018 19:05 GMT+7

Hiệp hội các giải bóng đá chuyên nghiệp hàng đầu châu Âu (EPFL) vừa lên tiếng cảnh báo về nguy cơ người hâm mộ sẽ dần tránh xa môn thể thao 'vua' sau một mùa giải mà Bayern Munich, Manchester City và Paris St Germain (PSG) một mình một ngựa trong cuộc đua tranh danh hiệu trong nước.

Theo Reuters, đến nay, “bộ ba” CLB với đều đã đoạt được chức vô địch giải hàng đầu quốc gia sớm trước vài vòng đấu. Trong khi đó, Barcelona cũng gần như nắm chắc danh hiệu La Liga khi bỏ xa đội nhì bảng Atletico Madrid đến 11 điểm với 5 vòng đấu còn lại. Serie A (Ý) là giải duy nhất trong 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu vẫn còn nóng bỏng cuộc đua danh hiệu. Ngoài những giải hàng đầu, nhiều giải đấu nhỏ ở châu Âu cũng chứng kiến cuộc một đua ngựa.
Người đứng đầu EPFL Lars-Christer Olsson trong cuộc gặp với một số CLB cho rằng “nếu không thực hiện thay đổi sẽ ảnh hưởng xấu đến tương lai của bóng đá châu Âu”. Trong khi đó, các giải đấu châu Âu cho rằng phân phối doanh thu từ Champions League sẽ tạo ra hiệu ứng “quả cầu tuyết” bởi vì một tỷ lệ lớn tiền hơn đến các câu lạc bộ vốn là những đội bóng có nguồn lực tài chính dồi dào. Vì vậy, EPFL lo ngại rằng thay đổi định dạng Champions League từ năm tới (phân bổ thêm các suất dự cúp châu Âu cho các giải đấu lớn hơn) sẽ làm tăng sự chênh lệch giữa các CLB giàu và nghèo ở châu lục này.
Kể từ khi được đầu tư bởi nguồn tiền từ Qatar, PSG đã 5 lần đăng quang Ligue 1 trong 6 mùa gần đây REUTERS
Trước nguy cơ trên, giám đốc điều hành các giải đấu Hà Lan Jacco Swart cho biết quốc gia này cần phải tránh bước vào một chu kỳ tiêu cực mà có thể mất dần người hâm mộ. Trong khi đó, ông Olsson nói thêm rằng các giải đấu châu Âu sẽ cố gắng phân phối doanh thu và giữ cho các giải đấu châu lục mở cửa cho các câu lạc bộ từ tất cả các quốc gia. “Chúng ta cần có sự hỗ trợ các đội bóng ở các giải vô địch quốc gia ở châu Âu để có đại diện tốt của các giải đấu khác nhau thuộc châu lục. Nếu các quốc gia không có câu lạc bộ cạnh tranh ở các giải châu lục, nó sẽ làm giảm giá trị của giải vô địch quốc gia của chính các quốc gia đó”, người đứng đầu EPFL nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.