Tranh cãi về yếu tố bạo lực ở thể thao điện tử tại ASIAD 18

01/09/2018 19:59 GMT+7

Ngay cả một số người ủng hộ việc thể thao điện tử (eSports) trở thành bộ môn thi đấu tranh huy chương chính thức tại ASIAD và Olympic cũng phải thừa nhận là… có bạo lực.

Khi cuộc giao chiến diễn ra ác liệt trên chiến trường trong game có tựa là Arena of Valor (phiên bản quốc tế của Liên Quân Mobile), thì các bình luận viên cũng khó mà kìm nén được sự phấn khích. Caro Wang - nữ bình luận viên nội dung Arena of Valor của eSports tại ASIAD 18 ở Indonesia, vang lên: “Đội Thái Lan giết được 2 người!”.
Ngay sau đó cô thông tin thêm: “Thậm chí là 3 rồi”. Jeff Chau - người cùng bình luận với Caro Wang, tiếp lời sau khi một nhân vật ảo mặc áo khoác đỏ dùng khẩu bazooka bắn gục đối phương rằng: “Đài Bắc Trung Hoa counter-engaging! Hạ được đối phương, phá được bẫy”…
Thể thao điện tử phải đấu tranh để trở thành một môn thể thao chính thức AFP
6 game eSports được đưa vào thi đấu tại ASIAD năm nay với tư cách “thể thao biểu diễn”. Theo tờ The New York Times, có lẽ đây là lần ra mắt quốc tế lớn nhất của ngành công nghiệp thể thao điện tử được ước tính có giá trị gần 1 tỉ USD. Dự kiến eSports sẽ được đề xuất trở thành nội dung tranh huy chương tại kỳ ASIAD 2022, trong khi Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) tuyên bố sẽ xem xét để đưa môn thi này vào các kỳ Olympic.
Thế nhưng ngay thời điểm diễn ra các cuộc tranh tài các nội dung eSports tại ASIAD 18 thì lại xảy ra sự cố một game thủ sử dụng vũ khí thật bắn chết 2 người rồi tự sát tại một giải video game ở Florida (Mỹ). Điều này dẫn đến sự khó xử khi nhiều nội dung game được chọn để thi đấu của eSports có liên quan đến bạo lực.

tin liên quan

ASIAD 18: Thể thao điện tử chính thức ra mắt với nhiều tham vọng

Thể thao điện tử (Esports) đã lần đầu tiên ra mắt một sự kiện thể thao đa môn với những màn tranh tài ở ASIAD 18. Mặc dù các cuộc tranh tài được xem mang tính trình diễn nhưng Liên đoàn Thể thao Điện tử châu Á (AESF) đã tự hào về cột mốc lịch sử ở sự kiện này nhằm hướng đến trở thành môn thể thao tranh huy chương ở ASIAD vào năm 2022.

The New York Times dẫn nhận định của Samart Benjamin Assarasakorn - trợ lý của Chủ tịch Liên đoàn E-Sports Thái Lan, nói rằng việc eSports trở thành nội dung thi đấu ở Olympic là “điều không thể tránh được” bởi vì nó cực kỳ phổ biến. Tuy nhiên, ông Assarasakorn cũng nói thêm rằng bạo lực trong các trò chơi là vấn đề cần được “giải quyết”.
Thuật ngữ eSports chỉ những trò chơi điện tử được chơi trên nhiều nền tảng kỹ thuật số tại các địa điểm thi đấu, kể cả trong các sân vận động. Doanh thu toàn cầu của ngành công nghiệp này dự kiến đạt 906 triệu USD trong năm nay, tăng hơn 38% so với năm 2017, theo một báo cáo của Newzo (một công ty nghiên cứu có trụ sở tại Amsterdam, Hà Lan). Cũng theo báo cáo này, doanh thu của Trung Quốc là 164 triệu USD, còn của khu vực Bắc Mỹ là 345 triệu USD.
Tranh cãi về bạo lực ở eSports dấy lên sau sự cố một game thủ sử dụng vũ khí thật bắn chết 2 người rồi tự sát tại một giải video game ở Florida (Mỹ) AFP
Theo Liên đoàn Thể thao Điện tử châu Á (AESF) - đơn vị đồng tổ chức các trận đấu biểu diễn, tại ASIAD năm nay, có 135 vận động viên eSports đại diện cho 18 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia tranh tài, sau khi vượt qua vòng loại với 27 đội tuyển. Các vận động viên tham gia tranh tài có cả nghiệp dư lẫn chuyên nghiệp và những người nhận được sự tài trợ hào phóng từ các công ty.
Hồi tháng 7, IOC đã giúp tổ chức một hội nghị về eSports tại Thụy Sĩ để bàn về những “vấn đề nóng bỏng” rằng: “Liệu eSports có được xem như một môn thể thao?”, hay “Liệu eSports có phù hợp với những giá trị, quy tắc và quy định của Olympic?”. Bởi tình trạng bạo lực phổ biến trong các nội dung game được chọn để tổ chức thi đấu mới là trở ngại lớn hơn đối với eSports. Chủ tịch IOC Thomas Bach hồi tháng 4 từng phát biểu rằng “những trò chơi giết người” hoặc những trò chơi quảng bá “bạo lực hoặc bất kỳ hình thức phân biệt đối xử nào” thì đều không bao giờ phù hợp với Olympic. Không rõ liệu 6 tựa game được đưa vào tranh tài ở Asian Games 2018 có đáp ứng định nghĩa không bạo lực của ông Bach hay không. IOC đã không trả lời những câu hỏi được gửi email đến tổ chức này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.