Tiết lộ 'sốc' về những chỉ đạo của ông Park tại SEA Games 30

04/05/2020 19:12 GMT+7

Sự kỹ tính, tỉ mẩn trong từng chi tiết của HLV Park Hang-seo đã là chất xúc tác quan trọng, có khi chỉ là chỉ đạo cấm cầu thủ…bật điều hòa quá lạnh, dễ dẫn đến cảm cúm, như tại SEA Games 30 .

 
Cấm ăn uống ngoài đường và chỉ được uống nước đóng chai
Trong những tiết lộ mới nhất về các trận đấu của U.22 Việt Nam tại SEA Games 30, ông Park thừa nhận trận gặp Thái Lan ở vòng bảng và trận gặp Indonesia ở chung kết khiến ban huấn luyện lo lắng nhất.
Ông Park kể lại: “Thực ra, cuộc đối đầu với Thái Lan không bắt buộc phải thắng mà chỉ cần hoà là Việt Nam đi tiếp. Nhưng điều đó thực ra lại tạo ra gánh nặng cho chúng tôi, làm chúng tôi rất lo lắng. Tôi đã sợ rằng việc thua vì những lỗi ngớ ngẩn ngay từ những phút đầu sẽ tạo ra sự căng thẳng và cầu thủ của tôi sẽ căng cứng suốt cả trận.

Tiến Linh bật mí "bí quyết Park Hang-seo" khi Việt Nam bị Thái Lan dẫn bàn

Nhưng rất may là sau khi đội bạn có bàn thứ 2 thì chỉ 5 phút sau Tiến Linh đã ghi bàn (Linh ghi cú đúp ở trận này – TN). Thực ra tôi đã chuẩn bị hết các kịch bản, trong trường hợp xấu nhất ở những phút nào, đưa cầu thủ nào vào chúng tôi đã tính toán hết rồi. Nhưng sau đó kết quả hoà 2 – 2 khiến chúng tôi không cần phải mạo hiểm thêm nữa”.

Tiến Linh làm vỡ òa niềm vui với 2 bàn thắng vào lưới Thai Lan

Ảnh: Độc Lập

Hùng Dũng chơi xuất sắc không chỉ ở trận đấu gặp Thai Lan

Ảnh: Độc Lập

Những người ngoài cuộc khó có thể biết được, ông Park kỹ tình thế nào trong mọi vấn đề liên quan đến đội Việt Nam mà SEA Games 30 cũng không phải ngoại lệ.
Vẫn là trận gặp Thái Lan như vừa kể, ông Park đã đưa ra chỉ thị cho học trò trước ngày bóng lăn: “Các bạn biết rồi đấy đây không phải Việt Nam mà là nước ngoài nên điều kiện không được như Việt Nam đâu. Ở Việt Nam chúng ta có thể được giải quyết mọi vấn đề. Ở đây thì sân tập cũng khó khăn, rất nhiều khó khăn nên mình phải khắc phục thôi. Điều đó có nghĩa là để cho các bạn tập trung vào trận đấu cũng khó lắm. Mình rất dễ bị mất tập trung. Mỗi cá nhân phải tự cố gắng điều chỉnh tư duy của mình”.
Rồi ông Park nói tiếp: “Chưa kể, thời tiết bên ngoài rất nóng. Trong phòng các bạn đang sử dụng máy lạnh đề nghị các bạn sử dụng ở mức độ vừa phải thôi. Đề nghị các bạn hết sức lưu ý trong thời gian các bạn ngủ, các bạn để lạnh quá là cảm cúm đấy. Cũng hết sức lưu ý vấn đề về nước uống và ăn uống. Nhớ là chúng ta không uống ba cái nước từ máy lọc như thế, chỉ uống nước đóng chai. Cấm các bạn không ăn uống ngoài đường, mong các bạn phải tự quản lý”.
'Đừng cố đá vào chỗ đối thủ đứng đông như kiến'
Còn trước trận chung kết gặp lại U.22 Indonesia, ông Park chỉ lên sa bàn và dặn dò cực kỹ về chiến thuật: “Các bạn cần phải chú ý ở vị trí mà các bạn thi đấu, đối phương có ưu nhược điểm gì. Mình xem xem lối chơi chủ yếu của họ là gì, đâu là lối chơi tập trung nhất của họ. Mình xem thì xem đừng có suy nghĩ phức tạp. Những cái khác mình sẽ phân tích sau. Các bạn phức tạp hoá vấn đề lên đầu óc sẽ lung tung lắm".

Ông Park luôn có những chỉ đạo xuất sắc

Ảnh: Độc Lập

Ông Park đặt ra các tình huống: "Indonesia khi phòng ngự họ sẽ kéo hết xuống luôn. Gặp đội đá phòng ngự khu vực, mình phải biết làm thế nào. Nhiều tiền vệ mình thường có thói quen khi thấy trên đông người thì thường lùi về lấy bóng. Mình lùi về mình có 4 người trong khi người họ không lên đây thì 4 người đứng để làm gì. Cố gắng vào giữa, dùng sức cơ động của mình để di chuyển. Nếu đối phương cứ chỉ tập trung vào một góc mà các bạnc cứ cố đá vào đó thì làm sao mà ghi bàn được.
Tóm lại, Indonesia đứng ở giữa rất đông. Toàn đứng ở giữa thôi. Nếu các bạn cảm thấy mình đánh được, giải tỏa được chỗ rất đông đó một cách chắc chắn thì hãy làm. Còn không thì thôi cứ mở cánh đi. Mở cánh ra thì mới kéo hậu vệ họ ra được. Kéo ra rồi khi đó mình mới đánh giữa được. Nếu mà họ dồn ở giữa đông quá thì mình càng phải đánh rộng ra và đánh sâu vào”.
Thực tế diễn tiến trên sân gần đúng như những gì ông Park đã mường tượng và U.22 Việt Nam đã thi đấu đầy biến ảo để Văn Hậu lập cú đúp, Hùng Dũng ghi 1 bàn. Việt Nam xứng đáng giành HC Vàng SEA Games quá đi chứ, bởi thầy Park kỹ tính đế mức đó kia mà!
 
Trong hợp đồng tái ký với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), ông Park được giao chỉ tiêu bảo vệ tấm HC Vàng SEA Games 31 tại sân nhà năm 2021. Khi nhìn lại chặng đường của đội U.22 Việt Nam tại đại hội thể thao khu vực vào cuối năm ngoái, người hâm mộ tràn đầy tin tưởng, hy vọng sẽ tiếp tục được hưởng niềm vui trọn vẹn như thế.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.