Có thật ngôi sao Nhật Bản không biết gì về tuyển Việt Nam?

Giang Lao
Giang Lao
23/01/2019 21:18 GMT+7

Báo chí châu Á tỏ ra nghi ngờ việc trung vệ giàu kinh nghiệm Maya Yoshida của tuyển Nhật Bản nói không biết gì về tuyển Việt Nam (VN), ngay trước trận tứ kết Asian Cup 2019 diễn ra lúc 20 giờ ngày 24.1.

[VIDEO] NHẬT BẢN CHUẨN BỊ THẾ NÀO CHO TRẬN GẶP VIỆT NAM
Yoshida rất quen thuộc với khán giả VN mỗi cuối tuần, vì anh thi đấu cho CLB Southampton ở giải Ngoại hạng Anh lâu nay. Tuy nhiên, ở cuộc phỏng vấn với tờ Khaleej Times của UAE sau trận Nhật Bản thắng sít sao Ả Rập Saudi 1-0 ở vòng 16 đội mới đây, Yoshida cho biết: “Thành thật mà nói, chúng tôi không có chút thông nào về tuyển VN và cũng chẳng biết gì về họ”.
Cũng theo Yoshida: “Nhưng chúng tôi phải sẵn sàng để gặp VN, và phải thắng họ để đi tiếp rồi mới nghĩ tới đối thủ tiếp theo. Có thể đó là Iran, vì theo tôi Iran lúc này mạnh nhất châu Á. Iran cũng đã thể hiện phong độ ấn tượng từ đầu giải và là ứng viên rất mạnh trong cuộc đua vô địch Asian Cup năm nay”.
Mặc dù vậy, báo chí châu Á cho rằng có thể Yoshida “tung đòn hoả mù” về tuyển VN. Vì HLV trưởng tuyển Nhật Bản hiện nay, ông Hajime Moriyasu đã từng dẫn dắt tuyển Olympic Nhật Bản đối đầu Olympic VN (thua 0-1, với bàn thắng duy nhất do Quang Hải ghi ngay phút thứ 3) ở vòng bảng kỳ ASIAD 18 chỉ cách đây vài tháng ở Indonesia, nên rõ ràng là “biết nhiều” về tuyển VN hiện nay chứ không hẳn là “không biết tí ti gì”.
Trung vệ thủ quân Maya Yoshida của tuyển Nhật Bản nhiều năm chơi bóng ở giải Ngoại hạng Anh Reuters
Tuyển VN hiện có phần lớn cầu thủ từ đội Olympic dự ASIAD 18 góp mặt, trong khi tuyển Nhật Bản không có cầu thủ nào từ đội Olympic, với thành phần chính gồm đa số cầu thủ đang chơi bóng ở châu Âu như Yoshida và Yuto Nagatomo là kỳ cựu nhất bên cạnh các ngôi sao mới nổi như Takehiro Tomiyasu, Genki Haraguchi, Takashi Inui, Ritsu Doan…
Lực lượng này cùng đẳng cấp ở tầm thế giới, tuyển Nhật Bản là ứng viên số 1 cho ngôi vô địch Asian Cup năm nay. Tuy nhiên, hành trình đến trận tứ kết của Nhật Bản chưa thuyết phục với người xem khi lối chơi có phần thực dụng và lạnh lùng, nhưng về mặt chuyên môn các chuyên gia cho rằng để hạ được “Samurai xanh” (biệt danh của tuyển Nhật Bản) là cực kỳ khó với bất cứ đối thủ nào đang còn hiện diện đến vòng tứ kết Asian Cup năm nay chứ chẳng riêng gì tuyển VN.
Trận VN (áo đỏ) thắng Jordan 4-2 sau loạt sút luân lưu 11m ở vòng 16 đội, được đánh giá là trận đấu hay nhất so với các trận còn lại Ngọc Linh
Cơ hội cho tuyển VN thắng Nhật Bản là rất nhỏ nhoi, nhưng theo tờ Khaleej Times: “Đã đến vòng tứ kết này thì bất cứ chuyện gì cũng có thể xảy ra”. Hơn nữa, tờ báo của nước chủ nhà Asian Cup này cũng cho rằng: “Nếu Nhật Bản chơi lơi lỏng hoặc đánh giá thấp VN, hoàn toàn có thể phải trả giá đắt. Tuyển VN đến lúc này, dù bị đánh giá dưới cơ so với các đội còn lại vào đến tứ kết, nhưng ở vòng 16 đội, họ là đội chơi hay nhất ở trận thắng Jordan 4-2 sau loạt sút luân lưu 11m (hòa 1-1 trong giờ thi đấu chính)”.
Do đó, như nhiều nhận định của báo chí khu vực và châu Á, tuyển VN chẳng có gì để mất ở cuộc đấu với Nhật Bản, thậm chí là được nhiều hơn cho dù kết quả có ra sao. Ngoài ra, đa số người hâm mộ ở châu Á đến nay đã “phải lòng” với tuyển VN trẻ trung, nhiệt huyết, thi đấu táo bạo, và luôn gây nhiều bất ngờ thú vị. Trận đấu với Nhật Bản, một bất ngờ nữa từ tuyển VN cũng đang được người hâm mộ khắp nơi chờ đợi không riêng gì với CĐV VN.

Lịch sử đối đầu: Tuyển VN và Nhật Bản gặp nhau 2 trận từ trước đến nay, và cả 2 trận tuyển VN đều thua. Gồm trận thua 1-4 ở lượt cuối vòng bảng B kỳ Asian Cup 2007 trên sân nhà Mỹ Đình, và trận còn lại VN thua Nhật Bản 0-1 trong trận giao hữu quốc tế hồi tháng 10.2011. Tuy nhiên gần đây, ở vòng bảng ASIAD 18 tại Indonesia, tuyển Olympic VN đã thắng Nhật Bản 1-0 do công Quang Hải ghi ngay phút thứ 3 để đoạt ngôi đầu bảng D với 3 trận toàn thắng ghi 6 bàn và không lọt lưới bàn nào, thẳng tiến vào vòng 16 đội sau đó hạ luôn Bahrain và Syria để vào bán kết mới chịu thua Hàn Quốc 1-3.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.