M.U - Cứ chuyển nhượng đi đã...

04/01/2015 07:30 GMT+7

(TNO) 'Vấn đề không phải là mua thêm cầu thủ nào. Vấn đề là tổ chức lại lối chơi như thế nào', HLV Louis Van Gaal đã nói như thế khi thiên hạ liên tục nhìn vào đội hình M.U và chỉ ra rằng đội này cần mua thêm hậu vệ giỏi.

(TNO) 'Vấn đề không phải là mua thêm cầu thủ nào. Vấn đề là tổ chức lại lối chơi như thế nào', HLV Louis Van Gaal đã nói như thế khi thiên hạ liên tục nhìn vào đội hình M.U và chỉ ra rằng đội này cần mua thêm hậu vệ giỏi.

>> M.U chỉ có 1 điểm trong trận đấu đầu năm mới 2015
>> M.U thắng dễ Newcastle để giữ vững vị trí trong top 3
>> CĐV Real Madrid muốn đội nhà bán Bale cho M.U

M.U - Cứ chuyển nhượng đi đã...-1
HLV Van Gaal sẽ phải cân nhắc khi mua cầu thủ trong kỳ chuyển nhượng mùa đông - Ảnh: AFP

Câu nói của Van Gaal rất đáng chú ý, khi bóng đá châu Âu đang bước vào "cửa sổ mùa đông" tức đợt chuyển nhượng giữa mùa. Không riêng M.U, rất nhiều mạnh đã phơi bày nhược điểm ở chỗ này hoặc chỗ khác trong đội hình. Vẫn như mọi khi, thiên hạ lại chỉ vào những nhược điểm ấy để dự đoán về việc mua sắm trong mùa chuyển nhượng.

Kinh nghiệm cho thấy: rất hiếm khi các cầu thủ được tăng cường trong đợt chuyển nhượng giữa mùa phát huy tác dụng, vì nhiều nguyên nhân dễ hiểu. Đa số cầu thủ chuyển nhượng - dù là "hàng hot" đi nữa - đều thuộc diện thất sủng ở CLB cũ, đã trải qua nửa mùa bóng không thể gọi là thành công (nên mới ra đi). Họ lại không có nhiều thời gian để hội nhập với môi trường mới.

Ngược lại, đội bóng phải mua thêm người vốn cũng là đội đang "có vấn đề", chứ chẳng ai muốn thay đổi một đội hình, một công thức đang gặt hái thành công. Thế nên, chuyển nhượng giữa mùa thường là hoàn cảnh bất lợi cho cả đội bóng lẫn cầu thủ.

Thật ra, hàng thủ M.U có lỏng lẻo hay không, có cần tăng cường hậu vệ giỏi hay không, đấy chỉ là vấn đề quan điểm. Đáng nói ở chỗ, M.U chính là một trong hai trường hợp tiêu biểu nhất cho thấy: người ta không nhất thiết phải mua sắm ngôi sao để hướng đến một đội hình vững chắc.


Dù không phải ngôi sao nhưng thủ môn Forster luôn thi đấu rất tốt, góp phần giúp Southampton trở thành đội có hàng thủ chắc chắn nhất - Ảnh: AFP 

Đâu là trận đấu hay nhất của thầy trò Van Gaal trong mùa bóng này? Số đông hẳn sẽ chỉ vào trận thắng Liverpool 3-0 ở Premier League. Vậy thì, hãy lưu ý rằng đội hình chính của M.U trong trận ấy không có bất cứ ngôi sao nào vừa được mua về trong mùa hè 2014 (mà ai cũng biết, M.U chính là đội mua sắm tưng bừng nhất trong mùa hè vừa qua).

Trường hợp tiêu biểu còn lại cho thấy không cần phải có ngôi sao để thành công là Southampton. Từ thủ môn đến các hậu vệ, chẳng ai trong hàng phòng ngự Southampton mon men được đến đẳng cấp ngôi sao. Vậy mà Southampton lại là đội bóng thủng lưới ít nhất ở Premier League, và đấy chính là nguyên nhân quan trọng giúp đội bóng bị cho là yếu này lọt vào "top 4" sau 20 vòng.

Van Gaal nói đúng: khi đội bóng gặp vấn đề thì giải pháp tốt nhất là rà soát lối chơi, tổ chức lại đấu pháp, thay vì tính chuyện mua cầu thủ mới. Còn hễ muốn mua thêm người để hoàn thiện lối chơi, thì đấy là công việc trong mùa hè.

Biết vậy, nhưng vì sao các vụ chuyển nhượng vẫn cứ diễn ra trong mùa đông? Vì bóng đá còn là kinh doanh, chứ không chỉ là thể thao đơn thuần nữa. Và đây là vấn đề vĩ mô, chỉ có những CEO hiểu rõ.

Bóng đá chuyên nghiệp cần có dòng luân chuyển cầu thủ, cũng như trong kinh tế vĩ mô, người ta cần dòng luân chuyển tiền tệ vậy. Không có chuyển nhượng thì không còn là bóng đá chuyên nghiệp, còn hiệu quả chuyển nhượng ra sao thì đấy lại là vấn đề khác!

Ngũ Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.