Không có đất dụng võ

19/03/2011 06:19 GMT+7

(TNO) Cuối cùng thì LĐBĐ VN (VFF) cũng chọn phương án “an toàn” nhất trong kế hoạch tìm người thay thế HLV Calisto để lèo lái đội tuyển VN trong thời gian tới, đó là ký hợp đồng với HLV người nước ngoài.

HLV Lê Thụy Hải sẵn sàng "hi sinh" để được dẫn dắt tuyển Việt Nam - Ảnh: Minh Hoàng

(TNO) Cuối cùng thì LĐBĐ VN (VFF) cũng chọn phương án “an toàn” nhất trong kế hoạch tìm người thay thế HLV Calisto để lèo lái đội tuyển VN trong thời gian tới, đó là ký hợp đồng với HLV người nước ngoài.

Một bản danh sách rút gọn còn 5 ứng viên ngoại phù hợp với mức lương từ 20 đến 30 nghìn USD/tháng đã được VFF và Hội đồng HLV gút lại, gồm các ông Hans Juergen Gede (Đức), Franz Goetz (Đức), Pierre Lechantre (Pháp), Eduardo Viganda (Bồ Đào Nha), Steve Sampson (Mỹ).

Có thể thấy, VFF đã tính toán và cân nhắc rất kỹ khi thực hiện điều này, cho dù giới truyền thông, các nhà chuyên môn và người hâm mộ thời gian qua đã liên tục mở diễn đàn cũng như góp ý nên chọn HLV nội cho đội tuyển.

Lý do VFF đưa ra hoàn toàn xác đáng và hợp lý: không một HLV nội nào trong 3 ứng viên là Lê Huỳnh Đức, Mai Đức Chung và Phan Thanh Hùng nhận lời ngồi vào chiếc ghế HLV trưởng đội tuyển VN.

Tuy nhiên, có một điều khiến người ta thắc mắc là tại sao có một HLV sẵn sàng nhận lời ngồi vào ghế nóng, sẵn sàng từ bỏ công việc với mức lương hấp dẫn tại một CLB đang dự V-League… nhưng lại không được đưa vào danh sách ứng viên và được mời, đó là HLV Lê Thụy Hải, người đang dẫn dắt đội Thanh Hóa.

Khi chúng tôi đặt vấn đề với ông nếu được VFF mời, ông có nhận lời dẫn dắt đội tuyển hay không, ông Hải trả lời: “Trở thành HLV đội tuyển quốc gia là một vinh dự vì được cống hiến cho tổ quốc. Nếu được mời, tôi không hề thấy có chuyện vướng áp lực hay sức ép gì ở đây cả. Nhưng phải là người có tâm huyết và chịu hy sinh mới làm được HLV đội tuyển vào lúc này...”. Ý ông Hải tâm huyết là phải quyết tâm nắm đội tuyển khi được mời, còn chịu hy sinh là sẵn sàng nhận chế độ đãi ngộ thấp hơn ở CLB.

Tài năng của ông Hải không ai có thể phủ nhận tại các giải đấu trong nước khi từng giúp Bình Dương hai mùa liên tiếp 2007 và 2008 đoạt chức vô địch V-League. Tài khiển quân của ông càng đáng nói hơn vì ông là người có thể trị được những “sao” cứng đầu nhất cũng như biết cách dùng họ một cách hợp lý nhất.

Ông cũng là một HLV rất có cá tính, dám nói thẳng vào sự thật và thậm chí từng có lần “thách” cả khán giả Bình Dương "có giỏi xuống sân mà đá" vì dám chê cầu thủ của ông đá dở. Còn chuyện cự cãi trọng tài ở giải V-League càng là "chuyện thường ngày ở huyện". Mới ở vòng 2 V-League 2011 trong trận Thanh Hóa gặp HP.HN vừa rồi, cũng vì đôi co với trọng chính ông đã bị truất quyền chỉ đạo và bị ban kỷ luật VFF
cấm tiếp 2 trận tiếp theo.

Chính vì cái cá tính ấy mà VFF không dám đưa ông Hải vào danh sách ứng viên cho chức HLV đội tuyển VN dù ông rất muốn nhận. Có thể VFF cho rằng một HLV đội tuyển quốc gia phải hiền như ông Mai Đức Chung, phải trẻ như Lê Huỳnh Đức và phải “dễ bảo” như ông Phan Thanh Hùng, chứ nóng nảy và “khó bảo” như “Trương Phi” Lê Thụy Hải thì chỉ có “mang họa” vào thân.

Vì vậy, cứ chọn mấy ông HLV Tây cho chắc ăn. Vì nếu đội tuyển có thất bại tại các giải đấu quốc tế trong thời gian tới thì còn có người để mà quy trách nhiệm.

Xem ra lòng tâm huyết và đức tính chịu hy sinh của ông Hải không có đất dụng võ rồi!

Phương Quỳnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.