Giải mã Đồng Tháp

21/03/2011 23:58 GMT+7

Nếu như trước khi mùa giải khởi tranh, có ai đó nói rằng Cao su Đồng Tháp (CSĐT) sẽ vững vàng ở ngôi đầu bảng và là ứng cử viên cho chức vô địch thì có lẽ sẽ bị coi là ngớ ngẩn và không hiểu gì về bóng đá VN. Nhưng ở thời điểm hiện tại, đội bóng ĐBSCL này thực sự là một hiện tượng.

Nếu như trước khi mùa giải khởi tranh, có ai đó nói rằng Cao su Đồng Tháp (CSĐT) sẽ vững vàng ở ngôi đầu bảng và là ứng cử viên cho chức vô địch thì có lẽ sẽ bị coi là ngớ ngẩn và không hiểu gì về bóng đá VN. Nhưng ở thời điểm hiện tại, đội bóng ĐBSCL này thực sự là một hiện tượng.

Ở V-League 2011 không đội bóng nào chơi đơn giản như CSĐT. Trận đấu nào cũng vậy, họ có Tấn Trường vững vàng trong khung thành, 2 tiền đạo mũi nhọn là Samson và Felix ở tuyến trên, 8 cầu thủ còn lại được chia làm 2 tuyến để phòng ngự theo sơ đồ 1-8-2. Họ không phối hợp nhỏ, không bật tường trung lộ, không chồng cánh xuống biên, ít chọc khe nguy hiểm. Vào trận CSĐT không chủ động tấn công, không áp đặt thế trận mà luôn luôn chủ động phòng ngự tầng tầng lớp lớp với số đông và sự nhiệt tình, lăn xả của các cầu thủ nội. Họ nhường hẳn thế trận cho đối phương, đôi khi còn co cụm về tới 1 phần 3 sân nhà cố thủ, nhưng khi có bóng thì lập tức chuyển rất nhanh lên phía trên vào các khoảng trống để tận dụng tốc độ, sự càn lướt và khả năng độc lập tác chiến của cặp tiền đạo để ghi bàn.

Lối chơi cực kỳ đơn giản, dễ bắt bài nhưng lại rất khó để hóa giải này đã mang lại thành công bước đầu cho CSĐT bởi 3 con người. Một là họ có một chốt chặn vững vàng trong khung thành là thủ môn Tấn Trường. Chính tài năng của anh đã trở thành một điểm tựa vững chắc, tiếp thêm niềm tin cho đồng đội sự tự tin và tinh thần quyết tâm để thực hiện lối chơi phòng ngự phản công sở trường.


CSĐT biết mình biết ta đã đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác - Ảnh: Dương Thu
 

Kế đến Samson Kayonde bởi vì đây chính là nhân tố quan trọng nhất trong đội hình đội bóng Đồng Tháp. Nếu không có anh, thì lối chơi của đội bóng này hoàn toàn phá sản. Nhanh, mạnh, dũng mãnh trong những pha tranh bóng và bứt phá, thông minh trong việc tạo khoảng trống, chọn vị trí và di chuyển, khéo léo trong xử lý bóng cùng với kỹ năng dứt điểm tuyệt vời đã giúp Samson trở thành tiền đạo xuất sắc và toàn diện nhất V-League ở thời điểm hiện tại. 8 bàn thắng chỉ sau 7 trận đấu, trong đó có rất nhiều bàn thắng đẹp là những minh chứng cụ thể và hùng hồn cho điều đó.

Và cũng thật thiếu sót nếu như không nhắc đến HLV Phạm Công Lộc, kiến trúc sư thực sự của những chiến thắng. Chính ông đã vực dậy một đội bóng đã rệu rã và tưởng chừng như tan nát khi hết năm này qua năm khác phải chấp nhận nạn chảy máu nhân tài. Chính ông đã biến một đội bóng của những cầu thủ vô danh, những cầu thủ trẻ và chỉ có một vài ngôi sao thành một tập thể hùng mạnh và khó bị đánh bại. Đó là nhờ ông đã xây dựng được một tinh thần đoàn kết, khơi gợi tính chiến đấu và quyết tâm của các học trò để mỗi khi xung trận, CSĐT là một đội bóng hừng hực khí thế và khát khao chiến thắng.

Có thể chỉ sang vòng đấu tới họ sẽ phải trả lại ngôi đầu bảng bởi vì xét cho cùng CSĐT vẫn chưa phải là một ứng cử viên cho chức vô địch. Nhưng những gì mà họ đã làm được cho đến thời điểm này đã là một điều quá tuyệt vời…

HLV Đặng Phương Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.