Olympic và Paralympic 2020 với nỗi lo thiếu… xe buýt và tài xế phục vụ

Tây Nguyên
Tây Nguyên
19/03/2019 18:07 GMT+7

Ban tổ chức Olympic và Paralympic 2020 tại Tokyo (Nhật Bản) đang rất khó khăn trong việc tìm cho đủ số lượng xe buýt lớn và tài xế để phục vụ nhu cầu đi lại của các vận động viên (VĐV) và những cá nhân liên quan tại sự kiện này.

Do các địa điểm thi đấu của Tokyo 2020 nằm rải rác khắp thủ đô, nên sẽ cần một số lượng rất lớn xe buýt. Hãng thông tấn Kyodo News của Nhật Bản dẫn lời một người trong ban tổ chức Tokyo 2020 cho biết: “Vận chuyển sẽ quyết định sự thành công của Olympic và Paralympic Tokyo 2020”.
Không những thiếu xe buýt, chủ nhà Nhật Bản còn quyết tâm tìm kiếm tài xế đúng chuẩn để phục vụ Tokyo 2020 AFP
Tokyo 2020 cho rằng trong thời gian diễn ra giải, mỗi ngày sẽ cần 2.000 xe buýt để đưa đón VĐV đến các sân vận động nằm ở khắp thành phố, cùng số lượng tài xế ít nhất cũng phải 4.000 người. Ban tổ chức Tokyo 2020 đã yêu cầu sự hợp tác từ khoảng 600 đơn vị khai thác xe buýt ở thủ đô Nhật Bản và ở các tỉnh lân cận.
Tuy nhiên, những khó khăn về nhu cầu xe buýt càng trở nên trầm trọng hơn vì mùa hè vốn dĩ đã là mùa cao điểm đối với các công ty xe buýt ở thành phố. “Ngay cả trong một năm bình thường, chúng tôi đã đạt đến 80% tỉ lệ vận hành”, một quan chức thuộc hiệp hội các công ty xe buýt trong và xung quanh Tokyo nói với Kyodo News.

tin liên quan

Nhật Bản ra mắt dự án robot phục vụ Olympic và Paralympic 2020

Nước chủ nhà Nhật Bản vừa ra mắt “Dự án Robot” nhằm hướng đến mục tiêu đảm bảo Olympic và Paralympic 2020 tại Tokyo sẽ là kỳ giải “sáng tạo nhất” từ trước đến nay và mang đến cho người hâm mộ những trải nghiệm mà họ khó có thể quên được.

Chỉ có 1.400 xe buýt chở khách ở Tokyo, hoặc 5.000 xe trong khu vực này nếu tính cả số xe của 6 tỉnh lân cận. Mối bận tâm khác của ban tổ chức Tokyo 2020 là thiếu tài xế. Vì vậy, nhu cầu di chuyển tại sự kiện trên sẽ cần thêm rất nhiều tài xế do mỗi ngày có thể có đến 3 ca.
Ngành giao thông vận tải Nhật Bản vốn đã đối mặt với tình trạng thiếu tài xế xe buýt và đã siết chặt các tiêu chuẩn về số giờ làm việc của tài xế xe buýt sau vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng hồi năm 2016 ở Nagano, một tỉnh thuộc khu vực trung tâm của đất nước này.
Tokyo 2020 đã mở rộng việc tìm kiếm xe buýt, bằng cách tổ chức những buổi nói chuyện với các công ty ở các tỉnh Yamanashi và Shizuoka trong thời gian từ mùa thu 2017 đến đầu năm 2018. Ban tổ chức sự kiện cũng yêu cầu các công ty du lịch tài trợ cho giải tìm kiếm sự hợp tác từ các công ty xe buýt.
Olympic 2020 đang đến gần và chủ nhà Nhật Bản còn bộn bề công việc chuẩn bị AFP
Mùa hè năm ngoái, Tokyo 2020 đã kêu gọi chuyển các hoạt động của nhà trường cần đến xe buýt sang một thời điểm khác với thời điểm diễn ra Olympic và Paralympic. Tuy nhiên, phát ngôn viên của ngành công nghiệp xe buýt lại nói rằng họ chưa thấy có một tác động đáng kể nào.
Theo báo giới quốc tế, tại kỳ Olympic và Paralympic mùa đông hồi năm ngoái ở PyeongChang (Hàn Quốc), ban tổ chức địa phương đã buộc phải tìm thêm phương tiện vận chuyển vào phút cuối, do đánh giá ban đầu về số lượng xe cần có là quá thấp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.