La Liga: 'Thiên đường thuế' nay đã đổi màu

23/06/2017 09:11 GMT+7

Rốt cuộc, Cristiano Ronaldo cũng đã gặp rắc rối to với pháp luật Tây Ban Nha, như Lionel Messi và Neymar.

Thiên đường...
Ronaldo, Messi, Neymar là ba ngôi sao tấn công nổi tiếng nhất thế giới. Họ cùng sang La Liga khoác áo một trong hai CLB khổng lồ Barcelona, Real Madrid. Và bây giờ, tất cả đều đã hoặc sẽ ra tòa. Liệu đấy có thể là sự trùng hợp ngẫu nhiên?
Không hề ngẫu nhiên, khi Barcelona và Real Madrid có sức hấp dẫn đối với các ngôi sao hay nhất thế giới trong vòng hơn chục năm nay. Đấy là kết quả của một chủ trương rõ ràng từ phía chính phủ. Ngay sau khi đắc cử vào năm 2004, Thủ tướng Tây Ban Nha Jose Luis Rodriguez Zapatero đã ban hành các sắc lệnh liên quan đến thuế thu nhập nhằm thu hút lao động giỏi từ bên ngoài. David Beckham gia nhập Real Madrid vào năm 2003 và trở thành một trong những ngôi sao đầu tiên hưởng lợi từ các sắc lệnh của Thủ tướng Zapatero, nên người ta gọi đó là "luật Beckham". Đại khái là theo "luật Beckham" thì các ngôi sao nước ngoài tại La Liga chỉ phải nộp thuế thu nhập tối đa 24%, bằng khoảng một nửa, hoặc thấp hơn, so với ngôi sao bóng đá ở các giải đấu lớn xung quanh.

tin liên quan

Di Maria bị kết án 1 năm tù về tội trốn thuế

Bê bối trốn thuế tiếp tục trở thành tâm điểm của bóng đá Tây Ban Nha sau khi cựu tiền vệ ngôi sao của Real Madrid Angel Di Maria bị kết án 1 năm tù giam về tội trốn thuế. 

Nếu một CLB bên ngoài Tây Ban Nha cũng chiêu dụ Beckham với mức lương sau thuế như ở Real, CLB ấy sẽ phải chi tiền nhiều hơn. Còn nếu Beckham cùng lãnh một mức lương trước thuế tương tự lương của Real, nhưng ở một giải đấu khác, số tiền thực lãnh của anh sẽ ít hơn hẳn. So sánh với mức thuế 24% ở La Liga khi ấy, các ngôi sao tại giải Ligue 1 của Pháp phải nộp thuế đến 60%.
Hay cái bẫy ?
Nhưng đấy là chính sách của Zapatero. Ông chỉ giữ ghế đến năm 2011. Trên thực tế, chính Thủ tướng Zapatero đã thay đổi chính sách này vào năm 2010. Thế là xuất hiện "cuộc chiến" dai dẳng trong hậu trường La Liga. Luật sư hoặc cố vấn pháp lý của giới ngôi sao luôn tìm mọi cách để thân chủ của họ phải đóng thuế ở mức thấp nhất có thể. Ngược lại, cảnh sát thuế cũng không khó xác định mục tiêu cần điều tra của họ: giới ngôi sao bóng đá. Một thời, La Liga được xem là "thiên đường thuế" trong làng bóng đỉnh cao. Bây giờ, nơi ấy lại trở thành cái "bẫy thuế" đối với các siêu sao.

tin liên quan

HLV Mourinho cũng bị truy tố tội trốn thuế
Các công tố viên ở Tây Ban Nha vừa chính thức truy tố HLV Jose Mourinho tội trốn thuế 3,3 triệu euro, trong giai đoạn nhà cầm quân này làm việc tại CLB Real Madrid các năm 2011 và 2012.
Lionel Messi và ông bố Jorge Messi đều đã bị tòa án tối cao xác định mức án 21 tháng tù vì tội gian lận thuế. Messi còn may, vì ở Tây Ban Nha, người ta có thể không phải vào tù nếu phạm tội lần đầu và bị kết án không hơn 2 năm. Nhưng bây giờ, chiếu theo những cáo buộc mà Ronaldo đang chịu, giới chuyên môn cho biết anh có thể bị kết án đến tận 7 năm! Vụ án của Neymar phức tạp hơn vì Neymar trốn thuế... ở Brazil, nhưng anh lại làm những chuyện gian lận (trong quá trình trốn thuế) ở Tây Ban Nha, đồng thời gian dối trong vụ chuyển nhượng sang Barcelona. Neymar lãnh mức án... đúng 2 năm, đồng thời phải nộp phạt 10 triệu euro.
Vụ án của Ronaldo thì sẽ còn khá lâu nữa mới ngã ngũ. Những ngày qua, thế giới xôn xao khi Ronaldo nói anh rất buồn, rất bực bội, không muốn sống ở Tây Ban Nha (tức không muốn chơi cho Real Madrid) nữa. Đây chính là lời cảnh báo rất đáng lưu ý dành cho La Liga. Các ngôi sao hàng đầu thế giới luôn "dị ứng" với vấn đề thuế thu nhập và chẳng ai thi đấu ổn định ở nơi không có chính sách thuế ổn định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.