Tokyo 2020 sẽ có sự tham dự của đội tuyển Olympic người tị nạn

Tây Nguyên
Tây Nguyên
12/10/2018 08:32 GMT+7

Theo thông tin từ Ủy ban Olympic Thế giới (IOC), tổ chức này sẽ thành lập đội tuyển Olympic người tị nạn cho kỳ Olympic mùa hè thứ hai liên tiếp. Như vậy, những vận động viên (VĐV) là người tị nạn sẽ có cơ hội tham dự Olympic 2020 tại Tokyo (Nhật Bản).

Trong phiên họp diễn ra ở Buenos Aires (Argentina), Chủ tịch IOC Thomas Bach đã đề nghị các thành viên của tổ chức ủng hộ việc thành lập đội tuyển Olympic người tị nạn, tương tự như đội tuyển đã từng tham gia tranh tài tại Olympic 2016 ở Rio de Janeiro (Brazi). Các thành viên đều đã ủng hộ đề nghị này. Sau đó, ông Bach kết luận: “Như vậy Tokyo 2020 sẽ có đội tuyển Olympic người tị nạn”.
Những VĐV tị nạn sẽ có cơ hội tranh tài ở Olympic 2020 AFP
Vị chủ tịch người Đức cho biết IOC cũng đã lập một danh sách với hơn 50 VĐV là người tị nạn và điều cần thiết là giúp cho thế giới nhận thức về hoàn cảnh khó khăn của hàng chục triệu người tị nạn trên khắp thế giới.
Reuters dẫn phát biểu của ông Bach trong cuộc họp báo cho biết: “Có một nguyên nhân bất hạnh, đáng tiếc cho việc thành lập đội tuyển này. Có một thực tế là những nguyên nhân khiến chúng tôi thành lập đội tuyển người tị nạn đầu tiên vẫn tiếp tục tồn tại.
Chúng ta có tổng cộng 68,5 triệu người tị nạn trên thế giới này. Thông qua thể thao, chúng tôi muốn góp phần giúp thế giới tiếp tục duy trì nhận thức về vấn đề này và về thách thức này, và để nó không biến mất khỏi lương tâm của thế giới, đồng thời gửi thêm một tín hiệu hy vọng khác đến những người tị nạn trên thế giới”.
Vẫn chưa có thông tin chi tiết cuối cùng về quy mô hoặc cơ cấu, thành phần của đội tuyển tị nạn, nhưng ông Bach cho biết số lượng những VĐV tiềm năng cho đội còn có thể tăng hơn nữa. Ông Bach cho biết: “Lần trước (Olympic 2016), chúng tôi bị sức ép về thời gian quá lớn. Nay chúng tôi có 2 năm. Chúng tôi đã có sự dự phòng… và chúng tôi đã có một danh sách các VĐV. Chúng tôi hiện đang hỗ trợ cho 51 hoặc 52 VĐV là người tị nạn mà chúng tôi đã xác định. Số lượng này có thể tiếp tục tăng thêm trong thời gian từ nay cho đến Tokyo 2020. Hãy còn quá sớm để nói về số lượng VĐV sẽ được chốt lại của đội tuyển này”.
IOC đã tung đội tuyển Olympic người tị nạn đầu tiên trong nỗ lực nâng cao nhận thức về vấn đề người tị nạn và việc này đã trở thành một trong những câu chuyện cảm động của Olympic 2016. Đội tuyển với 10 thành viên đến từ Syria, Congo, Ethiopia và Nam Sudan thu hút sự chú ý sau khi diễu hành ở vị trí áp chót, ngay trước đội tuyển chủ nhà Brazil, trong lễ khai mạc trên sân Olympic. Các VĐV tham gia tranh tài các nội dung điền kinh, bơi và judo.
Sự góp mặt của tuyển tị nạn ở Olympic 2016 đã phần nào truyền cảm hứng cho thể thao thế giới AFP
IOC đã tiếp tục hỗ trợ những VĐV này, một vài người trong đội tuyển đã tham dự phiên họp của IOC ở thủ đô Argentina. Reuters dẫn tuyên bố của ông Filippo Grandi - Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn, chia sẻ: “Tôi vui mừng khi việc làm này sẽ được tiếp tục ở Tokyo. Trao cho những người trẻ đặc biệt này cơ hội được tranh tài ở mức độ cao nhất là việc làm rất đáng ngưỡng mộ”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.