Việt Nam loại Jordan: Chiến thắng bằng tinh thần thép!

20/01/2019 21:07 GMT+7

Cú sút luân lưu cuối cùng của Bùi Tiến Dũng đã làm vỡ òa cảm xúc sung sướng, đội tuyển Việt Nam đã tiến vào tứ kết Asian Cup 2019!

[VIDEO] XEM LẠI NHỮNG PHA BÓNG KHÓ QUÊN TRONG TRẬN VIỆT NAM - JORDAN
Cảm giác về khả năng trận đấu bị kéo dài sang thời gian hiệp phụ, thậm chí là loạt sút luân lưu cuối cùng cũng thành hiện thực. Tuy mỗi đội chiếm ưu thế và có bàn thắng trong một hiệp, nhưng có thể nói rằng đội tuyển Việt Nam đã tạo ấn tượng hơn nhiều sau khi gỡ hòa và tạo thế áp đảo trong hiệp 2. Nhưng “trời chiều lòng người”, đội tuyển Việt Nam đã thể hiện bản lĩnh tuyệt vời và giành quyền đi tiếp.
Mặc dù đã giành ngôi nhất bảng, xếp trên cả Úc – đội đương kim vô địch, nhưng Jordan vẫn cho thấy sự tôn trọng rất cao đối với Việt Nam khi không vào cuộc với lối đá tấn công áp đặt, thay vào đó là đấu pháp bố trí lực lượng kiểu “cài răng lược”, phối hợp chậm rãi và chặt chẽ, phòng thủ khu vực một cách tập trung. Các pha tấn công hoặc phản công của họ chủ yếu được tiến hành bằng những đường chuyền trung bình và dài nhằm tận dụng tốc độ của các cầu thủ ở tuyến trên..
Trong cuộc đấu trí rất căng thẳng và gay cấn ấy, đôi bên đều chọn thời điểm để tăng tốc tấn công hoặc phản công với mục tiêu gây bất ngờ nhằm có được lợi thế dẫn bàn trước. Phút 11, bộ ba Hải – Phượng – Đức có pha phối hợp phản công rất nhanh, tiếc rằng Văn Đức không xử lý tốt sau đường chuyền rất “sắc” của Hải. Ngay sau đó, hàng công với những cầu thủ vô cùng nhanh nhẹn của Jordan liên tiếp tạo nên những tình huống sóng gió về phía khung thành của đội tuyển Việt Nam.
Đầu tiên là pha tấn công với số đông ngay khu vực cấm địa, nhưng hàng thủ của Việt Nam đã cản phá kịp thời. Phút 18, Jordan thực hiện tình huống đánh “vỗ mặt” ở trung lộ, tuy nhiên chân sút Yousef đã không thắng được Văn Lâm trong tình thế đối mặt. Hai phút sau đó, hàng thủ của chúng ta lại để hổng khoảng trống bên góc trái (phía sau Văn Hậu), may mà cú dứt điểm sau đó vọt xà ngang.
Sau những phút sóng gió, đội tuyển Việt Nam dần khôi phục thế trận cân bằng khi Jordan cũng chơi đầy thận trọng, không đẩy cao đội hình. Phút 35, trong một tình huống tấn công nhanh, Văn Hậu có pha dứt điểm cực tốt, nhưng thủ môn đội bạn kịp đẩy ra.
Nhưng Jordan mới là đội mở được tỷ số trước trong một tình huống phối hợp đá phạt ngay trên vạch 16m50 chếch bên trái ở phút 39, Baha mở tỷ số cho Jordan từ một cú sút cực tốt về phía góc xa làm bó tay Văn Lâm. Việc bị dẫn bàn trước không làm nản lòng các cầu thủ Việt Nam. Trong những phút cuối hiệp 1, Hùng Dũng và Trọng Hoàng thể hiện quyết tâm cao độ khi lần lượt tung ra những cú sút xa rất tốt, nhưng đều không thắng được thủ thành của Jordan.
Lá cờ Việt Nam tại Dubai Ngọc Linh
Bước vào hiệp 2, đội tuyển Việt Nam chủ động hơn hẳn trong các tình huống tổ chức tấn công đông người. Và hiệu quả gần như đến tức thời. Phút 48, sau một loạt các tình huống phối hợp nhanh rất nhịp nhàng được khởi xướng bởi Trọng Hoàng (đột phá bên cánh phải vào khu phạt bóng), Quang Hải tung cú sút bật người hậu vệ đội bạn. Phút 51, vẫn là Trọng Hoàng có bóng ở cánh phải, bất ngờ tung ra đường chuyền dài vào trung lộ chính xác tới từng milimet, bóng tìm đúng vị trí của Công Phượng – người đang lọt giữa 2 trung vệ của đội bạn. Cú rướn người đệm bóng của Phượng làm tung nóc lưới thủ môn đội bạn, vỡ òa cảm xúc vui mừng của tất cả mọi người, 1-1.
Bàn san bằng tỷ số giúp các cầu thủ trên hàng công của đội tuyển Việt Nam thi đấu thanh thoát hơn hẳn, tạo nên thế trận lấn lướt. Ngược lại, các cầu thủ Jordan có biểu hiện bị căng thẳng tâm lý, co về phòng ngự một cách khá thụ động. Phút 60, suýt nữa chúng ta đã vượt lên trước, Quang Hải tỉa bóng “ngọt” lịm cho Văn Đức băng xuống, tiếc rằng cú dứt điểm sau đó của Đức tuy đã làm bó tay thủ môn nhưng vẫn bị hậu vệ đội bạn phá ra. Tới phút 74, Hùng Dũng lại có tình huống dẫn bóng và sút xa cực tốt buộc thủ môn phải rất cố gắng mới đẩy được bóng.
Thủ môn Đặng Văn Lâm đã cản phá được 1 cú sút luân lưu của Jordan Ngọc Linh
Trận đấu buộc phải bước sang 2 hiệp phụ như dự cảm của nhiều người, vương một chút tiếc nuối vì đội tuyển của chúng ta đã chơi rất hay, hoàn toàn áp đảo và tạo được nhiều tình huống ép sân cũng như dứt điểm trong hiệp 2.
Quyết tâm của thầy Park được thể hiện rõ ngay trong 2 tình huống thay người khi bổ sung sức mạnh cho hàng công với Tiến Linh rồi sau đó là Văn Toàn ở hiệp phụ thứ nhất (thay Công Phượng và Huy Hùng). Dù vậy, cả đôi bên cùng thể hiện sự thận trọng cao độ, phối hợp một cách chậm rãi và chắc chắn. Hai hiệp phụ cứ thế trôi qua mà không có tình huống có thể ăn bàn nào rõ rệt, buộc trận đấu phải được phân định bởi loạt “đấu súng” trên chấm 11m.
Đội trưởng Quế Ngọc Hải lĩnh ấn tiên phong và thực hiện thành công, phía Jordan cũng vậy. Hùng Dũng sút cú thứ 2 và cũng chính xác dù suýt bị đẩy ra, và thật thú vị khi Baha – cầu thủ đã mở tỷ số cho Jordan sút bóng trúng xà ngang. Xuân Trường nâng tỷ số lên 3-1 với cú sút lạnh lùng. Thủ thành Văn Lâm xuất sắc đẩy được cú sút thứ 3 của đội bạn. Minh Vương đá hỏng quả thứ 4, nhưng trung vệ Bùi Tiến Dũng đã sút thành công, đội tuyển Việt Nam giành quyền vào tứ kết châu Á!
[VIDEO] CÔNG PHƯỢNG PHÁT BIỂU SAU TRẬN THẮNG JORDAN
Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch, Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) Lê Khánh Hải nói như reo lên: “Tôi quá hạnh phúc và sung sướng vì chiến thắng cực kỳ xứng đáng của đội tuyển Việt Nam. Các cầu thủ đã lên một đẳng cấp khác, thu phục cả những người khó tính nhất. Không chỉ phá vỡ thế trận của đối phương mà còn tổ chức được một lối chơi hết sức đẹp mắt, hiệu quả. Tôi xin chúc mừng từng thành viên của đội”. VFF thưởng cho đội 1,5 tỉ đồng vì chiến thắng này.
Văn Lâm và Công Phượng nói gì sau chiến thắng phi thường?
Văn Lâm xúc động phát biểu: "Tôi rất sung sướng vì Việt Nam đã đánh bại đối thủ mạnh như Jordan. Chúng ta đã khá may mắn ở loạt đá luân lưu. Nhưng xứng đáng may mắn vì chúng ta đã chiến thắng một cách oanh liệt. Tôi cảm thấy như nghẹt thở".
Thủ môn Văn Lâm phát biểu sau trận Ngọc Linh
Còn Công Phượng nói như khóc: "Tôi rất vui vì mình đã đóng góp công sức của mình trong chiến thắng của Việt Nam. Khán giả ơi, hãy vui đi, hãy mừng đi. Thật tuyệt vời. Mỗi chúng tôi đã thi đấu hết sức mình, bằng cả trái tim và bầu nhiệt huyết. Chúng ta sẽ chiến đấu ở trận đấu kế tiếp. 
Nhật Duy
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.