Bản quyền ASIAD 18: VTC sẽ không ngắt sóng VTV6, trang web 'lậu' bị 'điều tra'

24/08/2018 18:38 GMT+7

Đã xảy ra trục trặc kỹ thuật khiến trận đấu ở vòng 16 đội giữa Olympic Việt Nam và Bahrain vào tối 23.8 bị ngắt giữa chừng trên kênh VTV6. Dư luận đặt câu hỏi, phải chăng đã có sự ‘lệch sóng’ giữa VOV/VTC – đơn vị mới đây đã mua thành công bản quyền truyền thông ASIAD 18 và VTV – đơn vị xin được tiếp sóng.


Theo cách giải thích của VTC, VTV6 đã tiếp phát trận đấu nói trên không phải từ nguồn tín hiệu đảm bảo chất lượng do VTC cung cấp từ Tổng khống chế của VTC. Chính vì VTV6 đã sử dụng nguồn tín hiệu không dành cho VTV6, nên phải thay đổi nguồn tín hiệu nhiều lần, bao gồm tín hiệu VTC3, VTC1, VOVTV... với chất lượng không ổn định. Bên cạnh đó, chương trình từ VTC đã không còn nguyên trạng khi được tiếp phát trên VTV6.
Sau khi tiếp nhận những ý kiến và động thái từ phía VTC về việc VTV6 thực hiện tiếp phát khi chưa đảm bảo các điều kiện về chất lượng kỹ thuật và kiểm soát bản quyền, VTV6 đã ngắt chương trình.
Để tránh những sự cố đáng tiếc có thể xảy ra như vừa nêu trên, cho đến đầu giờ chiều 24.8, VTC và VTV đã hoàn tất việc ký thoả thuận cấp phép tiếp sóng ASIAD 18 trên kênh VTV6. Theo thoả thuận, VTV sẽ thiết lập đường truyền để tiếp nhận tín hiệu gốc từ VTC.

VTV cam kết không để tràn sóng ra ngoài lãnh thổ Việt Nam, tiếp phát nguyên vẹn chương trình trên hạ tầng truyền dẫn cáp số, cáp analog, IPTV, số mặt đất, analog mặt đất của VTV. Theo thỏa thuận với VTC, VTV đã gửi văn bản tới các đơn vị truyền dẫn thứ 3 đang tiếp sóng VTV6, đề nghị hạ sóng VTV6 trong thời gian diễn ra sự kiện.
Giám đốc VTC 3, ông Nguyễn Kim Trung cho biết: "Thực hiện chủ trương của lãnh đạo Đài Tiếng nói Việt Nam về việc làm tất cả để phục vụ người hâm mộ trong cả nước, VOV/VTC đã chia sẻ miễn phí bản quyền ASIAD 2018 cho hàng chục đài phát thanh truyền hình và cơ quan báo chí.
Chúng tôi không hạn chế Đài nào cả, miễn là thống nhất về điều kiện kỹ thuật và các ràng buộc về bản quyền. Với VTV cũng đã có mấy đầu mối đề nghị tiếp sóng, chúng tôi đã hợp tác. Một số kênh thuộc hệ thống VTV như Bóng đá TV, K+ đã phục vụ tốt người xem sự kiện thể thao tối 23.8". Ông Trung chia sẻ.
Khán giả luôn đồng hành với các đội tuyển Việt Nam Độc Lập

Ông Nguyễn Kim Trung cho biết, việc ngắt sóng của VTV6 tối 23.8 là một trục trặc mang tính kỹ thuật trong hoạt động nghiệp vụ và phối hợp giữa VTV và VTC. Sau lễ ký thỏa thuận, từ ngày 24.8, cùng với các kênh truyền hình và hệ thống dịch vụ khác của VTV cũng như các Đài Truyền hình khác trong cả nước, VTV6 có thể chính thức tiếp phát các sự kiện thể thao trong khuôn khổ ASIAD 2018 một cách nguyên trạng từ VTC3.
Còn theo đại diện VTV, căn cứ lịch phát sóng của VTC3, kênh VTV6 sẽ có lịch tiếp sóng phù hợp trong những ngày tới, trọng tâm là các môn thi đấu có đoàn Việt Nam tham gia và lễ bế mạc ASIAD 18.
Xoilac bị 'điều tra'
Chỉ một ngày sau khi được cấp bản quyền ASIAD 2018, VTC đã có văn bản đề nghị Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử hỗ trợ xử lý một loạt các trang web vi phạm bản quyền Có hàng chục trang web và hàng trăm tài khoản mạng xã hội đã vi phạm bản quyền ASIAD bị VTC phát hiện.
Ngày 24.8, Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử - Bộ Thông tin Truyền thông có văn bản gửi cho Cục an ninh chính trị nội bộ - Bộ Công an) vào cuộc để xác minh đầu mối tại Việt Nam đã cung cấp dịch vụ hỗ trợ Xôi Lạc TV (xoilac.tv) thu tín hiệu trái phép. Đầu mối trong nước này được cho là cung cấp dịch vụ cho Xôi Lạc TV phát trực tuyến từ máy chủ đặt tại nước ngoài.
Trước đó, khi VOV/VTC chưa có bản quyền ASIAD, Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử đã rà soát và phát hiện một số trang có tên miền .vn đã phát trực tiếp (livestream) hai trận đấu đầu tiên của Olympic Việt Nam với Pakistan và Nepal. Cục đã gửi văn bản cho 3 doanh nghiệp của Việt Nam có cung cấp dịch vụ hosting cho các trang web để yêu cầu rà soát tính pháp lý và đảm bảo nội dung cung cấp phù hợp với quy định của pháp luật về quản lý nội dung thông tin trên Internet và nội dung truyền hình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.