Lạ lùng công văn 'dĩ hòa vi quý ' của VPF

Huỳnh Sang
Huỳnh Sang
05/05/2021 21:40 GMT+7

Ban Điều Hành Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam vừa ban hành Công văn 150/BĐB- TCTĐ có một phần nội dung đề nghị CLB Hoàng Anh Gia Lai nhắc nhở, " uốn nắn" hành vi, thái độ thi đấu của cầu thủ Nguyễn Công Phượng sau khi cầu thủ này phản ứng thái quá với trọng tài, gây ảnh hưởng đến hình ảnh giải đấu...

Chuyện Công Phượng (CLB HAGL) ném chai nước ngay trong sân, sau khi bị trọng tài Nguyễn Viết Duẩn phạt thẻ vàng trong trận hòa Bình Dương 2-2 tại Pleiku lẽ ra có 2 cách giải quyết:
Một là, Ban Kỷ Luật (VFF) phải phạt nguội để răn đe, giáo dục cầu thủ này không được tiếp tục có hành vi phản cảm như vậy!
Hai là, Ban Kỷ Luật (VFF)... cho qua luôn, coi như không có gì!
Nhưng vấn đề " khó coi" ở chỗ, lẽ ra Giám sát trận đấu và BTC phải cung cấp chứng cứ đầy đủ để Ban Kỷ Luật phạt nguội Công Phượng thì họ lại gửi Công văn với tinh thần rất " tình thương mến thương", nhẹ nhàng đề nghị CLB HAGL chấn chỉnh thái độ, hành vi từ cầu thủ, đến các thành viên...CLB này!
Vấn đề đặt ra là, Ban Điều Hành giải đã xác định Công Phượng có hành vi phản ứng quá mức với trọng tài, làm ảnh hưởng đến giải đấu... thì tại sao không đề nghị Ban Kỷ Luật xử phạt, mà ra Công văn góp ý "chuyện nhà" của CLB HAGL?
Tại sao BTC có "công cụ" điều hành, có quyền đề nghị Ban Kỷ Luật xử lý nghiêm khắc mà họ lại không làm tới nơi tới chốn, nhưng ra cái Công văn kiểu " dĩ hòa vi quý" như thế?
Xét bối cảnh phải giữ vệ sinh chung, đảm bảo an toàn cho mặt sân thi đấu thì rõ ràng Công Phượng rất kém ý thức! Vì ngay lúc đang thi đấu, cầu thủ không thể quăng ra một chai nước( xem là rác) xuống mặt sân! Bình thường, người ta còn phải vệ sinh, tìm, nhặt vật nguy hiểm để đảm bảo mặt sân an toàn, phục vụ thi đấu kia mà?! Vì vậy hành vi quăng chai nước bất chấp như Công Phượng đã làm là sai!
Nhưng phân tích ý thức trong tình huống này chỉ là lý thuyết viển vông, bởi thực chất Công Phượng thể hiện hành vi phản ứng trọng tài một cách thái quá!

Trọng tài phạt hành vi của Công Phượng

ảnh chụp màn hình

Nếu trọng tài thổi tình huống sai thì Ban Trọng Tài có thể xử lý theo nguyên tắc nội bộ của Ban này. Thế nhưng thật khó chấp nhận một cầu thủ phản ứng, thể hiện hành vi phản cảm như vậy trong trận đấu ( không chỉ riêng Công Phượng).
Trọng tài trên sân nhẹ tay đã đành, đằng này Ban Điều Hành giải đấu lại phát hành Công văn chẳng giống ai, chỉ nhắc nhở " phủi bụi" với đội bóng bầu Đức thì rất lạ lùng.
Trong khi đó, Ban Kỷ Luật cũng bị động, có lẽ họ chẳng mặn mà để xử lý nghiêm hành vi của Công Phượng. Thực chất muốn tìm chứng cứ để xử lý thật không khó! Bởi nói đến chứng cứ thì bản báo cáo viết tay của Giám sát trận đấu không thể thuyết phục bằng đọan video của nhà đài chiếu đi- chiếu lại rõ như ban ngày hay ảnh chụp từ những phóng viên có mặt tại sân !?
Thành ra, khi Ban Điều Hành VPF không đề nghị, hay cung cấp chứng cứ được cho Ban Kỷ Luật để phạt Công Phượng thì tốt nhất họ nên bỏ qua luôn lỗi này! Chứ việc họ ban hành Công văn như trên rõ ràng không có chút thuyết phục!

Công Phượng chuyền bóng trước mặt trọng tài chính

Ngọc Linh

Thử hỏi, về sau nếu có cầu thủ nào bộc lộ phản ứng, có hành vi tương tự thì Ban Điều Hành Công ty VPF có " hiền lành" nhắc nhở nhẹ như vậy không? Hay khi đó, cách ứng xử này sẽ làm phát sinh những thắc mắc, ganh tỵ từ cầu thủ, các CLB khác?
Điều hành giải phải dứt khoát, không thể có cách ứng xử " dĩ hòa vi quý" như vậy được!
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.