Quan niệm mới về thụ tinh trong ống nghiệm

24/12/2010 17:56 GMT+7

Cơ hội mang thai an toàn và thành công khi thụ tinh trong ống nghiệm sẽ tăng lên nếu thai phụ chỉ cấy duy nhất một phôi thai.

Vào thời điểm phụ nữ chuyển sang nhờ cậy phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (IVF), bất cứ cơ hội thụ thai nào cũng giống như trúng số độc đắc. Kết quả là họ thường chọn cấy nhiều bào thai cùng một lúc với hy vọng điều này có thể tăng khả năng có con lên. Tuy nhiên, quan niệm đó - theo kết luận của các chuyên gia thuộc Đại học Aberdeen (Anh) - là sai lầm.

Chuyên san y khoa BMJ dẫn nghiên cứu mới của đại học trên cho thấy xác suất phát triển một thai nhi khỏe mạnh cao gấp 5 lần ở những người chọn cấy một phôi duy nhất vào tử cung so với người cấy 2 phôi cùng lúc. Điều này chủ yếu do việc chọn cấy song phôi làm tăng khả năng mang thai đôi, vốn mang đến nhiều rắc rối so với trường hợp chỉ có một bào thai phát triển trong tử cung, ít nhất đối với một độ tuổi nào đó.

Để rút ra kết luận quan trọng này, các chuyên gia Đại học Aberdeen đã hợp tác với 8 bệnh viện điều trị vô sinh tại châu u, vốn thực hiện các cuộc thử nghiệm về việc mang thai đơn và đôi ở các bà mẹ thông qua phương pháp IVF. Họ tổng hợp toàn bộ kết quả thành một khối dữ liệu duy nhất, với sự tham gia của hơn 1.300 phụ nữ.

Trong lúc ngày càng có nhiều người áp dụng IVF, phát hiện này đã cung cấp thêm một sự lựa chọn cho các thai phụ tương lai, rằng chiến lược an toàn nhất cho nhiều bà mẹ mong con là chỉ nên cấy một phôi mỗi lần. Trước đó, các tổ chức y tế tại Anh và Canada đều ủng hộ phương pháp trên, để giảm biến chứng xảy ra đối với những trường hợp mang song thai hoặc hơn.

Dù đồng ý với kết quả của cuộc nghiên cứu, chuyên gia khoa nội tiết sinh sản Aaron K.Styer (Bệnh viện đa khoa Massachusetts) cho rằng chiến lược cấy một phôi/lần có thể không thích hợp với toàn bộ phụ nữ ở mọi lứa tuổi. Thay vào đó, theo ông, việc cấy đa phôi là sự lựa chọn tốt nhất cho người trên 35 tuổi, từng thử thụ tinh bằng IVF nhưng thất bại, hoặc chất lượng phôi không tốt như mong đợi.

Hạo Nhiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.