Ông Hoàng Kiều và hoa hậu - Kỳ 2: Người đẹp và người nghèo

04/11/2009 00:30 GMT+7

Vào thời điểm cuối năm 2008, khi hoạt động từ thiện của ông Hoàng Kiều vào cao điểm, Tập đoàn RAAS đã chi ra hơn 150 tỉ đồng. Và đi liền theo đó là sự kiện lần đầu tiên sau hơn 50 năm, Miss World có mặt tại VN... thì người đại diện họ Hoàng Bích Khê tại TP.HCM - ông Hoàng Hữu Hạch - lại nặng lòng một mối lo riêng.

Ông Hạch kể, trước Tết năm ấy, khi tháp tùng ông Hoàng Kiều và bà Morley (Chủ tịch Miss World) ra Hà Nội, ông đã nghe một cán bộ nói đùa với ông Hoàng Kiều trong lúc thân mật: “Ông chỉ mê người đẹp và người nghèo thôi”.

Tuy xác định chỉ là lời nói vui, nhưng với tư cách là chú, ông Hạch không thể không băn khoăn, sợ điều tiếng không tốt cho cháu mình. Trong khi đó, ông Hoàng Kiều nhiều lúc không để ý, vẫn cứ “thẳng ruột ngựa”. Thậm chí, những ai quen biết và nhiều lần tiếp xúc đều thấy rõ ông là người không giấu giếm gì đời tư. Ngay cả “vùng nhạy cảm” như chuyện phụ tình, bị tình phụ... khi trả lời nhà báo Tạ Bích Loan của VTV1 trên chương trình Người đương thời, ông cũng nói thẳng: “Không phải một mà là nhiều phụ nữ đã phụ tình tôi”. Và trước khán giả truyền hình cả nước trong lần xuất hiện đó, ông “đá trái banh người đẹp” về phía khán giả, như một cách thú nhận: “Tôi xin hỏi quý vị khán giả ở đây, có người nào không mê gái đẹp không?”.

Nhưng liệu ông có phải là kẻ yếu đuối, không làm chủ được mình mỗi khi đối diện với người đẹp và dễ bị sa ngã... như số đông đàn ông trên trái đất này hay không lại là một chuyện khác. Chưa thấy ông “léng phéng” với các hoa hậu cho đến thời điểm này, mà chỉ có một thực tế sinh động, ai cũng đều biết, là hầu như bất cứ người đẹp nào gặp ông cũng đều “xui tận mạng”, bởi bị hành xác tả tơi sau những chuyến hoạt động từ thiện dài ngày.

 
Hoa hậu thế giới 2007 Trương Tử Lâm ở thôn Tân Bình (xã Phong Bình, huyện Phong Điền, Thừa Thiên-Huế) hồi đầu năm 2009

Vương Thị Thanh Tuyền, Nữ hoàng trang sức VN 2005, mùa Trung thu năm 2007 còn là sinh viên Đại học RMIT nhưng phải ôm theo cả một mớ tài liệu ôn thi xuống tận xã Phú Mỹ - một địa phương vùng lũ thuộc huyện Tân Phước của tỉnh Tiền Giang - vì ông Hoàng Kiều không chấp nhận lỡ cuộc hẹn với gần 1.000 trẻ em.

Các người đẹp Mai Phương Thúy, Terressa Sam... theo bước chân từ thiện của RAAS cũng đều phải qua những hành trình hàng trăm cây số về các xã vùng sâu, vùng xa, dầm mưa, lội sình...

Riêng với hai người đẹp của thế giới là Trương Tử Lâm và Ksenia Sukhinova, ngay từ lần đầu tiên đặt chân đến VN đã có cơ hội biết thế nào là... du lịch bụi. Nói như Leyna Nguyễn, nữ MC nổi tiếng của các kênh truyền hình Mỹ, gốc Quảng Trị, trong thời gian ngắn nhưng yêu cầu phải có mặt ở nhiều nơi, thành ra bất cứ ai “đi với anh Kiều” cũng đều rất mệt. Còn nhớ trong chuyến về với người nghèo của thôn Tân Bình (xã Phong Bình, huyện Phong Điền, Thừa Thiên-Huế), cả Trương Tử Lâm và Ksenia Sukhinova đều “ướt như chuột lột” vì không thể để hàng trăm người dân bên kia sông Ô Lâu đội mưa đứng chờ.

Còn trong hành trình lên xã Liêm Thủy (huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn) ngày 12.1.2009, đương kim hoa hậu thế giới lại bất ngờ lâm vào một tình huống dở khóc. Hôm ấy đoàn khởi hành từ Hà Nội lúc 6 giờ sáng, đến hơn 13 giờ mới vào được nơi hẹn với mấy trăm người nghèo ở trường mẫu giáo xã. Một “tổ công tác” nhanh chóng nhảy khỏi xe lao vào trụ sở UBND xã Liêm Thủy để liên hệ xin giải quyết... chuyện vệ sinh của hoa hậu. Nhưng lát sau thì “tổ công tác” gồm 4 người đàn ông này bật trở ra, lắc đầu vì “khu vực quy hoạch” không còn nước để dùng. Cuối cùng, giải pháp khả thi cho Ksenia là... một bãi cỏ hoang, có sự “giám sát” của bà Morley, Chủ tịch Miss World.

 Nỗi đau khổ nhất của cuộc đời tôi là hình ảnh người mẹ nghèo đã không nuôi nổi 4 đứa con mà phải cho đi mỗi đứa một ngả. Mẹ tôi đã ra đi trong những cơn điên loạn vì thương nhớ các con.

Ông Hoàng Kiều

Sau đó nhiều người trong đoàn, đặc biệt là cánh mày râu, mau chóng chuyển hóa “sự cố hoa hậu” thành giai thoại tiếu lâm. Riêng ông Hoàng Kiều thì cảm thấy có lỗi nên ngay trong ngày hôm sau đã bổ sung một khách sạn vào lộ trình, với mong muốn các người đẹp của thế giới không còn ai phải thẹn thùng giữa bãi cỏ hoang nữa.

Cũng có người bảo làm từ thiện thì cứ âm thầm, sao lại phải ồn ào kéo cả người đẹp theo? Thực ra nếu không chứng kiến sự nồng nhiệt của người dân địa phương, đặc biệt là trẻ em, thì cũng không dễ hiểu được cách làm lâu nay của ông Hoàng Kiều. Quan tâm chia sẻ khó khăn trong đời sống vật chất của người nghèo thì hàng hàng lớp doanh nghiệp trong nước và các nhà hảo tâm nhiều năm qua đã làm. Nhưng mang đến thêm cho họ một chút quà tinh thần trong điều kiện thiếu thốn của các địa phương vùng sâu, thì không phải ai cũng nghĩ ra và có điều kiện làm được như ông. Và chuyện các hoa hậu “sánh duyên cùng ông Hoàng Kiều trong những chuyến dã ngoại qua đêm” có lẽ cũng chỉ dừng ở đó. Thử hình dung, một em nhỏ ở một nơi mà điện chưa đến, internet không có... bỗng dưng được thấy lộng lẫy trước mắt mình một hoa hậu thế giới bằng xương bằng thịt, được lì xì tiền Tết, được chụp ảnh chung... thì quả là một ấn tượng khó phai.

Cũng có người băn khoăn không biết Hoàng Kiều chi mạnh tay cho từ thiện nhằm mục đích gì? Ông không giấu giếm: “Khi tôi trao quà, hình ảnh mẹ tôi, người đàn bà nghèo không nuôi nổi 4 đứa con phải cho đi mỗi đứa một ngả để rồi lâm bệnh và chết vì quá thương nhớ như hiện lên trước mắt tôi. Và tôi thấy như mình đang trao quà cho mẹ mình vậy”.

Mười năm trước, khi chưa mở văn phòng đại diện RAAS tại TP.HCM, Hoàng Kiều đã âm thầm giúp đỡ những người nghèo trong họ và hai làng Bích Khê - Thi Ông (quê nội và quê ngoại của ông ở Quảng Trị). Từ 5 năm qua, khi triển khai một số hoạt động đầu tư cho bưởi Năm Roi ở Vĩnh Long và du lịch miệt vườn ở Tiền Giang, ông đã quyết định lời lãi bao nhiêu đều đem ra giúp người nghèo. (còn tiếp)

Võ Khối

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.