Những đối thủ của Áo lụa Hà Đông tại Oscar

23/10/2007 22:47 GMT+7

Đại diện của điện ảnh Việt Nam tại giải Oscar lần thứ 80 năm nay có đến 62 đối thủ trong "cuộc chiến" giành 5 đề cử Oscar Phim nước ngoài xuất sắc nhất. Trong 62 phim đó, có những phim được giới phê bình phim quốc tế khen ngợi và đánh giá rất cao, từng đoạt nhiều giải thưởng danh giá tại các liên hoan phim uy tín trên thế giới.

Đầu tiên là bộ phim làm rạng danh điện ảnh Romani tại Liên hoan phim Cannes năm nay: 4 Months, 3 Weeks and 2 Days của đạo diễn Cristian Mungiu. Câu chuyện về hành trình phá thai bất hợp pháp đầy đau đớn của hai phụ nữ Romani thời Xô Viết đã đem về một Cành cọ vàng danh giá. 4 Months, 3 Weeks and 2 Days có kinh phí sản xuất thấp, không diễn viên ngôi sao và kể một câu chuyện được đánh giá là "khá nặng nề với nhiều người", "khán giả vị thành niên chỉ nên xem phim khi có người lớn đi kèm". Sau giải Cành cọ vàng, bộ phim của đạo diễn Cristian đã nhận thêm một giải thưởng về giáo dục của Pháp. Không ai tranh cãi về giá trị điện ảnh của bộ phim, nhưng việc Bộ trưởng Bộ Giáo dục Pháp Xavier Darcos và các cộng sự muốn phát hành tác phẩm này dưới dạng DVD làm tài liệu sư phạm giáo dục giới tính cho các trường trung học phổ thông tại Pháp đã gây một làn sóng tranh cãi. Cuối cùng thì 4 Months, 3 Weeks and 2 Days cũng đến với học sinh nhưng có kèm theo những điều kiện cảnh báo của Hội đồng phân loại phim quốc gia này.

Một đối thủ hết sức đáng quan tâm nữa của Áo lụa Hà Đông là bộ phim đại diện điện ảnh Mexico Silent Light của đạo diễn Carlos Reygadas. Bộ phim này từng giành giải thưởng của ban giám khảo cùng với phim Persepolis của hai đạo diễn Marjane Satrapi, Vincent Paronnaud (Pháp) tại Liên hoan phim Cannes năm 2007. Đạo diễn Carlos Reygadas "đặc biệt chú trọng diễn xuất trên gương mặt, đôi mắt của diễn viên, khắc họa tinh tế từng thay đổi nhỏ nhất trong tâm lý nhân vật" và "không có nhiều kỹ xảo và nhịp phim rất chậm" là những lời phê bình dành cho bộ phim. Một số người khác cho rằng, Silent Light "nặng tính giáo điều" và "làm khán giả cảm thấy khó chịu".

Trong khu vực châu Á, đáng chú ý có thể kể đến bộ phim The Knot của đạo diễn Yin Li. Câu chuyện trong phim kéo dài đến 60 năm từ 1947 đến 2005, kể về "một tình yêu lãng mạn và đẫm lệ", với sự có mặt của các diễn viên chính Trần Khôn, Lý Băng Băng và Từ Nhược Tuyên. Phim do Zhang Kehui làm biên kịch với chất liệu chính tạo nên kịch bản là những câu chuyện có thực trong đời nhà biên kịch này và những người bạn cùng thời của ông. Bộ phim nhận được nhiều lời khen ngợi của báo giới nước này, còn đạo diễn thì nói với khán giả: "Nếu bạn tin rằng tình yêu đích thực cứu rỗi cuộc đời thì bạn sẽ yêu thích bộ phim này". The Knot đã giành giải Phim hay nhất tại Liên hoan phim Hoa Biểu 2007 và giải Đặc biệt của Hội đồng nghệ thuật Liên hoan phim Thượng Hải năm 2007 (The Knot đã ra mắt khán giả Việt Nam với tên tiếng Việt là Lối thoát vào tháng 5.2007).

Ngoài các bộ phim nói trên, còn có Exiled của đạo diễn Johnnie To đến từ Hồng Kông, Secret Sunshine của đạo diễn Chang - Dong Lee đại diện cho Hàn Quốc, I Just Didn't Do It của đạo diễn người Nhật Masayuki Suo đều đáng chú ý. Nhiều khán giả hâm mộ vẫn chưa quên Secret Sunshine đã giúp nữ diễn viên Jeon Do Yeon giành giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất.

Lọt vào vòng đề cử Oscar vẫn đang là một giấc mơ lãng mạn của điện ảnh Việt Nam. Dù có rất nhiều những "đối thủ" nặng ký như trên, chúng ta vẫn mong chờ Áo lụa Hà Đông sẽ biến giấc mơ ấy thành hiện thực vào lúc 5 giờ 30 sáng ngày 22.1.2008 tới.

Vinh Nguyễn (tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.