Vượt qua ung thư cùng con chinh phục giấc mơ đại học

05/07/2012 09:35 GMT+7

(TNO) Đang phải gồng mình chống chọi căn bệnh ung thư tử cung, người mẹ gầy, xanh như tàu lá vẫn gắng gượng cùng con trên hành trình chinh phục giấc mơ vào đại học.

Người phụ nữ đó là bà Hà Thị Trung Tâm, nhà ở phố Vàng, H.Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ.

Những ngày thi đại học, bà Tâm và cậu con trai đầu lòng Vũ Văn Tuấn được xếp chỗ ăn nghỉ miễn phí tại chùa Bằng A (P.Hoàng Liệt, Q.Hoàng Mai, Hà Nội).

Tuấn dự thi vào Trường ĐH Kinh tế quốc dân, điểm thi cách chùa gần 6 km nhưng đã có tình nguyện viên CLB Mùa hè xanh phụ trách đưa đi đón về.

Bà Tâm kể, vợ chồng bà nghèo nhất so với những người lao động ở phố Vàng (điểm nóng về tệ nạn xã hội, nhiều người nghiện hút ma túy). Bà Tâm từng có gần 10 năm làm y tá trong quân đội, phục vụ đơn vị chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc đầu những năm 80 của thế kỷ trước. Khi đơn vị giải ngũ, bà về lại địa phương lấy chồng làm nghề lái xe, còn bà ở nhà buôn bán cây thuốc nam.

Hai vợ chồng thu nhập thất thường, căn nhà cấp 4 mua lại từ năm 1995 ngày càng xuống cấp. Vợ chồng bàn nhau mua xe tải loại nhỏ chở hàng nuôi hy vọng có tiền làm nhà. Mãi đến năm 2009, mơ ước của hai vợ chồng cũng thành hiện thực khi sắm được chiếc xe bằng tiền vay ngân hàng.

Nhưng chỉ ba tháng sau, gia đình bà Tâm gặp phải họa lớn. Trong một lần lái xe vào bãi, chồng bà sơ ý gây tai nạn chết người, phải chấp nhận bán xe với số tiền lỗ cả trăm triệu để thu xếp mọi việc.

Vừa giải quyết dứt điểm việc của chồng, cũng là lúc bà Tâm bàng hoàng nhận tin mình bị ung thư tử cung. Gần 3 tháng nằm ở Bệnh viện K, tiền chữa bệnh tốn cả trăm triệu đồng, phần lớn là tiền của anh em họ hàng thương tình cho mượn. Sau vụ tai nạn, chồng bà về nhà chạy chợ buôn bán cây thuốc nam. Bà Tâm không còn khỏe nên chỉ giúp được việc vặt trong nhà. Thu nhập của gia đình vì thế mà ngày càng sa sút.

mẹ ung thư đưa con đi thi đại học
Bà Tâm động viên con trước giờ đi thi - Ảnh: P.Hậu

Hà Nội vào mùa thi dịch vụ ăn uống đi lại đều tăng giá, đắt đỏ. Đặt chân xuống bến xe không biết đường đi lối lại thế nào, hai mẹ con bà Tâm được sinh viên tình nguyện đón về chùa Bằng.

“Cũng may có nhà chùa cho ăn uống, nghỉ ngơi thoải mái, lại có sinh viên tình nguyện đưa con đi thi, chứ không tôi lo mình không đủ sức theo con. Số tiền mang theo chắc chắn không đủ tiêu cho hai đợt, nói chuyện với phụ huynh bên ngoài, họ bảo phải thuê phòng với giá 300 nghìn mỗi ngày”, bà Tâm nói.

Bà Tâm cho rằng, Tuấn rất ham học. Bạn bè cùng lớp đa phần đều thi ở tỉnh nhà, còn Tuấn mong muốn về Hà Nội thi vào ĐH Kinh tế quốc dân và Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam.

Bà Tâm đau ốm liên miên, người lúc nào cũng gầy và xanh như tàu lá nhưng vẫn gắng gượng đưa con về Hà Nội dự thi. Chồng bà Tâm hiện là chỗ dựa cho cả nhà nên không thể nghỉ bán hàng. Khoản tiền nợ ngân hàng hơn trăm triệu vẫn là nỗi lo canh cánh trong lòng, bà Tâm vẫn luôn cầu trời khấn Phật mong Tuấn đỗ đại học, đến lúc ấy có phải bán nhà nuôi con, vợ chồng bà cũng cam lòng.

“Nếu nó vào được đại học, sau này có công ăn việc làm có thể phụ giúp bố nuôi em. Lúc ấy, tôi có ngã xuống cũng yên lòng rồi”, bà Tâm ngậm ngùi nói.

mẹ ung thư đưa con đi thi đại học
Bà Tâm cho biết, chỉ mong con đỗ, có phải bán nhà nuôi ăn học cũng cam lòng - Ảnh: P.Hậu

Vũ Văn Tuấn cho biết, trong đợt thi đầu tiên, em hoàn thành khá tốt các bài thi. Gia đình khó khăn, mẹ lại đang mang bệnh, Tuấn chỉ còn biết cố gắng học tốt để động viên mẹ.

“Thi vào trường kinh tế là ước mơ của em còn trường y dược học là theo nguyện vọng của bố mẹ. Dù đỗ trường nào, em sẽ cố gắng học tốt, tìm việc làm thêm để đỡ đần bố mẹ”, Tuấn chia sẻ.

Sáng 5.7, Tuấn bước vào môn thi cuối cùng. Cùng thời điểm ấy, bà Tâm phải trở lại bệnh viện để khám bệnh. Chờ gặp con sau giờ thi, bà sẽ về Phú Thọ, còn Tuấn về lại chùa Bằng A chuẩn bị cho đợt thi kế tiếp.

P.Hậu

 >> 79 thí sinh và 6 giám thị bị kỷ luật trong ngày đầu thi đại học
>> Một thí sinh dự thi đại học bị lừa sạch tiền
>> Một nữ sinh thi đại học bằng… miệng
>> “Chỉ vận động học sinh kém không nên thi đại học”
>> Bản đồ địa điểm thi đại học

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.