Tin nhắn rập khuôn

28/12/2008 11:21 GMT+7

Tôi không khỏi bật cười khi mở hộp thư trong điện thoại: “Nếu bạn đọc tin nhắn này thì bạn là một người rất quan trọng trong trái tim tôi. Chúc một năm mới hạnh phúc bên gia đình và người thân...”. Trời đất! Tôi và người bạn này có thân thiết gì cho cam.

Cả năm gặp nhau, hỏi han nhau được mấy lần cũng chỉ vì công việc vậy mà nhắn tin tình cảm, tha thiết ghê gớm. “Rồi, lại bắt đầu mùa nhắn tin theo mẫu rồi đây!” Tôi nghĩ thầm và nhớ mình và cô bạn đã bật cười khi nhận cùng một tin nhắn y chang nhau từ hai người bạn khác nhau vào một mùa lễ Tết nọ.

“Ừ, thì có lẽ họ thấy tin nhắn hay ho, lười biếng bấm bàn phím nên dùng nó để gửi cho nhiều người ấy mà! Vừa tiết kiệm được thời gian mà vẫn thể hiện được sự quan tâm của mình với người khác!”. Cô bạn thở dài lý giải. Tôi thì không phiền gì khi nhận được tin nhắn đại loại kiểu hình ảnh được hình thành từ những ký hiệu kèm theo vỏn vẹn một câu “Happy new year” hay “Chúc mừng năm mới”. Nhưng thật tình tôi không thiện cảm lắm với tin nhắn và cả người gửi tin ấy. Có lời chúc tôi vừa đọc là xóa ngay dù những ký tự tôi nhận được đều là lời tốt đẹp. Tôi cứ thấy chúng sáo rỗng, vô hồn kỳ lạ.

Có lẽ tôi là người khó tính, thế nên nếu không vì tính chất thông báo thì tôi chưa bao giờ gửi tin nhắn đồng loạt, email đồng loạt cho nhiều người để thể hiện sự quan tâm tới họ. Bởi tôi nghĩ, mỗi mối quan hệ mình đều có những cung bậc tình cảm khác nhau, sao lại có thể dễ dàng đánh đồng như thế. Tôi nhớ có những mùa lễ, Tết, tôi mỏi tay vì bấm phím điện thoại nhưng lòng thì xôn xao niềm vui. Tôi đã từng giữ rất nhiều lời chúc trong điện thoại cả mấy năm trời, vì tôi cảm nhận được sự quan tâm, yêu thương mà người gửi đặt vào những ký tự ấy. Tôi trân trọng những dòng tin ấm áp, chân thành, xuất phát từ tình cảm của bạn bè, người thân biết nhường nào.

Yêu thương không chỉ là ngôn từ mà còn thể hiện ở thái độ, tấm lòng... Có nên lạm dụng và phí phạm ngôn từ (không phải của mình) để bày tỏ sự quan tâm tới người khác? Sẽ có nhiều biện minh khác nhau vì nhiều lý do khác nhau. Nhưng tôi thì vẫn cứ thích kiểu nhắn tin, tay thì bấm bàn phím, đầu thì nghĩ về người mình sắp gửi lời chúc mừng, yêu thương hơn kiểu chọn hàng loạt tên trong danh bạ rồi nhấn phím gửi và nhẹ lòng vì đã chứng tỏ được sự quan tâm của mình với một số mối quan hệ qua tin nhắn ấy.

Theo Sâm Cầm / Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.