Anh và Việt Nam liên kết đào tạo dệt may

10/11/2008 22:47 GMT+7

Đây là một trong số các dự án thuộc chương trình Sáng kiến của Thủ tướng Chính phủ Anh (PMI2) về giáo dục. PV Thanh Niên đã có cuộc trao đổi với bà Helen McClure (ảnh) - Trưởng phòng phụ trách sinh viên quốc tế của trường CĐ Swansea (Anh), về thông tin này.

* Xin bà cho biết cụ thể hơn về chương trình PMI2?

- Mục đích chính của PMI2 là xây dựng quan hệ hợp tác lâu dài, mang tính hỗ trợ và vì lợi ích song phương giữa Vương quốc Anh và các nước trên thế giới. VN đã trở thành một trong những nước được ưu tiên của dự án này từ năm 2007. Chính phủ Anh đã phân bổ 300.000 USD cho chương trình nhằm xúc tiến các dự án hợp tác giữa các trường ĐH, CĐ của Anh và VN trong các lĩnh vực phối hợp đào tạo, hợp tác nghiên cứu và dạy nghề. Cụ thể là các hoạt động nhằm xây dựng năng lực cho các trường ĐH, CĐ của VN trong liên kết đào tạo ở trình độ thạc sĩ, tiến sĩ, và đại học; trong quản lý giáo dục, trao đổi phương pháp giảng dạy nói chung, phương pháp học ngoại ngữ nói riêng; xây dựng giáo trình và năng lực giảng dạy trong các chương trình đào tạo nghề về CNTT; xây dựng năng lực nghiên cứu cho các trường trong lĩnh vực thủy sản và ngư nghiệp.

* Sự kiện ký kết này có phải là hoạt động đầu tiên của chương trình PMI2 tại VN không, thưa bà?

- Hiện đã có 11 dự án liên kết giữa các trường ĐH, CĐ của Anh với VN. Trong đó, 1 dự án hợp tác nghiên cứu, 4 dự án hợp tác giảng dạy và 6 dự án về đào tạo nghề với các trường: ĐH Cần Thơ, ĐH Đà Nẵng, ĐH Thái Nguyên... Chương trình liên kết giữa trường CĐ Swansea và trường CĐ Kinh tế - Kỹ thuật công nghiệp II là một trong số đó.

* Chương trình liên kết giữa trường CĐ Swansea và CĐ Kinh tế - Kỹ thuật công nghiệp II cụ thể ra sao và Chính phủ Anh tài trợ cho sự hợp tác này như thế nào?

- Nội dung ký kết là về chương trình đào tạo kế toán và dệt may. Dự kiến hai bên sẽ có một số chương trình liên kết đào tạo do trường CĐ Swansea cấp bằng, và các khóa ngắn hạn khác. Tháng 1.2009 phía trường CĐ Kinh tế - Kỹ thuật công nghiệp II sẽ có chuyến thăm Anh. Tháng 3.2009, trường CĐ Swansea sẽ cử một số chuyên gia đào tạo sang VN tổ chức một số khóa học ngắn hạn cho các giáo viên của trường. Tất cả mọi chi phí viếng thăm giữa hai bên, kinh phí tổ chức các khóa học đều được tài trợ bởi Chính phủ Anh.

* Lý do mà trường CĐ Swansea muốn hợp tác trong lĩnh vực dệt may là gì?

- Để có được sự hợp tác này, đề án của trường đã được đánh giá, đề xuất của Ban thẩm định gồm đại diện các bên: Hội đồng Anh, Hiệp hội các trường CĐ, Bộ ĐH và kỹ năng, đại diện một trường CĐ khác... Tuy nhiên chúng tôi cũng biết rõ, VN có kế hoạch tăng gấp đôi giá trị xuất khẩu các sản phẩm may mặc vào thị trường Mỹ từ 4,8 tỉ USD năm 2005 lên 10 tỉ USD vào năm 2010 (theo báo cáo của Textiles Intelligence). Cùng lúc đó, VN cũng có nhu cầu tăng gấp đôi lực lượng lao động làm việc trong ngành dệt may từ 2 triệu lên 4 triệu người.

Hà Ánh
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.