Vẫn có ý kiến ủng hộ việc cộng điểm thưởng

17/10/2005 21:27 GMT+7

Hiếm có cuộc họp giao ban giám đốc các sở GD-ĐT nào mà phòng họp A của Bộ GD-ĐT lại "màn che trướng rủ" như lần này. Toàn bộ phòng họp bị che rèm "kín mít", không một âm thanh nào có thể lọt vào tai các phóng viên đang "săn tin" rất đông bên ngoài. Thậm chí Văn phòng Bộ còn cắt cử một cán bộ chỉ làm mỗi một việc là ngồi... "canh" phóng viên!

Sở dĩ có sự lạ ấy bởi cuộc giao ban giám đốc các sở GD-ĐT toàn quốc từ sáng 17/10 đề cập đến 4 vấn đề đang được dư luận hết sức quan tâm: Triển khai thi trắc nghiệm môn ngoại ngữ và phương án thi tốt nghiệp tuyển sinh đại học, cao đẳng đối với học sinh học thí điểm chương trình THPT phân ban; vấn đề bỏ thi tốt nghiệp THCS tuyển sinh vào lớp 10, xin ý kiến dự thảo quy chế; chương trình giảm tải hợp lý chương trình giáo dục; tình hình mua sắm, bảo quản, chất lượng, hiệu quả sử dụng thiết bị tại các cơ sở giáo dục.

Xung quanh vấn đề nên hay không nên bỏ chế độ cộng điểm thưởng cho học sinh giỏi, trao đổi với Thanh Niên bên lề giao ban, một số giám đốc sở GD-ĐT ủng hộ quan điểm này. Ông Nguyễn Văn Bền - Giám đốc Sở GD-ĐT Yên Bái bày tỏ: "Theo quan điểm của tôi, những em học sinh giỏi phổ thông được cộng điểm thưởng vào đại học là hợp lý, không bỏ sót những em giỏi không vào được đại học. Việc chạy điểm có thể có nhưng chỉ là cá biệt. Tuy nhiên, điểm thưởng chỉ nên mang tính chất khuyến khích không quá vênh với học sinh sức học bình thường, cụ thể điểm thưởng chỉ từ nửa đến 1 điểm, nếu cho 2 điểm thưởng như hiện nay là quá cao". Ông Huỳnh Công Minh - Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM cho rằng "điểm thưởng cho học sinh giỏi là một cách thúc đẩy các em học tập, nhưng những em học sinh giỏi quốc gia và quốc tế mới được cộng điểm thưởng vì năng lực học tập của các em này đã được kiểm tra và công sức các em đầu tư cho các kỳ thi rất lớn. Những em học sinh giỏi phổ thông không cần cho điểm thưởng nữa". 

Về vấn đề xét tuyển hay thi vào lớp 10, nhiều sở đã đưa ra phương án kết hợp xét tuyển kết quả THCS với thi tuyển vào lớp 10. Theo ý kiến của giám đốc một số sở thì Bộ nên giao quyền chủ động cho các địa phương. Giám đốc Sở GD-ĐT Hải Phòng Trần Xuân Đình cho biết: "Hải Phòng không tổ chức thi lên lớp 10 ở tất cả các quận, huyện. Ở các huyện vùng đảo, chất lượng giáo dục thấp chỉ xét tuyển vào 10, các quận, huyện trong đất liền mới tổ chức thi vào 10". Sở GD-ĐT TP.HCM cũng đồng quan điểm này. Một trong các vấn đề các sở có nhiều ý kiến là vấn đề giảm tải 15% chương trình tiểu học , Thứ trưởng Đặng Huỳnh Mai cho biết, sau cuộc họp giao ban này, Bộ sẽ sớm ban hành hướng dẫn cho các địa phương.

Tại hội nghị, ông Nguyễn An Ninh - Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục cho biết: từ năm 2006 đến năm 2008, học sinh (HS) học chương trình phổ thông phân ban thí điểm (gọi tắt là chương trình phân ban) sẽ tham dự kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông với các môn thi giống như các môn thi tốt nghiệp đối với HS học chương trình không phân ban. Về đề thi, sẽ có đề thi riêng cho HS học chương trình phân ban, HS ban khoa học tự nhiên và ban khoa học xã hội và nhân văn thi chung một đề. Đề thi gồm  câu hỏi bắt buộc và câu hỏi tự chọn theo đặc điểm chương trình từng ban. HS tốt nghiệp chương trình phân ban được tham dự kỳ thi đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp theo 4 khối A, B, C, D trong đó đề thi khối A, B sẽ có nội dung theo chương trình ban khoa học tự nhiên; khối C, D có nội dung theo chương trình ban khoa học xã hội. Đề thi sẽ bao gồm 2 phần: phần câu hỏi bắt buộc đối với tất cả các thí sinh và phần câu hỏi tự chọn (theo nội dung chương trình phân ban và không phân ban).

Thu Hồng - Vũ Thơ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.